Hội Lim 2018 diễn ra bình yên, các làn điệu quan họ vang vọng khiến du khách cảm thấy sự bình yên trong những ngày đầu xuân.

Hội Lim năm nay diễn ra vào ngày 27, 28/2 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng) tại thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão (Tiên Du, Bắc Ninh). Theo đó, từ sáng ngày 12 tháng Giêng tổ chức dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Quận Công Nguyễn Đình Diễm trên đồi Lim. 

{keywords}
 Năm nào cũng vậy, nhiều du khách về Hội Lim để được nghe những câu quan họ của các liền anh liền chị

 Sáng ngày 13 tháng Giêng (28/2) tổ chức rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim. Hội Lim là một hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng độc đáo và tiêu biểu.

{keywords}
 

Lễ hội được tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc; đồng thời giới thiệu đến đông đảo các du khách trong và ngoài tỉnh về con người, về văn hóa nơi đây. Về với Hội Lim là về với một trời âm thanh, thơ và nhạc, những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm… như ẩn chứa cả sức sống mùa xuân của con người và tạo vật. Đến với hội Lim là đến với những làn điệu Quan họ đã được truyền giữ từ bao đời, qua bao kỳ hội luôn làm say lòng người bởi vẻ mặn nồng, nghĩa tình, e ấp từ lời từ điệu và càng đằm thắm hơn qua chất giọng đặc trưng của liền anh, liền chị. 

{keywords}
Các liền anh liền chị hát trên thuyền

 Bà Nguyễn Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội vùng Lim xuân Mậu Tuất, trong văn bản gửi cho các cơ quan đã kiên quyết: Nghiêm cấm các cơ quan nhà nước xung quanh lễ hội trông giữ xe trong ngày lễ hội, nghiêm cấm hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp; nghiêm cấm trò chơi điện tử, xiếc mô tô bay, quảng cáo và các trò chơi khác sử dụng âm thanh có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Nghiêm cấm hàng quán, dịch vụ bày bán hàng và kinh doanh trên đồi Lim. Đặc biệt, một trò chơi vốn không thể thiếu trong các lễ hội của người dân Kinh Bắc là chọi gà cũng đã được yêu cầu không tổ chức tại các khu vực diễn ra lễ hội. 

{keywords}

{keywords}

Du khách hào hứng đi Hội Lim

 Ông Lưu Đức Hùng, Trưởng phòng Văn hóa Tiên Du, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết thêm: Năm nay huyện còn dán tại tất cả các lán hát nội quy nghiêm cấm việc nhận tiền. Huyện duy trì đường dây nóng, trong trường hợp phát hiện đội nào nhận tiền của du khách sẽ bị đình chỉ hát vào năm sau. 

Tình Lê