Tencent Holdings và Alibaba Group Holding đang thắt chặt các quy tắc áp dụng cho các mã thông báo không thể thay thế (NFT) trên nền tảng của họ. Đó là vì NFT vẫn đang hoạt động trong “vùng xám” pháp lý tại Trung Quốc.

{keywords}

Trong điều khoản dịch vụ mới cập nhật, nền tảng NFT Jingtan thuộc Ant Group, cho biết họ sẽ thông báo tới các cơ quan chức năng nếu người dùng bị phát hiện đang tổ chức các giao dịch bên ngoài nền tảng theo cách thức cấu thành hoạt động tội phạm.

Những người mua sử dụng phần mềm chuyên dụng để lấy các bộ sưu tập kỹ thuật số trong khi bán hàng, hoặc những người tham gia vào các hoạt động rửa tiền và gian lận cũng sẽ bị báo cáo với cơ quan chức năng.

Đặc biệt, nền tảng  WeChat của Tencent trong vài tuần qua đã cấm một số chương trình (mini program) cung cấp đồ sưu tầm kỹ thuật số (NFT).

Trong số danh mục bị cấm có West Lake No 1, một mini program sưu tầm kỹ thuật số được cung cấp bởi nhà sản xuất sản phẩm lụa Wensli có trụ sở tại Hàng Châu, Thâm Quyến. Công ty chuẩn bị phát hành trang web và ứng dụng riêng sau khi bị cấm. Dongyiyuandian và TheOne.art, hai website bán đồ sưu tập kỹ thuật số khác, cũng bị WeChat cấm trong vài tuần qua vì lý do tương tự. Bản thân Tencent đang điều hành một nền tảng NFT riêng là Huanhe.

Bắc Kinh hiện nay vẫn chấp nhận các hoạt động xung quanh NFT - những dữ liệu được lưu trữ trên một chuỗi khối đại diện cho tính duy nhất và quyền sở hữu của tài sản kỹ thuật số.

Không giống những nơi khác, NFT được định giá và bán ở Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ thay vì sử dụng tiền điện tử và các nền tảng không cho phép bán lại mã thông báo sau khi chúng được mua.

Trên Jingtan của Alibaba, người mua được phép chuyển NFT cho người dùng khác miễn phí với điều kiện họ đã nắm giữ các mã này trong ít nhất 180 ngày. 

Vào tháng 2, sau khi phát hiện ra rằng một số người mua đang cố gắng bí mật bán NFT trên các nền tảng khác, Jingtan đã hạn chế quyền truy cập chức năng chuyển giao của nền tảng của 56 người dùng.

Cả Jingtan và Huanhe đều yêu cầu người mua đăng ký bằng tên thật của họ.

Thái Hoàng (Theo SCMP)

 

Cha đẻ Ethereum quan ngại về tương lai của tiền số

Cha đẻ Ethereum quan ngại về tương lai của tiền số

Chuyên gia công nghệ tài chính 28 tuổi tỏ ra không thực sự lạc quan về viễn cảnh của tiền điện tử trong tương lai.