- Người ta thường nói, “thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”, tôi từng lấy làm chí lí. Nhưng cuộc sống thay đổi, nỗi lo cơm gạo áo tiền cứ đè nặng lên vai, rồi dần dần, cái thuận trong gia đình tôi không còn được như xưa nữa.

TIN BÀI KHÁC

Tôi lấy vợ cũng được gần 20 năm, trải qua đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố. Những tháng ngày đầu mới lấy nhau, bữa cơm có nước mưa chan với cà muối cũng thấy ngon. Cả hai vợ chồng đều làm giáo viên trường làng, mức thu nhập ít ỏi nhưng luôn tự hào là nhà giáo có tri thức. Chưa bao giờ, người ngoài thấy chúng tôi to tiếng tranh luận với nhau câu nào.

Vợ tôi từng là cô gái nết na, thùy mị nhất khoa Ngữ Văn. Quen nhau từ khi còn học đại học, đến lúc ra trường, chúng tôi làm đám cưới. Ngày ấy còn nghèo, cả hai vợ chồng đều chịu thiệt thòi. Nhưng trong lòng, hai đứa luôn tâm niệm phải sống thanh cao, sạch sẽ.

Từ ngày đứa con thứ hai ra đời, những nỗi lo cứ xuất hiện nhiều hơn. Tôi vẫn cố gắng lên lớp, ngoài giờ nhận dạy thêm ở nhà, kiếm thêm vài đồng nuôi hai đứa ăn học. Bản thân tôi có thể nhịn đói, chịu khổ nhưng chưa bao giờ, tôi để con thiếu cơm trắng, hay bữa cơm thiếu cá thịt. Tôi luôn dạy con phải sống trong sạch để không hổ thẹn với lương tâm.

Nhưng hình như, vợ tôi không còn cùng suy nghĩ ấy nữa. Trong cô ấy dấy lên khao khát phải kiếm thật nhiều tiền để thoát khỏi cuộc sống thanh đạm này. Vợ tôi tham gia vào một đường dây đa cấp của một người đồng nghiệp cùng trường. Nghe nói lúc đầu, phải đóng góp đến hàng chục triệu, rồi dần dần, sẽ có hàng trăm triệu….

{keywords}
Vợ tôi muốn tìm cách làm giàu để thoát khỏi cuộc sống thanh đạm trước đây (Ảnh minh họa)

Nghe vợ say sưa nói, tôi lo lắng vô cùng, tìm đủ mọi cách khuyên nhủ nhưng cô ấy đều bỏ ngoài tai. Vợ tôi bán hết trang sức hồi môn, gom góp vay mượn khắp nơi để có thể tham gia. Mỗi lần về nhà, nghe cô ấy thao thao bất tuyệt, tôi thấy mình thật bất lực. Vợ tôi trở thành một người phụ nữ hoàn toàn khác.

Bằng tài ăn nói đầy thuyết phục của mình, chẳng mấy chốc, vợ tôi rủ thêm được nhiều người khác nữa làm cùng mình. Số tiền cô ấy mang về nhà cứ nhiều lên, mà tôi biết chúng phần lớn do lừa đảo mà có. Tôi đau lòng chứng kiến những gia đình tan cửa nát nhà, mà nguyên nhân chính xuất phát từ những lời đường mật của vợ mình.

Cuộc sống càng cải thiện, vợ tôi càng quá đáng hơn. Những lời nói coi  thường, miệt thị xuất hiện trong bữa cơm ngày càng nhiều. cũng may các con tôi tuy còn nhỏ tuổi nhưng hiểu chuyện, thương bố và không học theo những điều của mẹ. Tôi biết mình không giỏi giang,  tháo vát bằng cô ấy nhưng ít ra, lương tâm tôi không bị cắn rứt mỗi đêm.

Nhưng đi đêm lắm sẽ có ngày gặp ma, vợ tôi bị người ta kéo đến nhà chửi bới, dọa nạt. Các con tôi đi học trong thấp thỏm. Tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, không biết nên giải quyết thế nào. Nếu vợ tôi không nhận ra sai trái, tôi cũng không còn gì phải luyến tiếc. Nhưng nếu ly dị, tôi khó có thể giành được quyền nuôi con vì khả năng kinh tế của mình.

Đoàn Khương

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn