Vở kịch nổi tiếng "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của cố tác giả Lưu Quang Vũ vừa được Nhà hát múa rối Thăng Long dựng lại với phiên bản rối cạn.

Tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" đã được dựng bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như Tuồng, Chèo, Kịch nói, Cải lương, Kịch hình thể... nhưng đây là lần đầu tiên, vở diễn này được dựng bằng loại hình rối cạn. Vỡ diễn sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 3 do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

Trích đoạn trong 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt'

"Hồn Trương Ba, da hàng thịt" vốn là một câu chuyện dân gian có từ lâu đời đã được tác giả Lưu Quang Vũ xây dựng thành một vở kịch nói hiện đại, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ có ý nghĩa tư tưởng và triết lí nhân văn sâu sắc. Vở kịch được công diễn nhiều lần trong và ngoài nước, được dư luận đánh giá tà một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi Lưu Quang Vũ.

{keywords}
Những con rối kết hợp với nhân vật thật diễn mà không bị khiên cưỡng

Bằng sự sáng tạo của mình, tập thể diễn viên Nhà hát Múa rối Thăng Long đã thử nghiệm bằng dựng vở bằng loại hình rối cạn. Sân khấu mở ra với vỏn vẹn hình bàn cờ với khối màu đen trắng, hai bên là những mái lá, mọi diễn biến kịch diễn ra tại đó. Bằng việc sử dụng xen kẽ những hình rối với cả diễn viên thật, toàn bộ câu chuyện được hiển hiện.

{keywords}

NSND Mạnh Tường chia sẻ khi xem xong vở diễn: "Một tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ đã được nhân lên thành nhiều loại hình nghệ thuật từ Kịch, Tuồng, Chèo, Kịch hình thể giờ là múa rối, nhưng cũng vẫn thể hiện mạch lạc, công phu như các loại hình nghệ thuật khác. Loại hình nghệ thuật truyền thống nào cũng bao gồm ca - bộ - diễn tức là Ca hát, điệu bộ, biểu diễn.

Dù kết hợp giữa người diễn và con rối diễn nhưng vở diễn đã rất mạch lạc, rõ ràng thể hiện được lúc nào là người diễn, lúc nào là con rối diễn. Vở diễn đã mang được hơi thở thời đại, nó không đơn thuần là múa rối cổ truyền như ngày trước mà đã mang được những phong cách đương đại, dễ xem dễ gần".

Duy chỉ có một điều khán giả hơi tiếc ở vở diễn này là tạo hình rối vẫn chưa thực sự sát với nhân vật. Nhưng điều này có thể sửa chữa được ở những lần diễn khác nhau.

T.Lê