Làm sao đầu tư an toàn, hạn chế rủi ro khi nhiều phân khúc đang có biến động lớn, là vấn đề nóng trên thị trường hiện nay. Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) vừa đưa ra nhận định về vấn đề này trong báo cáo thị trường quý II/2018.

Theo quan sát của DKRA Vietnam trong năm 2017 và hai quý đầu năm 2018, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở nhiều phân khúc. Điều này tiềm ẩn rủi ro cho các thành phần tham gia vào thị trường bao gồm bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực) và các bên liên quan (ngân hàng, tổ chức tài chính).

{keywords}
 


Để hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu cho khách hàng (nhà đầu tư cá nhân, đầu tư thứ cấp, khách mua ở thực…), DKRA Vietnam cho rằng, có 3 yếu tố quan trọng cần lưu ý. Thứ nhất là chủ động định hướng mục tiêu đầu tư, xác định loại hình bất động sản phù hợp, từ đó hoạch định chiến lược đầu tư, bài toán tài chính, không sử dụng đòn bẩy tài chính.

Thứ 2 là theo dõi tình hình biến động của thị trường, tích lũy kiến thức đầu tư bất động sản và những văn bản pháp lý liên quan. Và cuối cùng là khách hàng phải “chọn mặt gửi vàng” vào các chủ đầu tư, thương hiệu phân phối uy tín, chuyên nghiệp, công khai thông tin sản phẩm một cách rõ ràng và minh bạch.

Bên cạnh đó, đối với chủ đầu tư, đơn vị phân phối sản phẩm, DKRA Vietnam cho rằng cho rằng, cần phối hợp các giải pháp đẩy mạnh xây dựng uy tín thương hiệu, hoạt động giao dịch rõ ràng, minh bạch, hoàn thiện chất lượng sản phẩm, pháp lý rõ ràng, tạo lợi thế cạnh tranh cho dự án trên thị trường.

Những đơn vị này cũng cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược bán hàng, chính sách bán hàng, phương thức thanh toán, chương trình khuyến mãi, ưu đãi… dễ tiếp cận với người mua, thúc đẩy sức cầu.

Mặt khác, đây cũng là giai đoạn cần nâng cao vai trò của Nhà nước, cơ quan chức năng, Ngân hàng. Cụ thể là việc điều tiết, giám sát thị trường chặt chẽ, hoàn thiện các chính sách, cơ chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng vẫn an toàn, giảm thiểu rủi ro. Lưu ý đến nhu cầu mua ở lần đầu, xây dựng Quỹ nhà ở cho người có nhu cầu.

“Thị trường bất động sản của Việt Nam đang dần hoàn thiện, còn nhiều cơ hội và tiềm năng trong tương lai nhưng kèm theo đó vẫn tồn tại những bất ổn và rủi ro. Để bảo đảm đầu tư an toàn trong điều kiện thị trường biến động, tất cả các bên cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược và chính sách đầu tư phù hợp trên cơ sở công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động giao dịch, công bố thông tin”, DKRA Vietnam nhận định.

Quốc Tuấn

Giá căn hộ được nhận định sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng

Giá căn hộ được nhận định sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng

Mức giá bán trung bình trên bình diện rộng của thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm rãi hơn. Giá bán tăng cũng đi liền với những dự án tiêu chuẩn phát triển chất lượng hơn.

TP.HCM: Thị trường căn hộ khả quan sau nhiều biến động

TP.HCM: Thị trường căn hộ khả quan sau nhiều biến động

Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc với trên 80% sản phẩm được tiêu thụ tại các dự án chào bán mặc dù tổng số căn bán được giảm so với Quý 1.

Vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam

Vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam

Theo báo cáo đầu tư mà bộ phận nghiên cứu Savills vừa công bố, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến những hoạt động đầu tư sôi động từ nhiều “đại gia” ngoại quốc.

TP.HCM được chuyển hơn 1.360ha đất phi nông nghiệp thành đất ở

TP.HCM được chuyển hơn 1.360ha đất phi nông nghiệp thành đất ở

Theo nghị quyết của Chính phủ, từ năm 2016-2020, TP. HCM được chuyển hơn 1.360 ha đất phi nông nghiệp sang thành đất ở.