NASA gây sốc khi tìm thấy bằng chứng sự sống trên Sao Hỏa

Các bằng chứng này đến từ 2 công bố khoa học gây chấn động của NASA. Từ kết quả đó, có thể đưa ra nhận định rằng sự sống từng có thể xuất hiện trên hành tinh này.

NASA vừa tiết lộ thông tin từ kết quả thám sát của tàu thăm dò Curiosity. Chiếc xe tự hành này đã tìm thấy khí Metan và các hợp chất hữu cơ khác trên Hành tinh đỏ.

Theo công bố của NASA trên một tờ tạp chí khoa học, lượng khí Metan trên Sao Hỏa thay đổi theo mùa. Điều này được xác nhận dựa trên các phân tử hữu cơ lấy từ mũi khoan của tàu thăm dò Curiosity.

Trước đó, các nhà khoa học từng dự đoán rằng trên Sao Hỏa có tồn tại các hợp chất hữu cơ. Tuy nhiên, việc tìm ra bằng chứng cho kết luận trên là điều tương đối khó khăn. Do vậy, phát hiện của tàu thăm dò Curiosity là những khám phá sinh động nhất minh chứng cho giả thiết về sự tồn tại của sự sống trên Sao Hỏa.

Tàu thăm dò Curiosity.

Các mũi khoan của tàu Curiosity lấy từ đá mùn trong miệng núi lửa Gale, những mẫu đất này có từ 2-3 tỷ năm tuổi. Điều này góp phần chứng minh cho nhận định Sao Hỏa từng có thời kỳ thích hợp cho sự phát triển của sự sống.

Theo Giáo sư Inge Loes ten Kate, giáo sư khoa học Trái đất tại đại học Utrecht (Hà Lan), vào khoảng 3,5 tỷ năm trước, miệng núi lửa Gale có thể có những điều kiện sống tương tự như trên Trái Đất, nơi mà sự sống bắt đầu phát triển một khoảng thời gian sau đó.

NASA gây sốc khi tìm thấy bằng chứng sự sống trên Sao Hỏa
Một mũi khoan trên Sao Hỏa của Curiosity.

Các nhà khoa học nghĩ rằng tại miệng núi lửa nơi tàu Curiosity thăm dò từng tồn tại một hồ nước. Việc phát hiện ra các phân tử cacbon được bảo quản dưới lớp trầm tích đáy hồ cho thấy đó là nơi tập hợp các phần tử hữu cơ tới từ thiên thạch, núi lửa hoặc một nguồn sinh học.

Điều này cũng có nghĩa, cách đây 3 tỷ năm, đã tồn tại một hồ nước với các dạng vật chất hữu cơ, nguồn sống của các vi sinh vật trên bề mặt Sao Hỏa. Bằng chứng này đã được bảo toàn qua hàng tỷ năm kể từ thời kỳ đó.

Video mô phỏng của NASA về sự tồn tại của nước trên Sao Hỏa.

Còn một điều thú vị là việc khí Metan thay đổi trên Sao Hỏa theo chu kỳ. Theo nhà địa chất học Kirsten Siebach của đại học Rice, hiện có nhiều loại phản ứng khác nhau tồn tại trên Sao Hỏa.

Điều này có ý nghĩa quan trọng khi chứng minh rằng Sao Hỏa không phải một hành tinh chết. Ở nơi nào đó có những phản ứng giải phóng và hấp thụ khí, nơi đó gần như sẽ luôn liên quan đến nước và sự sống.

Hai phát hiện nói trên không phải bằng chứng cho việc Sao Hỏa từng có sự sống. Tuy nhiên, nó là bằng chứng cho việc sự sống từng có thể xuất hiện trên hành tinh này.

Tuấn Nghĩa(Theo CNET)

Người thứ 4 đặt chân lên Mặt Trăng vừa qua đời ở tuổi 86

Ông là Alan Bean, phi hành gia của sứ mệnh Apollo 12. Alan Bean là người thứ 4 trong tổng số 12 phi hành gia từng đặt chân lên Mặt Trăng.

Hé lộ công nghệ khám phá 'vùng tối bí ẩn' của Mặt trăng

Mặt trăng tồn tại một vùng tối vĩnh cửu chứa đựng nhiều bí ẩn về cấu trúc địa chất mà các nhà khoa học muốn khám phá. Cho tới gần đây, nhiệm vụ khá phám 'vùng tối bí ẩn' này mới được thực hiện nhờ các công nghệ mới.

Trung Quốc phóng tên lửa tư nhân, muốn làm siêu cường vũ trụ

OneSpace là dự án tên lửa đầu tiên của Trung Quốc được phát triển bởi giới tư nhân. Về bản chất, dự án tên lửa này cũng giống với SpaceX của tỷ phú Elon Musk

Google cung cấp Wi-Fi miễn phí tại Philippines
Tin công nghệicon  14/02/2019

Chương trình Google Station sẽ lắp đặt hàng chục điểm phát Wi-Fi miễn phí tại quốc đảo Philippines.

Đông Nam Á thành điểm nóng kinh tế di động của thế giới
Tin công nghệicon  13/02/2019

Thái Lan, Indonesia, Singapore đang dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, mua sắm và gọi xe trên nền các ứng dụng di động.

WHO cảnh báo nguy hại của việc sử dụng điện thoại thông minh
Tin công nghệicon  13/02/2019

Hơn một tỉ người trẻ có nguy cơ hỏng thính giác do sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh và các thiết bị âm thanh khác, WHO cảnh báo hôm 12/2, đồng thời đưa ra các đề xuất tiêu chuẩn an toàn mới cho mức âm lượng an toàn.

Ấn Độ điều tra Google lạm dụng sự thống trị của Android
Tin công nghệicon  13/02/2019

Reuters dẫn các nguồn thạo tin về vấn đề cho biết Ủy ban chống độc quyền của Ấn Độ đang xem xét các cáo buộc của Google lạm dụng hệ điều hành di động Android phổ biến để chèn ép các đối thủ.

Công nghệ AI mới giúp bot trò chuyện thông minh hơn
Tin công nghệicon  13/02/2019

Dự án có tên Project Pathfinder sẽ dựa trên phân tích dữ liệu trò chuyện của con người để dạy cho các bot thay vì phải tự lên kịch bản.

FDA sẽ dùng blockchain để theo dõi nguồn cung cấp thuốc?
Tin công nghệicon  14/02/2019

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) muốn chắc chắn các loại thuốc giả hay kém chất lượng “không tìm được đường” đến bệnh viện và nhà thuốc bằng cách sử dụng giải pháp công nghệ đang rất “hot” hiện nay là blockchain.

Apple phát triển chip modem riêng, không còn phụ thuộc vào Intel
Tin công nghệicon  11/02/2019

Hãng tin Reuters vừa cho hay, Apple đang lên kế hoạch tự thiết kế và sản xuất chip modem trên thế hệ iPhone tiếp theo nhằm thoát khỏi và chấm dứt sự phụ thuộc vào Intel.

Tổng thống Trump ban lệnh đẩy mạnh phát triển AI
Tin công nghệicon  11/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/2 sẽ ký một lệnh hành pháp, yêu cầu các cơ quan chính phủ Mỹ dành nhiều nguồn lực đầu tư vào nghiên cứu, quảng bá và đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI), theo Reuters.

Google Maps sắp hỗ trợ tính năng thực tế tăng cường (AR)
Tin công nghệicon  11/02/2019

Công nghệ thực tế tăng cường dành cho Google Maps sắp trở thành hiện thực khi nó được được thử nghiệm cho một số khách hàng.

Chàng kỹ sư 8X và khát vọng tạo ra những Huawei, Ericsson của Việt Nam
Tin công nghệicon  06/02/2019

Nguyễn Đình Nam là cha đẻ của hệ thống camera giám sát Made in Vietnam do VP9 phát triển. Đây là hệ thống camera thông minh được đánh giá thuộc top đầu thế giới về công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Mỹ cáo buộc Huawei 13 tội danh, bí mật của Apple bị đánh cắp
Tin công nghệicon  04/02/2019

Mỹ cáo buộc Huawei 13 tội danh; Nhân viên Trung Quốc đánh cắp bí mật dự án lớn của Apple; Mỹ và châu Âu lo sợ trước kế hoạch mới của Facebook,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Tiến sĩ người Việt tự giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo
Tin công nghệicon  07/02/2019

Chỉ cần một mẫu nghiệm được lấy từ nước bọt, Tiến sĩ Cao Anh Tuấn có thể sử dụng công nghệ Genetica để tiến hành giải mã gene, từ đó tìm ra các khả năng chưa được khai phá và nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn của mỗi người.

Đặc phái viên Mỹ tại EU: Khách hàng nên tránh Huawei vì lý do bảo mật
Tin công nghệicon  01/02/2019

Ngày 31/1, đặc phái viên Mỹ tại EU Gordon Sondland tuyên bố muốn khách hàng quay lưng với Huawei để hướng đến các sản phẩm của phương Tây và thêm rằng có rất nhiều bằng chứng về sự vi phạm an ninh của hãng này.

Cách dọn dẹp để điện thoại chạy nhanh, mượt hơn dịp Tết
Tin công nghệicon  04/02/2019

Năm mới cũng là khoảng thời gian thích hợp để người dùng di động dọn dẹp và refresh cho chú dế yêu của mình. Chiếc điện thoại của bạn sẽ mượt và nhanh hơn nếu làm theo hướng dẫn dưới đây của VietNamNet.

Huawei né đòn Mỹ ngoạn mục?
Tin công nghệicon  31/01/2019

Huawei né hoạt động điều tra và tẩy chay của Mỹ bằng cách kêu gọi các nhà cung cấp về Trung Quốc đại lục.

Vụ lỗi FaceTime: Apple đối mặt với vụ kiện đầu tiên
Tin công nghệicon  31/01/2019

Vụ ứng dụng FaceTime của hãng Apple gặp lỗi nghe âm thanh trước khi được chấp nhận cuộc gọi đang khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ này phải đối mặt với vụ kiện đầu tiên...

Nhân viên Trung Quốc lại đánh cắp bí mật dự án lớn của Apple
Tin công nghệicon  31/01/2019

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa cáo buộc một nhân viên Apple người Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp các bí mật thương mại của công ty này.

Amazon thử nghiệm robot Scout tự giao hàng
Tin công nghệicon  31/01/2019

Amazon đang thử nghiệm một đội robot tự giao hàng có tên là Scout tại một khu vực giới hạn.

Microsoft phổ biến ngôn ngữ lập trình cho trẻ khiếm thị
Tin công nghệicon  07/02/2019

Dự án Code Jumper của Microsoft sẽ giúp cho trẻ em khiếm thị có thể tìm hiểu về lập trình.

Ứng dụng theo dõi tình trạng suy dinh dưỡng bằng AI
Tin công nghệicon  10/02/2019

Welthungerhilfe, một trong những tổ chức viện trợ tư nhân lớn nhất của Đức, vừa phối hợp với chương Hành động chống đói của Ấn Độ ra mắt một ứng dụng có tên là Child Growth Monitor, giúp theo dõi tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ.