Bộ TT&TT yêu cầu Tổng công ty Bưu điện (VietnamPost) kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, chuyển phát, cảnh giác, ngăn chặn kịp thời kẻ xấu vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua mạng lưới.

Tại thời điểm cận Tết Bính Thân, lưu lượng hàng hóa, bưu phẩm vận chuyển qua mạng lưới của VNPost tăng vọt tới 65% so với cùng kỳ. Tuy đơn vị này đã có phương án chuẩn bị mạng lưới, nguồn lực từ trước, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn hàng hóa, xong với công suất tăng đột biến như vậy, việc cơ quan quản lý lo ngại về những khe hở trong dịch vụ là dễ hiểu.

{keywords}
Cần cảnh giác việc kẻ xấu lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu dịp Tết

Chính vì thế, một trong những chỉ đạo trọng tâm của Bộ đưa ra cho VNPost tại Hội nghị giao ban QLNN tháng 1/2016 sáng nay, 1/2, là phải đảm bảo an toàn cho việc chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm, ấn phẩm trong dịp Tết cho người dân, nhưng đồng thời cũng phải phối hợp với các đơn vị chức năng phối hợp, phát hiện, ngăn chặn các hành vi "lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu".

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo thông suốt liên lạc cho người dân trong dịp Tết, tăng cường mạng lưới, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng; thực hiện tốt các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới thông tin phục vụ các cơ quan, người dân trong và sau Tết Nguyên đán, tăng cường chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, nghẽn mạng...

Trước đó, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị hội chợ triển lãm sách phục vụ nhân dân trong dịp Tết được được để lọt ấn phẩm lậu, ấn phẩm có nội dung xấu, độc hại; Tăng cường kiểm tra, thu hồi và xử lý các xuất bản phẩm có nội dung vi phạm Luật xuất bản; xử lý nghiêm các hành vi in lậu, phát hành lậu.

T.C