Bước qua nhút nhát, tự ti

Tại Quảng Trị, Hồ Tu Pông Ngởi (SN 1992, ngụ xã Lìa, huyện Hướng Hóa) được biết đến như một chàng trai vì cộng đồng. Sau khi bước ra khỏi sự nhút nhát của bản thân, Ngởi miệt mài cống hiến cho bản làng.

Ngởi luôn gắng tổ chức lớp học nhảy, lập thư viện miễn phí ngay tại nhà dẫu vẫn nặng nỗi lo cơm áo. Anh cũng tổ chức, hình thành khu vui chơi, sân đá cầu mây cho thanh thiếu nhi địa phương với hy vọng giúp các bạn trẻ trong bản tự tin hơn, tránh xa tệ nạn xã hội.

{keywords}
Hồ Tu Pông Ngởi được biết đến như một chàng trai vì cộng đồng.

Ngởi nói, anh từng là người vô cùng nhút nhát. Anh rụt rè đến nỗi khi đã trở thành một chàng thanh niên, vào TP.HCM học, anh vẫn quỳ gối, khóc một mình trong phòng trọ vì sợ. Đường phố, xe cộ cùng sự náo nhiệt của thành phố khiến anh choáng ngợp và sợ hãi.

Thế nhưng Ngởi sớm nhận ra rằng chính sự nhút nhát, rụt rè ấy đã kéo sập những ước mơ, khát vọng, sáng tạo của mình. Vì thế, khi thoát khỏi nó, anh không muốn bạn trẻ nào rơi vào lối mòn mình từng trải qua.

Ngởi chia sẻ: “Đời người quá ngắn, nếu chỉ sống trong rụt rè, tôi sẽ chẳng thể nào có đáp án cho câu hỏi: “Chúng ta sinh ra để làm gì" mà tôi đặt ra từ lúc còn rất nhỏ". 

{keywords}
Sau khi trở về bản làng, Ngởi học làm phim, ghi lại những hình ảnh đẹp, truyền thống của dân tộc mình.

“Năm 2013, sau khi học xong ngành sư phạm, tôi trở về địa phương và cố gắng thay đổi mình bằng cách tham gia vào nhiều hoạt động vì cộng đồng tại đây”, Ngởi nói thêm.

Sau cùng, Ngởi “cởi bỏ” được lớp vỏ rụt rè để tự tin hơn trong việc kết nối với cộng đồng. Nhận thấy nhiều bạn trẻ trong bản làng nhút nhát, dễ sa vào tệ nạn, Ngởi tạo sân chơi cộng đồng gồm: dạy nhảy, làm phim, mở sân chơi thể thao…

Ngởi thành lập nhóm nhảy “Akay Vel” (Những đứa con của bản) để các bạn trẻ tiếp cận với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại. Ngởi lập sân chơi thể thao cộng đồng để giới trẻ nâng cao thể chất.

{keywords}
Ngởi chiếu phim hoạt hình phục vụ trẻ em nghèo trong bản làng.

Anh cũng làm cầu nối để thanh thiếu niên trong bản làng của mình giao lưu với những người cùng trang lứa ở địa phương, thành phố khác… “Mục đích của tôi là thông qua các hoạt động trên, các bạn trẻ sẽ tự tin hơn, tránh xa tệ nạn xã hội và học tập được gì đó từ những người bạn ở các địa phương khác”, Ngởi nói.

Thấm thía sự thiệt thòi khi tuổi thơ “không có nổi cuốn sách để đọc”, Ngởi mở thư viện sách miễn phí ngay tại nhà cho trẻ em. Từ ngày có tủ sách, Ngởi thấy trẻ em bớt lang thang, chơi đùa ngoài bãi đất, bờ sông. Các em vui thích, hạnh phúc cùng câu chuyện cổ tích, bài học cuộc sống… từ những trang sách.

Làm phim để chống dịch

Ngởi nói, anh đam mê hội họa từ nhỏ. Lớn lên, Ngởi cũng chỉ ước ao được học ngành đồ họa. Nhưng nhà Ngởi nghèo quá, đến bữa ăn cũng không đủ no. Học hết lớp 12, Ngởi đành nghỉ ở nhà, đi làm thuê kiếm sống. Dẫu vậy, ước mơ được thoát nghèo, được học trong Ngởi vẫn âm ỉ.

{keywords}
Anh cũng tạo sân chơi thể thao cộng đồng thu hút thanh thiếu niên địa phương tham gia để nâng cao thể chất, tránh xa tệ nạn xã hội.

Thế nên khi biết tỉnh có trường trung cấp đào tạo ngành sư phạm, Ngởi đăng ký học ngay. Ngồi trên ghế giảng đường, Ngởi bị chiếc máy vi tính mê hoặc. Đam mê đồ họa trong anh lại bùng cháy. Ngởi vay tiền ngân hàng để mua máy tính về tự mày mò, khám phá. Sau đó, anh khăn gói vào TP.HCM học quay, dựng phim.

“Ra nghề”, Ngởi trở về bản làng mở một tiệm ảnh phục vụ bà con để có kinh phí hiện thực hóa giấc mơ hỗ trợ cộng đồng. Với chiếc máy ảnh, Ngởi lang thang khắp vùng để ghi hình, làm phim ngắn về những nét văn hóa, cuộc sống của người dân tộc mình.

Thông qua các thước phim, Ngởi mong muốn dân làng không quên đi cội nguồn. Mỗi đêm, khi có thời gian, Ngởi chiếu các đoạn phim ấy tại căn nhà đã gần như trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng cho trẻ em xem. Sau đó, Ngởi lặng lẽ ngồi, ngắm những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt bọn trẻ.

{keywords}
Ngởi trực tiếp quay một cảnh trong phim “Đại chiến Corona virus” để tuyên truyền chống dịch.

Thế rồi đại dịch ập đến khiến cuộc sống vốn yên ả nơi đây xáo trộn. Ngởi thấy nơi đâu cũng đầy ắp những thông tin tuyên truyền chống dịch. Ngởi lo rằng nhận thức của một bộ phận người dân vùng cao về phòng, chống Covid-19 chưa cao. Ngởi nghĩ phải làm gì đó để góp phần thay đổi điều đó.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, Ngởi quyết định làm bộ phim ngắn nói lên sự nguy hiểm của Covid-19, kêu gọi mọi người cần phải cảnh giác với đại dịch. Ngởi mày mò kết hợp người thật với hoạt hình để dựng phim ngắn với tựa đề “Đại chiến Corona virus”.

Phim có thời lượng hơn 6 phút, không lời ghi lại cảnh giao chiến giữa nhân vật chính mặc bộ đồ truyền thống của người Pa Kô chống lại virus corona được tạo hình như quái vật để bảo vệ người thân. Trước khi giao chiến, chàng trai cẩn thận phát khẩu trang cho người thân và cũng tự trang bị cho mình.

{keywords}
Một cảnh giao chiến giữa nhân vật chính và quái vật virus corona trong phim ngắn của Ngởi. (Ảnh cắt từ clip).

Trong lúc giao chiến, nam chính bị trúng đòn, té ngã, rơi khẩu trang nhưng được người bên cạnh tiếp sức. Anh tiếp tục đứng dậy, chiến đấu, hạ gục con quái vật corona cuối cùng. Tuy vậy, ngay sau đó, bầu trời tiếp tục xuất hiện những con virus corona. Chàng trai nắm chặt tay, chuẩn bị cho cuộc chiến sẽ còn kéo dài.

Hồ Tu Pông Ngởi nói: “Thông qua phim ngắn này, tôi truyền tải thông điệp mọi người luôn phải cảnh giác với Covid-19. Tôi để nhân vật chính mặc áo truyền thống với ngụ ý ngoài các y bác sĩ, bộ đội, công an... thì mỗi người con bản làng cũng phải có trách nhiệm chống lại dịch bệnh”.

“Hình ảnh bạn nhỏ đưa khẩu trang cho nam nhân vật chính trong phim cũng nói lên thông điệp: Tuổi nhỏ thì làm việc nhỏ, tùy vào khả năng của mình để góp sức chống dịch. Bởi, nếu mọi người cùng chung tay, chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh để chiến thắng đại dịch”, Ngởi nói thêm.

Xem clip: Chàng trai Pa Kô làm phim 'võ thuật' về đại chiến với Covid-19

Bài: Nguyễn Sơn

Video, ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh kể chuyện chống dịch từ Bắc Ninh vào Bình Dương

Nữ sinh kể chuyện chống dịch từ Bắc Ninh vào Bình Dương

Nhìn cậu bé ngơ ngác ngồi một góc, Thơm thấy vô cùng thương cảm. Covid-19 đã khiến một cậu bé đang tuổi ăn, tuổi chơi phải xa mẹ để một mình đương đầu với bệnh tật.