Tuần trước, Apple đã trao phần thưởng này dưới dạng cổ phiếu cho một số kỹ sư đạt thành tích cao, hành động này nhằm giữ chân các nhân viên tài năng, ngăn chặn sự “thất thoát” nhân tài vào tay các công ty công nghệ lớn khác, chẳng hạn như Meta (công ty mẹ của Facebook).

{keywords}
Apple bất ngờ thưởng nhân viên 180.000 USD

Khoản tiền thưởng này gây ngạc nhiên cho những người nhận, dao động từ khoảng 50.000 USD đến 180.000 USD. Nhiều người trong số các kỹ sư đã nhận được số tiền khoảng 100.000 - 120.000 USD.

Số tiền được trao cho khoảng 10-20% kỹ sư trong tất cả các bộ phận phần cứng và phần mềm.

Theo các nhân viên, Apple đôi khi có thưởng thêm tiền mặt cho nhân viên, nhưng khoản chi “hào phóng” lần này không nằm trong chế độ lương thưởng cơ bản của Apple vì thế họ khá bất ngờ.

Tuy nhiên, một số kỹ sư khác không nhận được tiền thưởng lần này tỏ thái độ khó chịu và cho rằng quá trình đánh giá và lựa chọn các cá nhân xuất sắc của Apple là không công bằng.

Giá trị thưởng cố phiếu được xem có giá trị lớn khi đặt trong bối cảnh cổ phiếu của Apple tiếp tục tăng 36% trong năm nay, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên gần 3 nghìn tỷ USD.

Apple đang phải trải qua một “cuộc chiến nhân tài” với các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, trong đó Meta được xem là mối đe dọa lớn nhất.

Meta đã thuê khoảng 100 kỹ sư từ Apple trong vài tháng qua, chiêu mộ nhân tài từ các bộ phận kỹ thuật thực tế ảo tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm và phần cứng của Apple. Gã khổng lồ điều hành Facebook đã tăng lương đáng kể cho nhân viên từ khi bắt đầu tập trung vào dự án vũ trụ ảo metaverse.

Apple cũng “đáp trả” bằng cách đã thu hút các nhân viên chủ chốt của Meta, cụ thể gần đây Apple đã thuê trưởng nhóm truyền thông của Meta cho dự án phát triển kính AR của mình.

Hai “gã khổng lồ” công nghệ này được dự đoán trở thành đối thủ cạnh tranh khốc liệt với các dòng sản phẩm như tai nghe thực tế ảo và đồng hồ thông minh.

Apple đang cần duy trì nguồn lực kỹ thuật của mình để thực hiện các dự án lớn khác của mình bao gồm xe tự lái, tai nghe AR cũng như các phiên bản tương lai của iPhone.

Ngoài những áp lực về nhân sự đến từ việc cạnh tranh với các công ty cùng ngành, Apple gần đây còn phải “hứng chịu” cơn phẫn nộ từ nhân viên của mình khi trì hoãn việc mở cửa văn phòng trở lại làm việc. Apple cho biết họ hy vọng nhân viên sẽ làm việc tại văn phòng ít nhất 3 ngày mỗi tuần, trong khi các kỹ sư phần cứng sẽ được yêu cầu 4 hoặc 5 ngày một tuần trong tương lai gần.

Để “xoa dịu” sự phản hồi gay gắt này, Apple cho biết họ sẽ tặng 1.000 USD tiền thưởng cho nhân viên như một khoản hỗ trợ khi làm việc tại nhà.

Hương Dung (Theo Bloomberg)

iPhone 15 Pro có thể gây bất ngờ với thiết kế mới

iPhone 15 Pro có thể gây bất ngờ với thiết kế mới

iPhone 15 Pro có thể không có khe cắm thẻ SIM vật lý, tin tức vừa được tiết lộ từ một trang web của Brazil.