Xu thế "xanh hóa BĐS" đã được giới DN địa ốc biết tới từ những năm 2010. Tuy nhiên đến nay, lượng dự án nhà ở (chung cư cao tầng) ở các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM áp dụng thành công các tiêu chí liên quan vẫn rất hạn chế.

Xu hướng BĐS Xanh lên ngôi

Theo báo cáo thị trường BĐS do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA): Phát triển đô thị xanh là xu hướng tất yếu, nhưng hiện chưa có nhiều chủ đầu tư lựa chọn hướng đi này. Thậm chí, khi thị trường BĐS sôi động trở lại, nhiều dự án được mở bán đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Để khẳng định vị thế, bên cạnh chuẩn bị tài chính vững mạnh, không ít chủ đầu tư đã tìm hướng đi mới mẻ hơn, đó là phát triển dự án bất động sản theo tiêu chuẩn xanh.

Có thể nhận ra nhiều điển hình về tham vọng tự tạo thế mạnh riêng cho mình trong làng địa ốc ngày càng khốc liệt trong thời gian vừa qua. Trước hết, với họ "Eco", là hàng loạt dự án chung cư thuộc vị trí khá đắc địa trong vùng trung tâm Thủ đô. Tại mặt đường Nguyễn Xiển, Eco Green City của chủ đầu tư công ty TNHH Bất Động Sản & Xây dựng Việt Hưng khuynh đảo thị trường từ cuối 2015 đến nay với sức mạnh "xanh" được lực lượng môi giới nhấn mạnh tới từng khách hàng. Dù rằng, chưa rõ giá trị hưởng thụ sinh thái của cư dân ra sao, nhưng dự án mới đây đã gặp lình xình về vấn đề vệ sinh môi trường khi thi công.

{keywords}

Nhiều dự án chung cư gắn mác “xanh” được thiết kế không theo tiêu chuẩn xanh nào, phần lớn phục vụ mục đích bán hàng

Thành công bước đầu trong bán hàng (theo chia sẻ trong làng môi giới) của Eco Green City có lẽ đã khiến liên danh Sông Đà 1.01-Công ty hóa chất...đặt tên gần giống: Eco Green Tower (!). Đặt tại Giáp Nhị, địa bàn vốn chật ních phương tiện giao thông từ hướng Giải Phóng, Trương Định, Kim Đồng, dự án này dường như quên tập trung vào việc "nhấn" yếu tố xanh như tên gọi. Thay vào đó, qua giới sale, dự án chỉ “đáng giá" bởi vị trí đắc địa. Còn lại, dư luận vẫn hoài nghi về khả năng dự án về đích đúng hẹn.

Tỏ ra chuyên nghiệp với đầu tư bài bản, là Ecolife Capitol của Capital House. Đặt tại mặt đường Tố Hữu, chủ đầu tư đã giới thiệu nhà mẫu từ giữa năm và ghi nhận kết quả bán hàng tích cực. Thậm chí, một tin vui cho dự án – chủ đầu tư là dự án EcoLife Capitol đã đáp ứng các tiêu chí Công trình xanh chứng chỉ EDGE. Tuy rằng EDGE cũng chỉ là một trong hàng loạt bộ tiêu chí được áp dụng trên thế giới, nhưng đạt được danh hiệu “xanh” như dự án của chủ đầu tư Thủ Đô cũng là điều hiếm trong lượng dự án chung cư thương mại thời điểm này.

Cạnh tranh bằng “mác” xanh?

Theo VNREA, hướng đi mới (phát triển BĐS theo hướng xanh) này thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

“Hầu hết dự án nào được gọi là công trình xanh thì sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng, mặc dù đó chưa hẳn là dự án xanh đúng mực...”. VNREA nhấn mạnh.

Nhưng theo công bố của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), tính đến thời điểm hiện tại, số công trình tại Việt Nam đạt được chứng chỉ LEED còn rất khiêm tốn, áp dụng chủ yếu trong các công trình thương mại, cao ốc, văn phòng, nhà máy sản xuất. Ngoài kiến trúc xanh, vật liệu được sử dụng để xây dựng dự án cũng phải là vật liệu xanh mang tính bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo không tác động xấu tới sức khoẻ của cư dân.

Thị trường đã nhìn thấy thực tế là các dự án đô thị xanh mang lại hiệu quả. Chủ đầu tư sẽ bán hàng nhanh hơn, giá cao hơn từ 4-8%. Khách hàng tiết giảm được chi phí điện nước từ 15-20%. Ngoài ra, trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây của Nielsen về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, 64% các đối tượng tham gia nghiên cứu (từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương) cho biết sẵn sàng trả thêm tiền để được sử dụng các tính năng bền vững, công trình xanh (cao hơn mức 50% của năm 2012).

Tuy nhiên, điều dễ nhận ra trên thị trường, là quá nhiều dự án sử dụng tên gọi “xanh” hay “sinh thái” để thu hút quan tâm của người mua. Mỗi dự án theo đuổi một tiêu chuẩn, hay có tình huống dự án bị “việt vị” với chính thương hiệu sinh thái tự phong.

Chia sẻ với báo chí, một lãnh đạo của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) mới đây cho biết, nhiều dự án chung cư gắn mác “xanh” được thiết kế không theo tiêu chuẩn xanh nào, phần lớn phục vụ mục đích bán hàng. Đáng lưu ý, vị này còn dẫn ra một số trường hợp (Eco Green City Nguyễn Xiển, Green Star đường Phạm Văn Đồng...) dù có diện tích cây xanh, bể bơi hay hồ nước rộng, nhưng không đăng ký theo tiêu chuẩn xanh nào!?

Theo Dân Việt