Những cuộc trò chuyện mang nhiều cảm xúc

Đã 2 năm kể từ ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Có thể nói đây là một giai đoạn khó quên khi có nhiều sự việc “vô tiền khoáng hậu” xảy ra. Cảm xúc con người cũng dâng tràn nhiều hơn, từ lo sợ, hoang mang rồi lại tin tưởng, mừng rỡ. Đặc biệt, với những bệnh nhân Covid-19 và với đội ngũ y bác sĩ, các ký ức và cảm xúc này lại càng khó quên.

Là một trong những bác sĩ vừa tham gia tuyến đầu chống dịch, vừa hỗ trợ tư vấn trực tuyến và khám bệnh từ xa cho chương trình “Quan tâm đẩy lùi Covid” được thực hiện bởi Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, BS. Đặng Thanh Huy (Chuyên khoa Nội, TP. HCM) cho biết, đây là khoảng thời gian nhiều cảm xúc, “có những lúc nghe điện thoại là đầu dây bên kia chỉ có tiếng khóc”.

“Tôi nhớ có một buổi tối, khi tôi vừa nghe điện thoại là giọng người nhà như đang cầu cứu, nhờ tìm cách, tìm xe đưa ba vào viện vì khó thở. Thực sự lúc ấy, cảm giác đau xót như chính người nhà của mình. Tôi cố gắng xoay xở, gọi hết bên này đến bên kia chỉ mong kịp đưa bác vào cấp cứu”, BS. Thanh Huy chia sẻ.

Cùng chung cảm xúc với BS. Huy, BS. Liên Anh (Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM) và cũng là một thành viên của chương trình “Quan tâm đẩy lùi Covid” cho biết, thời gian này, ngoài việc tư vấn và thăm khám theo chuyên môn khoa Nhi, chị còn như một bác sĩ tâm lý và tư vấn cho người nhà bệnh nhân.

BS. Liên Anh cho hay: “Như mọi người cũng biết, tình trạng tiếp cận y tế tại TP.HCM hiện nay khá khó khăn. Do đó, lượng bệnh nhân tham gia các chương trình thăm khám trực tuyến cũng tăng lên nhiều vì đây là cách họ có thể gặp gỡ và xin tư vấn từ đội ngũ bác sĩ. Chính vì vậy, mỗi khi kết nối được, người dân không chỉ hỏi về bệnh cho con cái, mà hỏi rất nhiều vấn đề khác liên quan đến bản thân và người thân trong gia đình.

Mặc dù mình chuyên về khoa Nhi nhưng lúc đó phải ngồi lại, lắng nghe chia sẻ và tâm tư của người bệnh, người nhà và tư vấn trong khả năng của mình, vì mình hiểu hơn lúc nào hết, thời điểm đó họ cần một nơi tin tưởng để dựa vào”.

Đây là 2 trong số nhiều câu chuyện khó quên đến từ “Quan tâm đẩy lùi Covid” - chương trình hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch của Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life. Chương trình được triển khai từ ngày 18/8 - 31/12/2021 cung cấp miễn phí 10.000 gói tư vấn sức khỏe trực tuyến và 10.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà.

Đại diện MB Ageas Life cho biết, đến nay, cổng thông tin của chương trình đã nhận được hơn 7.000 lượt đăng ký. Đến ngày 4/9, chương trình đã gửi tặng gần 5.000 bộ kit cho các trường hợp đăng ký thăm khám.

Những chỗ dựa tinh thần to lớn và ý nghĩa

Là một bệnh nhân Covid-19 đã cùng gia đình 4 người của mình vượt qua căn bệnh này, chị Nguyệt Nga (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, đến bây giờ cảm xúc của chị vẫn khó tả. “Tôi đi qua đủ các cảm xúc lo lắng, bất an rồi lại vững tin và hạnh phúc khi nhận phiếu xét nghiệm âm tính, cả nhà khỏi bệnh”, chị Nga nói.

Chia sẻ về hơn 2 tuần cả gia đình cùng nhau vượt qua Covid-19, chị Nguyệt Nga cho biết: “Mặc dù triệu chứng hai vợ chồng tôi và hai em không quá nặng nhưng sự mệt mỏi và sợ hãi đã khiến các thành viên trong gia đình tôi kiệt sức. Lúc ấy, nhờ các bác sĩ của chương trình “Quan tâm đẩy lùi Covid” đã luôn bên cạnh, động viên và hướng dẫn, chúng tôi mới cùng nhau vượt qua được.

Tôi rất biết ơn sự nhẫn nại của các bác sĩ, đã hướng dẫn cặn kẽ chúng tôi từ việc tập thở, nằm sấp rồi ăn uống như thế nào, vận động ra sao. Các bác sĩ còn theo dõi thường xuyên mỗi ngày để giúp chúng tôi yên tâm hơn. Với tôi, các bác sĩ lúc đó như một chỗ dựa tinh thần, giúp chúng tôi luôn có một niềm tin chiến thắng bệnh tật, từ đó cố gắng chữa trị và không bi quan. Nhờ vậy, sức khoẻ cả nhà tôi được cải thiện rất nhiều, tinh thần cũng tích cực hơn”.

Sống tại quận 5, TP.HCM, anh Tài Phan cho biết, anh luôn lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình vì khu vực anh ở được xem là “điểm nóng” của dịch bệnh.

Anh Tài Phan bày tỏ: “Tôi rất hoang mang và lo lắng. Có lúc tôi còn sợ đến mức đóng tất cả cửa trong nhà vì không biết xung quanh mình mầm bệnh ở đâu. Khi biết về chương trình “Quan tâm đẩy lùi Covid”, tôi mừng lắm. Ít nhất bản thân tôi thấy an tâm vì có một nơi để gọi đến nếu sức khỏe bản thân và gia đình có vấn đề. Không chỉ vậy, tôi còn may mắn nhận được hộp thuốc dự phòng và bộ test kit tại nhà để chủ động tự kiểm tra và chăm sóc mình mỗi ngày”.

{keywords}
 

 

Thành lập từ năm 2016, Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life là sự hợp tác của 3 doanh nghiệp đến từ MB Bank (Việt Nam), Tập đoàn Ageas (Bỉ) và Muangthai (Thái Lan). Ngay từ những ngày đầu, MB Ageas Life đã đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất. Trên hành trình phát triển của mình, trong mọi kế hoạch trọng điểm MB Ageas Life luôn dành một phần cho “hoạt động cộng đồng”.

Năm 2021, MB Ageas Life tiếp nối với Chiến dịch We Care - Quan tâm mỗi ngày với những hoạt động thiết thực và cụ thể hỗ trợ người dân, cùng với Chính phủ và cộng đồng vượt qua đại dịch Covid-19.

Doãn Phong