Giờ nghỉ trưa không cho ngủ, văn phòng bật đèn sáng trưng, không khí trang nghiêm như giờ làm việc, nhân viên vẫn cắm đầu vào máy tính…Các ông chủ chỉ giỏi nghĩ cách bóc lột sức lao động!

Tôi công nhận chúng ta cần phải thay đổi nhiều thói quen, tác phong làm việc cho phù hợp với toàn cầu hóa. Nhưng để vin vào toàn cầu hóa để cấm nhân viên ngủ trưa thì quá ấu trĩ. Toàn cầu hóa không có nghĩa là làm giống người khác hay chạy theo người khác. Và những người muốn áp dụng lệnh cấm này là những kẻ ích kỷ, hám lợi, chỉ chăm chăm bóc lột hết sức lao động của nhân viên mà thôi.

Thứ nhất, đừng so sánh kiểu Tây không ngủ mà năng suất làm việc vẫn cao, còn ta ngủ trưa mà năng suất vẫn thấp. Đã so sánh thì so sánh cho đầy đủ, Tây 9 giờ họ mới vào làm, 4 giờ chiều đã tan sở, họ dậy muộn, đi làm muộn thì cần gì ngủ trưa. Còn ta thì sao, làm việc quần quật từ 7, 8 giờ sáng suốt 4 tiếng đồng hồ, cần phải nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng chứ.

{keywords}
Sau lệnh cấm, giờ nghỉ trưa, văn phòng FPT IS vẫn sáng đèn, không khí trang nghiêm như giờ làm việc bình thường, nhiều người vẫn cắm mặt vào máy tính.

Thứ hai, khoa học đã chứng mình ngủ trưa mang lại lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần 20-40 phút ngủ trưa sẽ giúp tăng năng suất làm việc, giảm mức độ căng thẳng, cải thiện kết quả học tập, ổn định nhịp tim tốt hơn…Một giấc ngủ chợp mắt có nhiều tác dụng như giúp tỉnh táo, tăng sự tập trung và lấy lại năng lượng nhanh chóng hơn rất nhiều so với uống cà phê, rửa mắt nước lạnh...Nên cái lý do ngủ trưa chỉ là thói quen, có thể thay đổi được là sai hoàn toàn.

Thứ ba, lấy lý do ngủ trưa làm mất mĩ quan văn phòng, Tây nó ớn. Vậy ông đã thăm quan văn phòng của Google chưa? Họ tạo hẳn phòng ngủ, cung cấp túi ngủ, gối ngủ cho nhân viên. Nếu muốn văn phòng không nhếch nhác thì ông đầu tư xây dựng hẳn khu vực ngủ trưa riêng cho nhân viên. Chứ đừng kiểu không làm nổi thì cấm.

Thứ tư, bây giờ lại có mốt sính Tây, hễ nghe thấy Tây nói cái gì là sợ run cầm cập và cảm thấy xấu hổ. Tây khen người Việt Nam cần cù, thông minh hơn người nước khác thì sao không trả lời luôn Tây: đấy là người Việt Nam biết trân trọng và đảm bảo giấc ngủ trưa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình. Nước ta còn nghèo, quyền lợi của người lao động như không gian, phúc lợi, điều kiện làm việc tại các công ty, doanh nghiệp chưa được chú trọng thì xìn đừng có ra những quy định để “hành” người lao động thêm nữa. Cái mà Tây đang chê chúng ta chính là không gian, phúc lợi, điều kiện làm việc còn quá yếu kém. Chủ doanh nghiệp chỉ biết tối đa hóa lợi nhuận cho bản thân mà không biết cách tái tạo sức lao động một cách hợp lý. Đó cũng chính là khoảng cách xa vời giữa cái tầm của lãnh đạo doanh nghiệp của các nước phát triển đối với Việt Nam.

Độc giả An 

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả

BẠN NGHĨ GÌ VỀ QUAN ĐIỂM NÀY?