LEBON - Vẽ để biết mình

Triển lãm với tên gọi “LEBON” diễn ra ngày 5/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là tình cảm riêng cũng như mong muốn về những điều an nhiên tốt đẹp của tác giả.

Số phận thường đưa đẩy số đông những người trẻ sau tu nghiệp nghệ thuật qua những chặng đường đời gập nghềnh chìm nổi xa lạ với cái nghề đã chọn. Rồi một ngày tóc sắp ‘trắng như vôi’ số ít trong số đông ấy bỗng nhận ra cái giây ‘oan nghiệp’ vẫn buộc mình với khát khao của tấm lòng hoa niên mấy mươi năm trước.

Họ trở về với ‘làng quê’ hội họa của mình với cái giọng quê không đổi - những âm sắc thẩm mỹ bẩm sinh, trời phú hay là họ từng tin là như thế. Giờ đây họ tin mình đã ‘tri thiên mệnh’: Hóa ra là trời bảo mình phải vẽ chứ không phải làm cái gì khác!

LEBON - Vẽ để biết mình
Triển lãm với tên gọi “LEBON” là tình cảm riêng cũng như mong muốn về những điều an nhiên tốt đẹp của tác giả.

Họ sáng tác vồ vập, tự tin, hồn nhiên bất vụ lợi - bất chấp công danh, chẳng màng sự nghiệp, chẳng như anh họa sĩ trẻ khám phá thế gian, nhân tình, xã hôi ngày xưa mà chỉ để vớt vát thời gian đã mất, tiêu giao nhàn hưởng bóng tà dương lộng lẫy bên kia sườn núi. Họ tự sự với mình. Vẽ để biết mình mà thôi.

Người ‘thành công chói lọi’, kẻ người ‘thất bại ê chề’ còn tùy theo đánh giá của người khác song các trường hợp quy cố hương này đều thú vị. Ngôn ngữ phong cách ưa dùng thường là thơ ngây, nguyên thủy và nhất là trừu tượng và biểu hiện. Với hội họa của Nguyễn Mạnh Quỳnh mỗi khởi đầu đều cũng là trở về. 

LEBON - Vẽ để biết mình
Triển lãm sẽ được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội vào 17h, ngày 5/3/2019.

Ở tranh của ông ta thấy sự tự do thơ ngây của màu sắc. Chúng hiện ra luân chuyển, biến đổi bất kỳ như dưới ngọn bút trẻ con. Các nét mảng có thể bùng phát, uốn vặn rất điêu luyện khi như thư pháp, khi nguyên thủy lập thể. Khối, hình, lớp lang biểu hiện chủ nghĩa cắt vạt nhau, chồng lấp nhau, tranh chấp lôi cuốn nhau cốt để phát lộ những xúc cảm tức thì không cân nhắc duy lý.

Có thể xếp vào dòng tranh biểu hiện trừu tượng đã chinh phục không gian mỹ thuật toàn cầu hơn một thế kỷ nay. Tên gọi, chủ đề, tự bạch cho mỗi mảng tranh, bức tranh tất nhiên không cụ thể xác định mà chỉ là ước lệ ngôn ngữ , những mũi tên biển báo chỉ về hướng vùng liên tưởng, dòng cảm xúc đang tuôn chảy khi sáng tạo. Không hiểu sao tôi luôn thấy một sự bâng khuâng bàng bạc khắp các mặt tranh mà không có sự dằn vặt, ẩn ức, nộ khí đòi tự do như ở các trường hợp ‘biểu hiện trừu tượng’ tương tự.

LEBON - tên triển lãm đầu tiên này- là tên riêng của con chó nhỏ thông minh, trung thành và bị liệt hai chân mà ông đã làm cho nó một cái xe lăn. Chuyện đó thì can hệ gì tới hội họa ! Nhưng mối nhân tình với Le Bon lại mật thiết với sáng tác nghệ thuật của Nguyễn Mạnh Quỳnh: một thứ biểu hiện trừu tượng dịu dàng.

 

Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh chia sẻ: "Tôi chọn ngôn ngữ của mình là hội họa bởi hội hoạ có thể giúp tôi khả năng diễn đạt nhận thức, cảm xúc cũng như phần bản năng vô thức sâu kín nhất, đó là nơi giải thoát thân phận của con người tôi. Tôi thích vẽ trìu tượng biểu hiện những cảm xúc mọi sự vật đều đang chuyển động đan xen tương tác đa chiều tự do. 

LEBON - Vẽ để biết mình
Với hội họa của Nguyễn Mạnh Quỳnh mỗi khởi đầu đều cũng là trở về.

Sự chuyển động phá vỡ nhiều định nghĩa làm cho tôi hưng phấn hơn trong cách cảm nhận về màu sắc đường nét, cảm xúc về cái tôi tuyệt đối, giống như một năng lượng từ một chân trời biến ảo, tiệm cận cuộc sống vừa có đấy vừa trôi qua. Sự tương tác đa dạng huyền ảo của trìu tượng biểu hiện có lẽ nó vừa thể hiện một đời sống phức tạp đồng nghĩa đơn giản trong cùng một tác phẩm nhân tính vô thường.

Nghệ thuật đối với tôi chính là đời sống được trải nghiệm thử thách bao nhiêu thì có bấy nhiêu những suy ngẫm nhân sinh để diễn đạt trong tác phẩm của mình, những đường nét và sắc mầu ấy dường như chứa đựng không gian đa tầng đan xen kết nối tương tác trong một định dạng "nhất thể" của hình ảnh, cảm giác và nhận thức, được xác lập từ nhận thức cảm xúc bản năng, tạo ra sự sống chuyển động không ngừng trong sâu xa và thanh thản.

Sự hấp dẫn của những bí ẩn, trí tưởng tượng huyễn hoặc, sự quyến rũ của miên man hình hài sắc màu đã lôi kéo tôi trở lại thế giới thực tại trong một thực thể vừa đồng nghĩa vừa nghịch lý, đan xen lãng mạng. Tôi nhận thấy hội họa của tôi là phiên bản của chính đời sống cá nhân tôi, là người bạn tri kỷ không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Tôi luôn nghĩ câu chuyện về con người có thể hay hơn, tốt đẹp hơn bởi nghệ thuật, bởi nghệ sỹ và công chúng. Triển lãm cá nhân của tôi với tên gọi “LEBON” đó là tình cảm riêng cũng như mong muốn về những điều an nhiên tốt đẹp…".

Triển lãm sẽ được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội vào 17h, ngày 5/3/2019.

 Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh sinh năm 1956. Ông tốt nghiệp Đại học mỹ thuật công nghiệp năm 1983. Ông cũng có khá nhiều triển lãm tranh như: Từ năm 1983 - 1990 triển lãm tranh tại Hà Nội; Năm 1991 triển lãm tranh tại CHDC Lào; Năm 1994 triển lãm tranh tại CH LB Đức; Năm 1999 triển lãm tranh tại Mỹ; Năm 2001 -2003 triển lãm tranh tại Nhật Bản; Năm 2017 -2018 -2019 triển lãm tranh tại Hà Nội.

Nguyễn Quân - Hoạ sĩ, nhà phê bình mỹ thuật

Những bức tranh xoáy sâu vào tâm trí người xem

Những bức tranh xoáy sâu vào tâm trí người xem

- Từ xứ sở chùa vàng, Vichit Nongnual mang đến cho giới yêu tranh Việt một trải nghiệm mới mẻ với thể loại chân dung - khắc hoạ một diện mạo châu Á đa phong cách.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Quan họ Bắc Ninh 10 năm nhìn lại
Quan họ Bắc Ninh 10 năm nhìn lại
Thông tin UNESCOicon  25/02/2019 

Tối ngày 23/2, Lễ kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với chủ đề “Rạng rỡ miền Quan họ" diễn ra long trọng. 

 
Hàng ngàn người dự lễ Hợp long cầu Đại lạc Kim Cương Mandala ở Tây Thiên
Hàng ngàn người dự lễ Hợp long cầu Đại lạc Kim Cương Mandala ở Tây Thiên

Cùng với Ni chúng Tây Thiên, có khoảng 10 ngàn Phật tử thành kính đón Đức Gyalwang Drukpa và tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ) tại lễ khai đàn Pháp hội Đại Bi Quan Âm Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

 
Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội nói về việc chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội nói về việc chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

- Ông Tô Văn Động cho biết, ngành Văn hóa và Thể thao đang tích cực chuẩn bị phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.

 
Lễ hội hoa Anh đào tuyển chọn người đẹp làm Đại sứ thiện chí
Lễ hội hoa Anh đào tuyển chọn người đẹp làm Đại sứ thiện chí

- Lần đầu tiên trong khuôn khổ Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 sẽ chọn ra Đại sứ thiện chí cho loài hoa biểu tượng của đất nước mặt trời mọc.

 
Giáo hội Phật giáo yêu cầu tăng ni không lợi dụng lễ cầu an để trục lợi
Giáo hội Phật giáo yêu cầu tăng ni không lợi dụng lễ cầu an để trục lợi

- Ngày 20/2, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản gửi ban trị sự giáo hội các địa phương chấn chỉnh việc các chùa tổ chức dâng sao giải hạn.

 
Những bức tranh xoáy sâu vào tâm trí người xem
Những bức tranh xoáy sâu vào tâm trí người xem

- Từ xứ sở chùa vàng, Vichit Nongnual mang đến cho giới yêu tranh Việt một trải nghiệm mới mẻ với thể loại chân dung - khắc hoạ một diện mạo châu Á đa phong cách.

Bộ Văn hoá chỉ đạo chấn chỉnh biến tướng trong cúng, dâng sao giải hạn
Bộ Văn hoá chỉ đạo chấn chỉnh biến tướng trong cúng, dâng sao giải hạn

Cục Văn hóa cơ sở vừa ban hành công văn gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động lễ hội đầu Xuân.

Kỳ lạ ngôi làng kiêng kị không cho phụ nữ tham gia Lễ hội
Kỳ lạ ngôi làng kiêng kị không cho phụ nữ tham gia Lễ hội

- Trong lúc nhiều lễ hội biến tướng, Lễ hội Làng Ngọc Tiên (Nam Định) vẫn giữ được nhiều giá trị cốt lõi, phụ nữ chỉ tham gia phần dâng hương, còn phần hội sẽ tuyệt đối không.

Hàng nghìn người đổ về Tây Yên Tử du xuân đầu năm mới
Hàng nghìn người đổ về Tây Yên Tử du xuân đầu năm mới

- Sáng 16/2, tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã diễn ra Lễ hội Xuân Tây Yên Tử, hàng nghìn du khách đã tới đây chẩy hội đâu xuân.

Vân Dung tái xuất trở lại với 'Tin ở hoa hồng'
Vân Dung tái xuất trở lại với 'Tin ở hoa hồng'

Nhà hát Tuổi trẻ vừa ra mắt vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ - Tin ở hoa hồng quy tụ nhiều dàn diễn viên nổi tiếng như Vân Dung, Chí Huy,...

Bất ngờ với trạm bán vé giữa lưng chừng non thiêng Yên Tử
Bất ngờ với trạm bán vé giữa lưng chừng non thiêng Yên Tử

- Một trạm thu vé tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử đặt cách chùa Đồng 700m hướng từ phía Tây lên khiến du khách bất bình.

'MC đanh đá nhất Việt Nam' lần đầu đóng kịch
'MC đanh đá nhất Việt Nam' lần đầu đóng kịch

Nguyễn Hữu Chiến Thắng - người tự nhận là "MC đanh đá nhất Việt Nam" bày tỏ sự háo hức khi lần được được giao cho trọng trách đó là diễn kịch trong chương trình "Khi xuân thức giấc" diễn ra ngày 8/3 tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.

Người phụ nữ kiện vũ công thoát y vì... gây thương tật
Người phụ nữ kiện vũ công thoát y vì... gây thương tật

Một phụ nữ có tên Merle Groenewald (58 tuổi) đã kiện một vũ đoàn và đòi mức bồi thường 150.000 bảng Anh (gần 4,5 tỷ đồng) sau khi bà bị mất thị lực bên mắt trái vĩnh viễn, bên mắt phải bị mất thị lực tạm thời.

Phim hài Tết bị chê bai vì cảnh nóng, người trong cuộc nói gì?
Phim hài Tết bị chê bai vì cảnh nóng, người trong cuộc nói gì?

Khi bị phản ứng, đạo diễn hay diễn viên phim hài Tết cũng luôn có lý giải của riêng mình. Tất nhiên, không phải lúc nào sự lý giải cũng thuyết phục được công chúng.

Phim hài Tết 2019 có còn nhảm nhí, cảnh nóng dung tục?
Phim hài Tết 2019 có còn nhảm nhí, cảnh nóng dung tục?

Dù bị phê phán vào năm trước, phim hài Tết 2019 vẫn còn nhiều cảnh nóng, phản cảm gây tranh cãi. Tuy vậy, cũng có những phim chất lượng, gửi gắm thông điệp xã hội.

Hài Tết dung tục, dễ dãi: Các nghệ sĩ nhân dân, ưu tú đang tự phá danh hiệu?
Hài Tết dung tục, dễ dãi: Các nghệ sĩ nhân dân, ưu tú đang tự phá danh hiệu?

Sau những phản ứng dữ dội của khán giả về chất lượng của những bộ phim mang tiếng là giải trí nhưng lại không hề giải trí đó, nhiều nghệ sĩ như Chiến Thắng, Quốc Anh có sự sửa sai. 

Hài Tết dung tục, dễ dãi: Những kiểu hài 'nhức mắt' người xem
Hài Tết dung tục, dễ dãi: Những kiểu hài 'nhức mắt' người xem

Mấy năm trở lại đây, phim hài Việt ngày càng trở nên báo động với những cảnh quay dễ dãi, dung tục và hở hang. Có phim còn không khác phim sex là mấy.

“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”
“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”

Xoay quanh vấn đề một số người ăn mặc hở hang, phản cảm khi đi đến đền chùa dịp đầu năm mới, nhà văn Trần Thị Trường đã đưa ra góc nhìn riêng và những chia sẻ rất thẳng thắn.

Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”
Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”

“Tục hay không là do cái đầu mình nghĩ. Nó cũng giống như khi xem một bức tranh khỏa thân,...”, Xuân Hinh “đáp trả” khi bị nói hài của mình “tục”.

Chiêm ngưỡng 7 chiếc đồng hồ tựa như những tác phẩm nghệ thuật đón năm Kỷ Hợi
Chiêm ngưỡng 7 chiếc đồng hồ tựa như những tác phẩm nghệ thuật đón năm Kỷ Hợi

Những chiếc đồng hồ đẳng cấp dưới đây đã được những thương hiệu đình đám hàng đầu thế giới thực hiện để hướng tới nhóm đối tượng khách hàng Á Đông đang hào hứng đón năm Kỷ Hợi.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN