- Hai vợ chồng thất nghiệp, có khoảng 10 triệu tiền vốn em nên buôn mặt hàng gì để kiếm ít tiền tiêu Tết?

Chào chuyên gia,

Em là nhân viên văn phòng của một công ty, công ty em có quy định "ngầm" trong vòng 2 năm đầu tiên vào làm không được mang bầu. Nhưng do không cẩn thận em có thai sớm hơn dự tính và buộc lòng phải nghỉ việc. 

Em nghỉ việc được một tháng thì công ty chồng em cũng phải cắt giảm 30% nhân sự do làm ăn không hiệu quả. Không may mắn là chồng em nằm trong số đó. Vậy là em mang bầu 3 tháng mà cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp.

{keywords}
 
Cây tiền tài lộc, đồ trang trí được nhiều nhà ưa chuộng

Hai vợ chồng em có số vốn nhỏ nhỏ tích góp được từ trước Tết em dành một ít để sinh con và một khoản nữa để chi tiêu sau sinh phòng trường hợp em chưa đi làm lại mà cần phải nuôi con. Sau khi tính hết các chi phí em còn dư ra 10 triệu. Em định bàn chồng kinh doanh gì kiếm ít tiền tiêu Tết.

Em có bạn gái gợi ý buôn mỹ phẩm, quần áo...nhưng em thấy giờ người người buôn mỹ phẩm nhà nhà buôn quần áo, em muốn buôn hàng gì thiết thực phục vụ dịp Tết. Tuy nhiên, chỉ với 10 triệu em chưa biết nên kinh doanh mặt hàng gì. Mong chuyên gia giúp em.

(Em gái H)

Chuyên gia trả lời:

Chào em. Những ngày giáp Tết khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh với số vốn nhỏ em cũng có thể hoàn toàn tự tin kinh doanh. Nếu biết cách lựa chọn mặt hàng và cách tiếp cận khách hàng thông minh chị chắc chắn em sẽ kiếm được một khoản tiền.

Trước tiên em phải xác định nhu cầu của khách hàng. Hàng phục vụ Tết thường là các loại hoa quả cúng tết, đồ ăn như bánh chưng, bánh tét, các loại đặc sản vùng miền. Với số vốn nhỏ, em nên chọn các mặt hàng có giá bán "bình dân".

{keywords}
 
Giò, chả, jambon...là các loại thực phẩm bán chạy mỗi dịp Tết đến

Ngoài ra, em phải tìm được mối hàng tận gốc để lấy được giá rẻ bởi cứ qua một trung gian là tiền hàng của em bị đội lên một ít. 'Mua tận gốc, bán tận ngọn' thì mới mong có lời. Tìm mối hàng đảm bảo em cũng sẽ có được hàng ngon, tươi, tốt thu hút được khách mua.

Một số gia đình có truyền thống làm bánh chưng bánh Tét, làm cây tiền tài lộc, làm các món ăn sẵn như dưa muối, củ kiệu...để bán trong Tết.  Em có thể liên hệ để lấy hàng bán. Nếu có họ hàng ở những vùng có đặc sản em cũng có thể lựa chọn như cam Cao Phong, măng khô Sơn La, giò ngựa Tuyên Quang, giò bê Nghệ An, hạt điều rang muối Bình Phước, mứt dâu tây, hoa quả sấy Đà Lạt....

{keywords}
 
Lạp xưởng vùng cao

Do số vốn nhỏ, em hãy chọn bán hàng online, đối tượng là "dân" văn phòng không có nhiều thời gian mua sắm bên ngoài. Việc bán hàng trên mạng em có thể vào các diễn đàn, các nhóm trên mạng để đăng bài quảng cáo, chào hàng. Đừng quên tạo một fanpage trên facebook để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và cung cấp các thông tin về sản phẩm em bán. Việc làm này vừa không mất tiền thuê địa điểm, dùng mạng xã hội để bán hàng em cũng tiết kiệm được một khoản tiền điện thoại.

Trường hợp không bán qua mạng, với số vốn đầu tư 10 triệu em có thể kinh doanh bán hoa cúng và hoa trưng trong nhà dịp Tết. Hoa em đến các chợ đầu mối để lấy hàng. Phải chọn được hoa đẹp, tìm hiểu cách giữ hoa tươi lâu rồi bán ngoài vỉa hè, tìm khu vực gần chợ càng tốt. Đặc biệt vào các ngày 22-23 tháng chạp và ngày 27- 30 tháng chạp khi lượng người mua hoa đông em có thể bán được nhiều.

Nếu thuê được một góc nhỏ trong chợ và có thời gian thì nhập hàng mã các loại về bán từ 20 đến 30 tháng chạp cũng rất tiềm năng. Vào dịp Tết nhu cầu về sắm sửa những đồ trang trí nhà cửa, phong bao lì xì rất lớn, đặc biệt là trang trí cây đào, cây quất em có thể lấy thêm các loại hàng này để bán kèm.

Chúc vợ chồng em thành công.

Chuyên gia