Đất Thủ Thiêm 26 triệu/m2 không qua đấu giá

New City có nguồn gốc là dự án 1.330 căn hộ, thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ, của khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là dự án duy nhất tại khu tái định cư Thủ Thiêm, có chủ trương giao đất không qua đấu giá. Điều này khiến dư luận không khỏi lo ngại làm sao để tránh khả năng thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Được biết, theo phương án mà Sở Tài chính TP.HCM trình UBND TP, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) được tạm nộp tổng giá trị quyền sử dụng đất dự án New City là 712.218.000.000 đồng. Con số này tương ứng đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp 26 triệu/m2, và diện tích dự án là 27.393m2.

Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm tạm nộp tiền sử dụng đất. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho doanh nghiệp, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

{keywords}
Dự án New City Thủ Thiêm được tạm tính tiền sử dụng đất chỉ 26 triệu/m2

Đại gia vô tư ‘treo đầu dê bán thịt chó’ ở Long An?

Sau khi báo VietNamNet phản ánh tình trạng quảng cáo sai sự thật dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, lãnh đạo huyện và 3 sở đã tổ chức họp. Tuy nhiên, nội dung cuộc họp không hề nói đến việc xử lý tình trạng ‘treo đầu dê bán thịt chó’ ở dự án này.

Tại buổi mở bán hôm 6/1/2019, môi giới đưa ra hàng loạt tiện ích nội khu vô cùng hoành tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, những tiện ích này đều là “bánh vẽ”, không có trong quy hoạch được duyệt.

Trả lời phỏng vấn VietNamNet về vấn đề quảng cáo những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500, tại dự án này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng đã nói: “Chúng tôi sẽ rà soát lại, cái nào có quy định xử lý thì chúng tôi sẽ cho anh em xử lý.

Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xử lý. Nếu hành vi đó thuộc về quảng bá thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý. Còn về đất đai và môi trường có liên quan thì sẽ thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT). Còn cái gì thuộc về xây dựng thì chúng tôi sẽ xử lý”.

Bên cạnh đó, ngày 14/1/2019, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Long An, cho biết, hiện Sở TN&MT chưa nhận được hồ sơ chuyển nhượng dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng.

“Theo quy trình, Sở TN&MT khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thực tế dự án có đầy đủ hạ tầng, thì mới cấp phép cho chuyển nhượng. Bởi khi chuyển nhượng người dân vào ở thì phải có điện, có nước, có đường đầy đủ. Việc chủ đầu tư và công ty môi giới mở bán dự án khi Sở TN&MT chưa phê duyệt hồ sơ cho phép chuyển nhượng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng thì thẩm quyền xử lý thuộc Sở Xây dựng hoặc UBND huyện Cần Giuộc”, ông Thông nói.

{keywords}

Tiện ích bánh vẽ này không có trong quy hoạch 1/500 được duyệt


Mặc dù 2 vị lãnh đạo sở đã có những phát ngôn như vậy, nhưng trong thông báo nội dung cuộc họp sau đó (ngày 29/1/2019), về kinh doanh bất động sản, chỉ nêu: “Theo báo cáo của Công ty (chủ đầu tư dự án) thì Công ty chỉ kinh doanh bất động sản Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng khi đã đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai”. Còn việc dự án này đã nhiều lần công khai mở bán có phải là “kinh doanh bất động sản” hay không, có vi phạm quy định không và việc quảng cáo sai quy hoạch 1/500 cũng không được nhắc đến.

Đại gia chờ cú ‘ăn đậm’ từ hội nghị Mỹ - Triều

Đánh giá về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sớm diễn ra trong 2 ngày 27 & 28/02/2019 tới đây tại thủ đô Hà Nội sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, hội nghị Trump - Kim lần một diễn ra tại Singapore đã đem đến lượng khách du lịch tăng kỷ lục cho đất nước này.

Vì vậy, theo ông Sơn với hội nghị lần hai diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, dự kiến nhu cầu khách sạn tại đây sẽ tăng cao đột biến trong những ngày trước và trong khi diễn ra sự kiện do sự có mặt của những đoàn công tác, các hãng truyền thông báo chí, công tác an ninh, hậu cần…

“Đây cũng là sự kiện chính trị có sức thu hút lớn với truyền thông trên phạm vi toàn cầu. Do đó, hình ảnh về một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, có trách nhiệm… sẽ được truyền tải tới nhiều nơi trên thế giới, tạo cơ hội lớn đối với việc thu hút du khách tới Việt Nam” - ông Sơn nói.

Cũng đặt ra nhiều tin tưởng tích cực trên nhiều phương diện, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam Neil MacGregor cho rằng, Việt Nam vốn đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, nay lại có được cơ hội truyền thông rất lớn từ hội nghị Trump - Kim sắp tới! Với mức tăng trưởng GDP 7,1% ấn tượng trong năm 2018 và tăng trưởng khách du lịch quốc tế trung bình trong 5 năm qua đạt 15.3%, Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận thêm đà phát triển chưa từng thấy trong năm 2019.

“Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch. Savills chúng tôi kỳ vọng những tác động tích cực này sẽ lan tỏa đến cả thị trường bất động sản” - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nêu ý kiến.

Quốc Đại 

Đại gia vô tư ‘treo đầu dê bán thịt chó’ ở Long An?

Đại gia vô tư ‘treo đầu dê bán thịt chó’ ở Long An?

Sau khi báo VietNamNet phản ánh tình trạng quảng cáo sai sự thật dự án ở huyệnCần Giuộc, lãnh đạo huyện và 3 sở đã tổ chức họp.