Khi nhắc về bánh đa kê, người Hà Nội thường nhớ tới hình ảnh những cô thôn nữ, hay các bà cụ chầm chậm gánh hàng rong qua ngõ phố, cất tiếng rao "Ai bánh đa kê, ai bánh đa không?" quen thuộc. Ngày nay hình ảnh ấy không còn nhiều.

Giờ đây, người ta bán bánh đa kê trên xe đạp, xe máy, rao bằng chiếc loa nhỏ di động. Mà kì thực, thời điểm này, tìm được một hàng bán bánh đa kê ở Hà Nội không dễ, bởi nó là món ăn vặt của thế hệ cũ chứ không còn "hợp thời".

{keywords}

 (Ảnh: Đức Trần)

Bánh đa kê được làm từ ba nguyên liệu chính là bánh đa, kê và đậu xanh. Để làm được một miếng bánh đa kê ngon đòi hỏi người làm bánh phải có sự khéo léo và kinh nghiệm dày dặn.

Bánh đa phải được chọn kĩ, giòn và thơm mùi vừng. Không thể chọn bánh đa ỉu vì sẽ khiến bánh bị dai và không còn chuẩn vị thơm ngon nữa. Kê phải được đãi sạch sạn, đem ngâm trong nước vôi loãng khoảng 2 giờ, đun lên với lượng nước gấp 3 lần kê, thêm một chút muối cho đến khi kê nhừ và đặc sánh lại. Đậu xanh đem hấp chín rồi giã nhuyễn, nắm thành những nắm tròn.

{keywords}

Miếng bánh đa kê thơm ngon với từng lớp nguyên liệu phủ lên nhau vô cùng hấp dẫn (Ảnh: Dovi)

Người bán khéo léo phết lên bánh đa một lớp kê vàng, dẻo thơm, cùng một lớp đậu xanh mịn màng. Đường kính trắng rắc đều lên lớp đậu xanh để tăng độ ngọt. Nếu thích, ta cũng có thể thêm chút dừa sợi. Bước cuối cùng, chính là bước gập phần bánh đa không lên trên. Người làm bánh phải thật khéo léo và chắc tay để bánh gập lên không bị vỡ, không tràn nhân ra ngoài.

Khi ăn bánh đa kê, ta cảm nhận được cái giòn tan của bánh đa, vị ngọt bùi, đậm đà của đậu xanh, vị tươi mát của kê hoà quyện với nhau. Món bánh đa kê thơm ngon gói gọn trong tờ giấy báo gợi về bao kỷ niệm thân thương.

Thư Cung