-“Vì phê ma tuý nên vừa quan hệ họ vừa đánh đập tôi. Sau đêm đó, người tôi bầm dập, vùng kín bị rách, chảy máu phải nằm điều trị trong nhiều ngày liền”, chị Nguyễn Thị K chia sẻ.

Trong quá trình đi tìm những người phụ nữ từ bỏ con đường mại dâm, chúng tôi gặp được chị Nguyễn Thị K (Cao Bằng). Hiện tại, chị đang là chủ một quán nail với mức thu nhập đủ để sinh sống và nuôi dạy con cái đàng hoàng. 

Tuy nhiên, để có được ngày hôm nay, chị đã trải qua vô vàn những khó khăn và vô vàn những tủi nhục, đau đớn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị kể: “Trước đây, tôi là một người ở tỉnh lẻ lên Hà Nội để tìm việc làm. Sau khi không tìm được việc lại bị bạn bè rủ rê, tôi đã bước chân vào nghề này.

Quá trình làm nghề, tôi sinh được một con trước khi gặp và kết hôn với một người đàn ông là chồng tôi bây giờ. Sau khi kết hôn, tôi bỏ công việc để cùng chồng con về quê làm nghề phụ hồ để kiếm sống. Chồng tôi lúc đó bị nghiện ma tuý nặng và đã chuyển sang HIV giai đoạn cuối.

Hàng tháng, tôi vừa chạy vạy tiền chi tiêu cho cuộc sống gia đình, vừa phải lo thuốc thang cho chồng chữa trị khiến cuộc sống gia đình đã khổ nay lại càng cùng cực hơn".

Ít lâu sau chồng mất, gia đình nhà chồng hắt hủi, hai mẹ con chị đành dắt díu nhau trở lại Hà Nội để kiếm sống bằng nghề bán phấn buôn hương.

Chị K. kể tiếp: “Làm nghề này khổ nhất là lúc bị khách quỵt tiền, đánh đập. Tôi nhớ có lần mình phải tiếp 5, 6 khách trong một đêm. Lúc đó do phê ma tuý nên họ vừa quan hệ vừa đánh tôi. Sau đêm đó, người tôi bị bầm dập, vùng kín bị rách, chảy máu phải nằm điều trị trong nhiều ngày liền.

Lần khác, một ông khách khác cũng hứa hẹn với tôi chỉ phục vụ mỗi anh ta, khi đến nơi tôi tá hoả khi thấy có 3 người nữa ở trong phòng. Tôi chỉ muốn vùng chạy nhưng không thể nào thoát được.

Khốn khổ hơn, những gã này không trả tiền. Như thế vừa bị đau, vừa không nhận được đồng tiền nào tôi vẫn phải im lặng chấp nhận".

Gần chục năm sau chị mới thoát ra được cái nghề này để vay mượn, tự mở cửa hàng làm ăn. Bây giờ cuộc sống của chị tuy vẫn vất vả nhưng thanh thản khi các con được đi học đầy đủ như bao đứa trẻ khác, gia đình bớt khó khăn. Dẫu vậy, tự trong sâu thẳm lòng chị quá khứ vẫn chưa thể ngủ yên.

Hiện tại chị đang giúp đỡ những bạn khác có cùng hoàn cảnh bởi hầu hết các cô gái sa chân vào nghề này chủ yếu có tuổi đời quá trẻ, họ suy nghĩ bồng bột, chưa lường trước được cạm bẫy và rủi ro. 

Chị K cho biết, chị cùng một số thành viên khác đã tổ chức một mạng lưới có tên “Sex work”. Đây là mạng lưới nhằm hỗ trợ những người phụ nữ làm nghề lao động tình dục về vấn đề sức khoẻ, tránh được rủi ro.

Mạng lưới này cũng sẽ hỗ trợ hướng nghiệp, học nghề và việc làm để những người phụ nữ có thể nhìn nhận và thay đổi công việc khác.

Ngoài ra mạng lưới cũng hỗ trợ, chia sẻ với chị em phụ nữ có những thái độ, cách cư xử khi gặp những khách hàng khó tính, đầu gấu và bị quỵt tiền như thế nào để tránh bị đánh đập, hành hạ và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lê Thúy - MA