{keywords}
Toà nhà nằm ở trung tâm Kansas, cung cấp nơi trú ẩn cho những người giàu có và nổi tiếng, đề phòng cho một thảm họa kết thúc thế giới.

Hình thành ý tưởng

Larry Hall, 64 tuổi, bắt đầu phát triển toà nhà “Survival Condo” đầu tiên của mình ở trung tâm Kansas (Mỹ) vào năm 2010. Nhưng sau khi nhận được sự quan tâm đột biến trong bối cảnh đại dịch, ông đang phát triển thêm một số sản phẩm khác ở Mỹ, châu Âu và châu Á.

Hall nói rằng ý tưởng ban đầu ra đời sau vụ tấn công 11/9. Vào thời điểm đó, ông là một doanh nhân kinh doanh Internet. Ông cũng có kinh nghiệm thiết kế và xây dựng các trung tâm dữ liệu máy tính.

Đầu tiên, ông nghĩ đến việc mua và chuyển đổi các hầm chứa tên lửa thời Chiến tranh Lạnh thành các trung tâm dữ liệu hạt nhân cho các công ty lớn nhất thế giới. Nhưng ý tưởng này có vẻ không khả thi nên ông “quyết định làm gì đó để bảo vệ con người”.

{keywords}
Larry Hall nảy ra ý tưởng sau vụ tấn công 11/9.

Hall đã mua hầm chứa đầu tiên của mình, một hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Atlas F với giá 300.000 USD vào năm 2008.

Ông đã dành vài năm tiếp theo, chi ra số tiền lên tới 20 triệu USD để chuyển đổi địa điểm này thành một toà nhà hiện đại 15 tầng, sâu 61m, hoàn toàn tự cung tự cấp, có khả năng chứa ít nhất 75 người trong vòng 5 năm.

Hall giải thích: “Mục tiêu là bảo vệ người dân khỏi hàng loạt các mối đe dọa có khả năng kết thúc thế giới từ chiến tranh hạt nhân, đại dịch, thiên thạch tấn công và tình trạng bất ổn dân sự”.

Hầm trú ẩn chống bom hạt nhân

{keywords}
“Survival Condo” sâu 61 mét với 15 tầng.

Bản thân toà nhà được thiết kế để chống lại một đầu đạn hạt nhân 20 kiloton phát nổ trong vòng 800m. Điều đó tương tự với kích thước của quả bom “Fat Man” được thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) vào cuối Thế chiến thứ hai.

Là một phần trong dự án trùng tu của mình, Hall đã lắp đặt những bức tường bê tông đặc biệt dày 2.7m có thể uốn cong vài cm mà không bị vỡ dưới sức nén của sóng xung kích, trong trường hợp một cuộc tấn công nhiệt hạch xảy ra.

Hall nói: “Khả năng phục hồi của ‘Survival Condo’ rất ấn tượng, nhưng trên hết chúng tôi có tất cả những công nghệ cao để hỗ trợ sự sống”.

“Chúng tôi có 5 hệ thống điện khác nhau. Chúng tôi có một tuabin gió có thể cung cấp năng lượng cho cả cơ sở, 2 máy phát điện diesel, mỗi máy có thể cung cấp năng lượng cho cả toà nhà. Chúng tôi được kết nối với lưới điện và chúng tôi có một hệ thống pin dự phòng. Chúng tôi cũng có đủ lượng dầu diesel dự trữ để hoạt động trong đó trong 2 năm rưỡi”.

Khu sinh hoạt và tiện nghi của khách sạn

{keywords}
Các loại phòng đa dạng, từ những căn hộ kiểu khách sạn một phòng đến căn hộ nhiều tầng và căn hộ áp mái.

Toà nhà “Survival Condo” ban đầu có 14 khu sinh hoạt riêng biệt - từ dãy phòng rộng 83m2 có giá 500.000 USD, cho đến những căn hộ áp mái rộng 334m2 với giá 4,5 triệu USD - tất cả đều đã được bán hết.

Mỗi phòng đều được trang bị nhà bếp và phòng tắm hiện đại cũng như “cửa sổ ảo” - màn hình chiếu trên tường cung cấp tầm nhìn qua video về thế giới bên ngoài.

Giá cũng có thể cao hơn đối với những cư dân tương lai muốn trang bị thêm cho phòng ở của họ.

Ví dụ, một khách hàng Ả Rập Xê Út đã chọn lắp đặt một nhà thờ Hồi giáo dưới lòng đất cũng như một giá treo máy bay trực thăng ẩn dưới lòng đất được liên kết bởi một đường hầm với phòng của họ.

Phần trên cùng

{keywords}
Toà nhà có một hồ bơi lớn ở tầng trên cùng.

Trải rộng trên 15 tầng của khách sạn là hồ bơi dài 75 mét, spa và phòng xông hơi khô sang trọng, rạp chiếu phim, sảnh tiếp khách, cơ sở tập thể dục, tường leo núi, sân chơi gôn, trường bắn trong nhà và thậm chí là công viên dành cho chó.

Ngoài ra còn có một lớp học được trang bị đầy đủ, một siêu thị lớn, một trung tâm y tế và phòng thí nghiệm, nơi cư dân trong hầm có thể tự trồng rau quả.

Theo Hall, toà nhà đã được dự trữ đủ thức ăn và nước uống để tồn tại hơn 5 năm. “Survival Condo” cũng là nơi có máy thẩm thấu ngược có khả năng tạo ra tới 45.000 lít nước ngọt mỗi ngày.

Phát triển mạnh trong đại dịch

Khi Hall lần đầu tiên bắt đầu phát triển “Survival Condo” hơn một thập kỷ trước, ông ấy nói rằng một số nhà phê bình đã không tin vào tầm nhìn của ông, thậm chí làm mất uy tín của ông.

Doanh số các phòng ban đầu cũng chậm, rất ít người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD cho một kế hoạch dự phòng mà không có mối đe dọa rõ ràng nào sắp xảy ra với cuộc sống của họ.

Nhưng trước đại dịch Covid-19, khi các hiện tượng thời tiết kỳ lạ xảy ra thường xuyên hơn và căng thẳng chính trị nóng lên trên toàn cầu, Hall cho biết thái độ của khách hàng đối với “Survival Condo” đã thay đổi đáng kể.

“Chúng tôi đã trải qua một đợt tăng trưởng kinh doanh thực sự vào cuối năm”, ông nói.

“Mỗi khi có một thảm họa lớn, cho dù đó là trận động đất ở Fukushima khiến các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản bị phá huỷ, hay khi Trung Quốc và Nga xô xát ở biên giới Ukraine, chúng tôi đều thấy sự quan tâm của khách hàng tăng lên.

“Đại dịch Covid-19 cũng là một cú hích cho chúng tôi”, ông nói thêm. “Giờ đây, hàng triệu người đã chết vì virus và tất cả chúng ta đều thấy thế giới có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào”.

Nhu cầu gia tăng đã thúc đẩy ông bắt đầu xây dựng một hầm trú ẩn khác ở Mỹ. Trong khi “Survival Condo” ban đầu có diện tích khoảng 5000m2, thì căn mới sẽ có kích thước gần gấp 3 lần với diện tích 14.000m2. Khoảng một nửa số phòng trong đó đã được bán.

Một số boongke khác cũng đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch. Một số sẽ có kích thước hơn 46.000m2, Hall tuyên bố.

Với những người muốn có một hầm trú ẩn của riêng mình, giá bắt đầu từ 40 triệu USD.

{keywords}
Lực lượng bảo vệ có vũ trang và tuần tra thường xuyên.

Hiện tại, không có cư dân nào của “Survival Condo” sống toàn thời gian tại toà nhà nhưng nhiều gia đình đã dành vài tuần hoặc thậm chí tới 1 tháng tại địa điểm này trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tất cả những khách hàng đều nói rằng họ “rất vui vì có một căn hộ an toàn để rút lui về”.

Mô tả cuộc sống bên trong toà nhà, nhiều người cho rằng đó là một “bất ngờ thú vị”.

“Nhận xét mà chúng tôi nhận được từ những người qua đêm đầu tiên của họ ở đây là: ‘Các bạn đã đánh thuốc mê tôi à? Chuyện gì đã xảy ra?’ bởi vì cuối cùng họ đã có một đêm ngon giấc nhất trong đời”.

“Bởi vì chúng tôi có màng chắn EMP và sóng vô tuyến cho toà nhà và điều đó ảnh hưởng đến khả năng ngủ của bạn ở một khía cạnh nào đó. Vợ và con trai tôi luôn nói rằng họ không thể đợi đến mùa hè vì khi lên đây họ hoàn toàn cảm thấy yên tĩnh”.

“Họ chỉ đơn giản nghĩ rằng điều đó là tuyệt vời nhất”, Hall nói.

Đăng Dương (Theo The Sun)

Vì sao 'khách sạn tình yêu' ở Nhật Bản đắt khách trở lại?

Vì sao 'khách sạn tình yêu' ở Nhật Bản đắt khách trở lại?

Trên tầng 7 của một toà nhà ở Nhật Bản, một cuộc thương lượng không mấy dễ chịu đang diễn ra.