Trong suốt hơn 50 làm nghề và hơn 60 năm cuộc đời, nghệ sỹ Hương Lan luôn tự răn mình bằng những điều cần tránh phạm phải và thực hiện hàng ngày, để có một cuộc sống vô ưu.

{keywords}
Nghệ sỹ Hương Lan.

Không so sánh mình với người khác

Trong cách ứng xử với đồng nghiệp và bạn bè, Hương Lan luôn lưu tâm đến điều này để tránh làm tổn thương đến người khác. Nữ nghệ sỹ cho rằng ở đời mọi người luôn có điều hay để mình phải học, và cũng có điều dở để mình nhìn thấy mà tránh.

Không những thế, mỗi người là một thế giới quan riêng biệt, sinh sống và trưởng thành ở một hoàn cảnh khác nhau, vì vậy so sánh bản thân mình với người khác chỉ làm cho mình cảm thấy không hài lòng với chính mình, và làm tổn thương chính mình mà thôi.

Không coi thường sân khấu, coi thường khán giả

Trong tâm thư của mình trên trang cá nhân, Hương Lan chia sẻ tâm tư về sân khấu: “Trên sân khấu là nơi tạo ra rất nhiều người mà Hương Lan yêu quý. Cho nên đối với Hương Lan đó là nơi thiêng liêng, không thể nào xem thường dù là một sân khấu nhỏ bé, tồi tàn đi chăng nữa”.

{keywords}
 

Nghệ sỹ Hương Lan và  ca sĩ Ý Lan trên sân khấu.

Nghệ sỹ nhắn nhủ thế hệ nghệ sỹ trẻ “hãy trở thành những người nghệ sỹ “sạch” và “đẹp” để đem đến cho quý khán thính giả những phút giây giải trí lành mạnh và có ích trong cuộc sống bon chen, mệt mỏi mà mọi người đã phải chịu đựng hàng ngày”.

Tránh coi mình là hay nhất

Trong các danh xưng mà truyền thông ưu ái dành tặng cho mình, Hương Lan cho biết bản thân rất ngại khi được xưng tụng là “danh ca”, “gạo cội” hay “cây đa cây đề”, nữ nghệ sỹ chỉ mong khán giả luôn thương mến mình, gọi mình là ca sĩ Hương Lan, nghệ sỹ Hương Lan.

Chia sẻ về live đầu tiên và chỉ một đêm duy nhất: “Hương Lan: Một đời sân khấu” được diễn ra tại TP.HCM ngày 02/6/2018, giọng ca “Điệu buồn Phương Nam” cho biết, đó không phải là một liveshow bình thường mà là một đêm nhạc duy nhất mà Hương Lan muốn gửi trọn tình cảm và giọng hát của mình sau bao năm xa xứ cho người hâm mộ trong nước.

Tối kỵ: thiếu tài năng

Chia sẻ về chuyện nghệ sỹ hữu danh vô thực và nhiều tranh cãi quanh chuyện phong tặng danh hiệu trong nước, nghệ sỹ Hương Lan cho biết, danh hiệu là một phần ghi nhận của người hâm mộ, của Nhà nước với nghệ sỹ, nhưng với nghệ thuật, điều tối kỵ nhất là thiếu tài năng mà vẫn có danh hiệu. Điều này khiến cho"giá trị tài năng" đảo lộn và nhóm người hữu danh vô thực trà trộn vào những người tài và đánh đồng tất cả.

Lệ Thanh