Từ một nhân viên làm công ăn lương, một người phụ nữ ở Mỹ đã xây dựng được công ty riêng nhờ việc thăm thú khắp nơi trên thế giới.

Dombrowski, 36 tuổi và chồng là Davis 35 tuổi hiện đang sống ở Bordeaux, Pháp tự xây dựng và phát triển được một thương hiệu du lịch cao cấp nhờ những trải nghiệm thăm thú 50 nước trên thế giới ở 4 châu lục.

6 năm trước, Dombrowski từng sống và làm việc ở tiểu bang Arizona, miền Tây nước Mỹ trong khi chồng cô làm trong quân đội bị điều đến một thị trấn nhỏ ở miền Bắc nước Ý. Cô đã ướm hỏi sếp của mình rằng liệu cô có thể tiếp tục đảm nhiệm công việc truyền thông xã hội cho trường đại học trong 6 tháng, không đến văn phòng mà làm việc từ xa, từ Venice, nơi cô chuẩn bị chuyển đến để được ở gần chồng.

“Và 6 tháng thử nghiệm đã biến thành 6 năm”, Dombroski nói. Cũng từ quyết định này Dombroski và chồng bắt đầu gây dựng công ty du lịch riêng cho mình.

Cô lập một blog cá nhân để chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình ngay khi vừa đặt chân đến nước Ý.

{keywords}

Dombrowski và chồng trên đường đi du lịch.

“Tuần đầu tiên trôi qua trong rảnh rỗi, tôi bắt đầu tự hỏi “Chúng tôi sẽ làm gì tiếp theo? Tôi mới nảy ra là tại sao mình không đi du lịch nhỉ? Slovenia chỉ cách có 1 giờ chạy xe, Croatia cũng chỉ cách đó vài giờ. Và chúng tôi đã thăm thú 3 đất nước chỉ trong 1 tuần, rồi chia sẻ mọi thứ lên blog”, cô kể.

Thời điểm đó cô vẫn làm dành một khoảng thời gian cố định để làm việc từ xa cho công ty bên Mỹ như đã thỏa thuận, còn chồng cô vẫn phục vụ trong quân đội. Vì vậy trên thực tế họ không đi thăm thú mọi lúc, mà chỉ là tận dụng những lúc rảnh để đi cùng nhau.

Lịch làm việc của chồng cô khá là nghiêm ngặt, phụ thuộc vào lịch tập luyện và thực hiện các nhiệm vụ. Nhưng Dombrowski thì có tới 7 tuần nghỉ theo lịch nghỉ của trường đại học.

Cô tận dụng từng phút quý giá. Thay vì dành thời gian nghỉ ngơi hay thư giãn ở nhà họ luôn lập kế hoạch sẵn để ngay khi có thời gian rảnh là đi. “Ở châu Âu, được nghỉ cuối tuần là bạn có thể lái xe hoặc bắt những chuyến bay rất rẻ để đi thăm thú nhiều nơi”, cô nói.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Dombrowski kiếm tiền bằng cách chia sẻ hình ảnh và kinh nghiệp du lịch trong mỗi chuyến đi.

Sau 6 năm chia sẻ hình ảnh các chuyến đi trên blog, Dombrowski quyết định nghỉ việc đang làm từ xa cho công ty bên Mỹ để tập trung vào xây dựng công ty du lịch với dự định rằng 3 năm nữa khi chồng cô hết nhiệm vụ với quân đội sẽ cùng cô quản lý, phát triển công ty này.

“Thật khó để làm hài lòng tất cả độc giả bởi một phần hấp dẫn họ là bạn luôn trên đường đi, nhưng thực tế chúng tôi không làm giống như những blog du lịch khác. Chúng tôi thường thăm thú khoảng 20 quốc gia 1 năm, và giờ con số chỉ còn 1 nửa, thậm chí là ít hơn. Điều quan trọng là tìm ra thứ hấp dẫn người đọc, người xem”, cô nói.

Sống ở Bordeaux giúp việc đi lại và làm việc của vợ chồng cô khá dễ dàng. “Tôi có thể làm việc cả ngày nhưng khi cần nghỉ ngơi tôi cũng có thể ra khỏi thành phố đi leo tháp, hóng giá hay thăm thú bảo tàng, lên tàu đến hầm rượu thưởng thức một cốc rượu vang”, cô kể.

Ngoài làm một blog du lịch, công ty của Dombrowski còn cung cấp dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến du lịch. Ví dụ như Dombrowski đang xây dựng trang Instangram để đưa thông tin về đồ ăn và rượu của các công ty du lịch Pháp.

Họ cũng sửa dụng kho ảnh du lịch của mình cho các mục đích kinh doanh và Dombrowski đang làm việc như một blogger viết về du lịch chuyên nghiệp. Hiện tại, blog này đang mang lại khoảng 30% tổng thu nhập cho vợ chồng cô.

{keywords}

{keywords}

Ý tưởng của Dombrowski chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể vừa chu du thiên hạ, tận hưởng cuộc sống, vừa kiếm tiền.

Hơn 50 quốc gia đã đi qua, Dombrowski chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên cho những người đam mê du lịch khác: “Hãy luôn nhớ điều này, đặc biệt khi bạn đang lên kế hoạch để đi du lịch nước ngoài, bạn phải đảm bảo có đủ những giấy tờ cần thiết bên người. Nếu quốc gia bạn chuẩn bị đến yêu cầu bạn còn ít nhất 4 trang trống trong hộ chiếu của bạn, bạn phải đảm bảo điều đó. Rất nhiều bạn bè của tôi bị từ chối nhập cảnh vì những lý do tương tự như thế”, cô chia sẻ.

“Khi bạn đã quyết định đi thì hãy nghĩ rằng đó là chuyến đi một lần trong đời. Ngay cả khi bạn đi du lịch 1 lần 1 năm hay nơi bạn đến bạn sẽ ở đó không về nữa. Điều đó có nghĩa là bạn phải từ bỏ thói quen đến nơi sang trọng uống cà phê mỗi sáng để tiết kiệm tiền mua sắm thứ mà bạn thực sự cần cho chuyến đi”, cô nói thêm.

“Đừng đi rồi để về nhà tiếc nuối mình chưa kịp làm cái nọ, cái kia trong chuyến đi. Rất nhiều thứ trong cuộc sống hằng ngày bạn có thể tiết kiệm để dành tiền tiêu cho những chuyến đi này. Chỉ cần bạn đừng nghĩ nó là thứ gì đó xa xỉ ngoài tầm với là bạn có thể làm được”, Dombrowski nói thêm.

Kim Minh (Theo Business Insider)