Cơ quan thực thi pháp luật Đức đã bắt giữ một người đàn ông quốc tịch Úc, người được cho là đang điều hành trang web bất hợp pháp này và thu giữ 20 máy chủ, đặt dấu chấm hết cho một nơi từng là điểm nóng của hoạt động bất hợp pháp.

Europol cho biết trước khi bị đóng cửa, DarkMarket có gần 500.000 thành viên và hơn 320.000 giao dịch. Các giao dịch của “sân chơi” này có tất cả những gì gọi là trái phép từ ma túy, tiền giả đến thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và phần mềm độc hại.

Trang dark web lon nhat bi triet pha anh 1

Giao diện của trang DarkMarket. Ảnh: Wired.

Theo ước tính của Europol, trang web này đã giao dịch số tiền tương đương 140 triệu euro, đặc biệt có cả thanh toán bằng Bitcoin và Monero. Giới chức châu Âu cho biết họ sẽ sử dụng các máy chủ bị tịch thu để tìm ra những người mua, kẻ bán đã sử dụng trang web này để thu lợi bất hợp pháp.

Theo trang The Guardian, DarkMarket thật ra nằm trong một phần của cuộc điều tra lớn lớn về công ty lưu trữ web Cyberbunker, một tổ chức từ lâu nằm trong tầm ngắm của NATO.

Cyberbunker từng đặt máy chủ cho cả The Pirate Bay (một trang web về chia sẻ dữ liệu số) và WikiLeaks (tổ chức phi lợi nhuận chuyên chia sẻ thông tin rò rỉ và nặc danh). Theo đó, việc đưa DarkMarket ra ánh sáng là một khởi đầu tốt đẹp cho những điều tra sau đó về hoạt động phạm pháp trên Internet.

Trang dark web lon nhat bi triet pha anh 2

Europol có trụ sở tại thành phố The Hague, Hà Lan đang tiếp tục những điều tra về thị trường dark web. Ảnh: Matthias Monroy.

Vài năm trở lại đây, các thị trường chợ đen online đã bị kìm kẹp rất nhiều bởi nỗ lực từ các tổ chức quốc tế. Ngoài DarkMarket, có thể kể đến trang Wall Street Market, cũng vừa bị triệt phá năm 2020, trang Empire Market, Alphabay hay The Silk Road… Và dù đó là dark web mới hình thành hay đã có từ lâu, chúng dường như đang dần biến mất khi các cơ quan, chính phủ tích cực hơn trong việc săn lùng và kiểm soát.

Theo Zing

Đánh sập trang web khiêu dâm trẻ em "hạng nặng", bắt 338 người khắp thế giới

Đánh sập trang web khiêu dâm trẻ em "hạng nặng", bắt 338 người khắp thế giới

Ngày 16/10, quan chức thực thi pháp luật các nước cho biết đã bắt 338 người trên toàn thế giới sau khi đánh sập một trang web khiêu dâm trẻ em có trụ sở tại Hàn Quốc.