- Lê Thị Dung hát bị lỗi nhịp và không phải người xuất sắc nhất đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2015, tuy nhiên, với lượng tin nhắn cao cô đã được giải "Thí sinh được bình chọn nhiều nhất"...

Ngọt ngào nhưng thiếu đột phá

Các thí sinh đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2015 đã thể hiện khá tốt giọng hát của mình. Những thí sinh nổi trội hơn như Bảo Yến dòng thính phòng, Hồng Ngọc dòng nhạc nhẹ đã có những phần thi tương đối ổn định, không chênh phô và đảm bảo được kỹ thuật thanh nhạc tốt.

{keywords}
Ca sĩ Hồng Ngọc dòng nhạc nhẹ với ca khúc "Đã hơn một lần".
 

Các thí sinh khác như Hồng Duyên - giải nhì dòng dân gian, Tiến Hưng cũng khá "tròn trịa" tuy nhiên họ đã không có những đột phá để tạo ấn tượng. Điều này cũng là tình trạng của hầu hết các thí sinh khi không dám dũng cảm chọn ca khúc mới lạ và việc hát các tác phẩm cũ lại chưa đủ khả năng để tạo ra những điều mới mẻ so với các đàn anh chị đi trước.

Một số thí sinh như Sông Thao, Hữu Tuấn vẫn mắc tật thích "trưng trổ" nên cách hát rất căng cứng, rời rạc, thiên về khoe giọng, khoe kỹ thuật. Hơn nữa, hai ca khúc Khúc hát sông quêTình làng quê với cách thể hiện của họ chưa có nhiều sự đột phá để tạo dấu ấn đặc biệt riêng.

{keywords}
Hữu Tuấn và Thu Hằng với ca khúc "Gặp nhau giữa rừng mơ".
 

Thu Hằng - cô gái trẻ tuổi nhất cuộc thi chọn Vọng Quốc khá mạo hiểm vì bài đó cần một giọng đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc tốt. Dù giọng hát không phải quá xuất sắc nhưng với việc liều lĩnh làm khác đi, không chọn bài mềm mại và ngọt ngào như 3 thí sinh còn lại nên cô đã để lại những ấn tượng cho ban giám khảo.

Việc Thu Hằng đoạt giải nhất dòng dân gian có thể sẽ gây thắc mắc thậm chí là hoài nghi. Nhưng rõ ràng, ở một sân chơi như Sao Mai thì yếu tố mới lạ là điều rất cần thiết. Và một cách thẳng thắn thì tiết mục Vọng Quốc của Thu Hằng là sự tổng hòa của giọng hát, vũ đạo, cách dàn dựng, ánh sáng và đặc biệt là âm hưởng Tuồng cổ thể hiện rõ nét.

{keywords}
Thí sinh Thu Hằng với tác phẩm "Vọng Quốc".

Kết quả vẫn gây sự "lăn tăn"

Dù khán giả đã quen với việc hát dở mà vẫn được bình chọn của nhiều cuộc thi Sao Mai nhưng chắc chắn nhiều người vẫn bất ngờ khi giải "Thí sinh được nhiều khán giả bình chọn nhất" đêm chung kết Sao Mai 2015 khi nó thuộc về Lê Thị Dung. Chọn ca khúc Cô gái vót chông, Lê Thị Dung bị lỗi nhịp gây sự tiếc nuối cho nhiều người.

Bích Ngọc khá ổn định về giọng hát các vòng ngoài nhưng đêm chung kết lại xuống phong độ. Ngọc hát Khúc hát nàng Solveig nhiều nốt cao không tới, trầm thì rất mờ. Vì thế, việc ban tổ chức vẫn trao giải nhì dòng thính phòng cùng với thí sinh Tiến Hưng cũng là điều chưa thực sự thuyết phục.

{keywords}
Lê Thị Dung với ca khúc "Cô gái vót chông".

Việc Tiến Hưng đồng hạng giải nhì cùng với Bích Ngọc ở phong cách thính phòng là điều bất ngờ với nhiều người. Cho dù Tiến Hưng chọn bài Chào sông Mã anh hùng và cách hát vẫn còn thiếu lửa, nhưng đó là một giọng hát đẹp và hiếm. Đặc biệt quãng trầm một cách tự nhiên của anh, không phải cứ học là được.

Hai thí sinh đại diện "chủ nhà" tỉnh Thanh Hóa lọt vào đêm xếp hạng là Hữu Tuấn và Hoàng Thị Thủy cũng là những thí sinh có tiềm năng. Song, việc Hoàng Thủy được giải nhì dòng nhạc nhẹ có vẻ như chưa thuyết phục hoàn toàn vì cô gái này chỉ nổi phần "sắc" còn "thanh" cũng ở mức trung bình khá.

{keywords}h
Thí sinh Hoàng Thị Thủy với ca khúc "Trả lại cho em".

Tuy nhiên, đó chỉ là những sự tiếc nuối, ban giám khảo đã đặt bút chấm và khán giả tôn trọng quyết định của họ, cho dù có như thế nào. Điều quan trọng nhất là những thí sinh được giải hay chưa may mắn sở hữu những giải thưởng sẽ làm gì để tiếp tục sự nghiệp ca hát của mình và có vị trí thực sự trong làng âm nhạc Việt Nam ở bước đường phía trước.

Kết quả chung cuộc Sao Mai 2015.

Dòng nhạc Thính Phòng: Giải nhất: Thí sinh Nguyễn Bảo Yến; Giải nhì: Thí sinh Trần Thị Bích Ngọc, Thí sinh Nguyễn Tiến Hưng; Giải ba: Thí sinh Lê Thị Dung.

Dòng nhạc Dân Gian: Giải nhất: Thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng; Giải nhì: Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Duyên; Giải ba: Thí sinh Trần Hữu Tuấn, Thí sinh Nguyễn Thị Sông Thao

Dòng Nhạc Nhẹ: Giải nhất: Thí sinh Hoàng Thị Hồng Ngọc; Giải nhì: Thí sinh Hoàng Thị Thuỷ; Giải ba: Thí sinh Lê Văn Đạt, Thí sinh Nguyễn Đức Tiến.

Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cũng đã công bố tuyển thẳng các thí sinh Sao Mai 2015 vào Khoa Thanh nhạc, gồm: Trần Thị Bích Ngọc, Hoàng Thị Thủy, Lê Hồng Phi Lê Quang ước, Bụi Thị Cẩm Huyền. Đồng thời, Trường trao học bổng 2 năm đặc cách chuyên môn cho thí sinh Đặng Thị Thu Trang.

BTC trao tặng bằng khen cho thí sinh châu Âu thể hiện ca khúc mang phong cách dân gian ấn tượng: Nguyễn Thị Phương (LB Nga).

Một số hình ảnh đêm chung kết:

{keywords}
Nguyễn Đức Tiến với ca khúc "Một mình" của Trần Tiến.
{keywords}
Bích Ngọc với ca khúc “Khúc hát nàng Solveig”. 
{keywords}
Thí sinh Lê Văn Đạt từ Séc.
{keywords}
Bảo Yến với "Chim họa mi".
{keywords}
Từ trái sang: Bảo Yến - Quán quân Sao Mai dòng thính phòng, Hồng Ngọc - Quán quân Sao Mai dòng nhạc nhẹ, Thu Hằng - Quán quân dòng dân gian.
{keywords}
3 MC đêm chung kết Sao Mai: Mỹ Lan - Danh Tùng - Thùy Linh.
{keywords}
Thành phần giám khảo chấm đêm chung kết xếp hạng cả ba dòng Sao Mai 2015 có: ca sĩ Tấn Minh, nhạc sĩ Quang Vinh, Giáng Son, ca sĩ Tùng Dương, Phương Thảo, Phương Nga.
Sơn Hà
Ảnh: Lu