{keywords}
Yuta Tsuruoka - người sáng lập ứng dụng tạo cửa hàng trực tuyến cho cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ.

Mọi thứ thay đổi với Yuta Tsuruoka khi mẹ anh - chủ một cửa hàng nhỏ ở vùng nông thôn Nhật Bản chia sẻ nguyện vọng: Bà muốn mở một cửa hàng trực tuyến nhưng không biết cách làm.

“Đó là khởi đầu cho tất cả” – Tsuruoka, 30 tuổi cho hay. “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà những người không có kỹ năng Internet và không có tiền giống như mẹ tôi, sẽ không thể biết cách tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến”.

Tsuruoka – lúc ấy là thực tập sinh cho một công ty khởi nghiệp, đã quyết định phát triển một phần mềm giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tự thành lập những cửa hàng riêng cho mình trên mạng.

Anh thành lập công ty riêng có tên Base Inc. vào năm 2012. Cổ phiếu của công ty tăng hơn 6 lần kể từ khi niêm yết vào năm ngoái. Giá trị thị trường của công ty được đẩy lên khoảng 1,7 tỷ USD và giúp Tsuruoka từ một nhân viên bình thường trở thành tỷ phú.

Base đã được hưởng lợi từ đợt tăng giá cổ phiếu công nghệ vốn hoá nhỏ ở Nhật Bản khi các nhà đầu tư bán lẻ tìm lối đi trong đại dịch.

Dịch vụ chính mà công ty cung cấp là cho phép mọi người tạo ra cửa hàng trực tuyến của riêng mình. Hiện tại, ứng dụng mua sắm của Base có 7 triệu người dùng.

Công ty không tính phí người dùng khi tạo trang web. Thay vào đó, họ kiếm doanh thu từ các công cụ thanh toán và thu phí giao dịch.

“Tôi bắt đầu gây dựng Base như một sở thích. Nhưng nó được mọi người đón nhận, vì thế tôi đã thành lập một công ty” – anh chia sẻ.

Không lâu sau khi Base ra mắt, đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà bán lẻ ồ ạt kéo nhau lên mạng. Công ty cho biết số lượng cửa hàng đăng ký trên Base đã vượt mốc 1,2 triệu hồi tháng 9 năm nay, trong khi hồi tháng 8/2019, họ mới chỉ có 800 nghìn cửa hàng.

Tsuruoka nói: “Khi bạn mua hàng ở trung tâm mua sắm trực tuyến, bạn sẽ nhớ đến trung tâm mua sắm đó, nhưng nếu bạn mua chúng từ trang web riêng của cửa hàng, có thể bạn sẽ nhớ đến tên thương hiệu đó”.

Những thanh niên trở thành tỷ phú sau một đêm

Những thanh niên trở thành tỷ phú sau một đêm

Gustav Magnar, Eric Tse, chị em nhà Andresen là những tỷ phú trẻ nhất hành tinh nhờ thừa hưởng khối tài sản khổng lồ từ cha mẹ.

Đăng Dương (Theo Bloomberg)