Giáp Tết là khoảng thời gian các loại thực phẩm ồ ạt được chở đến và bày bán tại chợ. Nếu không tinh mắt, bạn có thể mua nhầm thực phẩm kém chất lượng.

Thịt lợn

Có thể phân biệt thịt lợn tươi và thịt lợn ôi thiu đã qua tẩy hóa chất bằng cách:

Quan sát thịt có màu hồng tươi, các thớ thịt đều, ngửi không có mùi lạ, sờ thịt thấy dẻo và dính. Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng.

Hoặc dùng ngón tay trỏ ấn vào miếng thịt, nếu trên thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra là miếng thịt tươi ngon.

Thịt gà

Với các loại thịt gà làm sẵn nên chọn con có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp. Da có màu vàng tự nhiên (từ trắng ngà đến vàng tươi). Da gà ta có vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng.

Mắt của gà mới thịt thường sáng, không bị đục. Da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm hoặc vết lạ.

Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh mua.

Tốt nhất, muốn mua gà ta ngon mà không phải tự mổ, bạn nên chọn kỹ lưỡng con gà đang sống, rồi yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ. Như thế, thịt vừa tươi ngon mà không sợ mua nhầm gà bị bệnh hay bị nhuộm da.

Gà sống: nên chọn con có mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, bộ lông óng mượt, chân bé, lườn căng. Tránh những con gà bị xù lông, chảy dãi, mào tím tái, mắt lờ đờ hoặc nhắm mắt như buồn ngủ, hậu môn trắng bệch, chảy nước hay có phân dính xung quanh.

Thịt bò

Lựa chọn thịt bò giống như thịt lợn: màu thịt bò thường đỏ tươi (thịt bò có màu đỏ sẫm không phải thịt ngon), thịt dẻo, có độ đàn hồi, sờ dính không có nhớt. Trong thịt bò có nguy cơ nhiễm kén sán nhiều hơn thịt lợn. Vì vậy, khi mua thịt bò người tiêu dùng nên tránh những miếng thịt có các bọc nhỏ xen giữa các thớ thịt, bắp thịt.

{keywords}

Thịt bò ngon là thịt có màu đỏ tươi, sờ dẻo dính và có độ đàn hồi.

Nếu thịt ướp ure hoặc hàn the thì khi cầm vào miếng thịt thấy cứng hơn, không còn cảm giác mềm mại và độ dẻo dính như thịt tươi.

Cá và hải sản

Nếu lựa chọn hải sản, tốt nhất là nên chọn loại đang còn bơi trong nước (cá, tôm, cua…). Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn cá vừa mới chết bằng cách kiểm tra mang cá vẫn còn màu đỏ tươi, mắt trong, miệng cá vẫn ngậm cứng và thịt rắng chắc không thõng xuống thì cá vẫn còn tươi.

Trứng

Nên chọn mua trứng của người quen hoặc ở những hàng bán gia cầm sống. Hoặc bạn có thể nhận biết trứng tươi bằng cách nhìn soi trứng lên hướng sáng (mặt trời hoặc đèn điện), nếu thấy bên trong lòng trứng có màu hồng, túi khí không quá 1cm, đường bao quanh cố định là trứng ngon.

Nếu trong lòng trứng có vết máu hoặc những sợi nhỏ thì trứng đã để lâu ngày và nhiễm giun, sán.

Rau quả

Rau sạch là rau trông màu sắc xanh tự nhiên, lá không quá mướt, nếu là củ quả thì không nên chọn các quả quá mập. Nên chọn rau còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy xước hoặc bị thâm nhũn ở núm cuống.

Quan sát, nếu thấy các vết lấm tấm hoặc vết trắng trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả... chứng tỏ rau quả còn dính thuốc trừ sâu hoặc hóa chất. Không chọn rau củ có mùi lạ do phun thuốc bảo vệ thực vật.

Trước khi chế biến hoặc ăn cần rửa rau bằng nước sạch, tốt nhất rửa rau, củ, quả dưới vòi nước chảy, ngâm nước muối từ 15-20 phút và nên gọt bỏ vỏ để giảm thiểu lượng thuốc sâu.

(Theo VTC News)