Theo đó, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thông báo đến tất cả các chủ kinh doanh quán bar, vũ trường, karaoke yêu cầu tạm dừng hoạt động và dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Thời gian dừng từ 14/3 đến hết tháng 3/2020. Bên cạnh đó, văn bản cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình dịch bệnh, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác đến người dân để chủ động phòng dịch. Thực hiện việc phun thuốc khử trùng toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, các di tích lịch sử danh lam, thắng cảnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, giao Thanh tra Sở VHTT chủ trì phối hợp cùng Phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Phòng Quản lý văn hóa, Phòng Quàn lý di sản, Ban quản lý di tích danh thắng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

{keywords}
Hoàng Thành Thăng Long vừa ra thông báo đóng cửa bắt đầu từ ngày 14/3.

Ngay lập tức, khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa ra thông báo: "Để đảm bảo an toàn và phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội trân trọng thông báo tạm dừng đón khách tham quan tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa từ ngày 14/3/2020. Thời gian mở cửa trở lại Trung tâm sẽ thông báo sau theo chỉ đạo của UBND thành phố". 

Trước đó, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, đơn vị này từ ngày 10/3 cũng tạm dừng đón khách tham quan phục vụ công tác vệ sinh, khử trùng các khu vực tại di tích theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Mặc dù lượng khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang giảm, số khách quốc tế theo các tour tuyến đăng ký với các công ty lữ hành đã hủy đáng kể nhưng chúng tôi vẫn lo lắng nhiều du khách có thể đang trong thời gian ủ bệnh Covid-19 mà qua kiểm tra thông thường như đo thân nhiệt, không phát hiện được bệnh. Chính vì vậy, vì an toàn của du khách, chúng tôi tạm dừng đón khách để vệ sinh, khử trùng, trang bị những kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho nhân viên", Giám đốc Trung tâm Lê Xuân Kiêu cho biết.

Ban quản lý đền Ngọc Sơn cũng đã có thông báo sẽ tạm dừng đón khách để khử trùng, vệ sinh toàn bộ không gian di tích.

Đặc biệt, chia sẻ với báo chí, Giám đốc Ban quản lý di tích Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết di tích sẽ tạm dừng đón khách vì có ca nghi nhiễm Covid-19 đến tham quan. Bà Thủy cũng cho biết thêm, sở dĩ di tích phải tạm dừng đón khách từ chiều 9/3 do đơn vị đã được cơ quan chức năng thông báo có 2 vị khách người Anh đã từng tham quan di tích Hỏa Lò trong tuần qua đang được theo dõi, cách ly vì liên quan đến bệnh Covid-19. Trích xuất từ camera cho thấy nhân viên bán vé không trực tiếp tiếp xúc gần với du khách. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tạm dừng các hoạt động đón khách để khử trùng toàn bộ di tích.

Tình Lê

Dừng bán vé tham quan phố cổ Hội An và đưa khách ra Cù Lao Chàm

Dừng bán vé tham quan phố cổ Hội An và đưa khách ra Cù Lao Chàm

Từ hôm nay, 12/3/20202, TP Hội An sẽ tạm dừng một số hoạt động văn hóa nghệ thuật và bán vé tham quan các di tích, danh thắng trong khu phố cổ.