- Chiều 12/11/2011, tại Khu tập thể Nhà máy in Bộ tổng tham mưu (Lưu Phái, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Hà Nội), Phòng PC 46 công an Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 15 đã kiểm tra khẩn cấp cơ sở gia công sau in Huy Thi (chủ kinh doanh Nguyễn Văn Thi), thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm.

Công khai làm hàng giả số lượng lớn

Đường vào khu tập thể có "ổ in lậu" được quần chúng và những nguồn tin tin cậy trong giới xuất bản chỉ dẫn

Theo đơn tố cáo của công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News, chiều ngày 12/11/2011, phòng PC 46 Công an Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 15 đã khám xét, kiểm tra khẩn cấp hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi (chủ kinh doanh Nguyễn Văn Thi), thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm. Một số kho sách  lớn khác ngay cạnh đó vẫn bị khóa trái cửa, chưa được kiểm tra, khám xét.

Trong số hàng chục ngàn cuốn sách thu giữ chiều 12/11/2011 tại cơ sở Huy Thi, bị làm giả nhiều nhất là ba tựa “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi & vui sống”, “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” do công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News giữ bản quyền độc quyền xuất bản tại Việt Nam. Ngoài ra, còn có cuốn giáo trình quản trị Doanh nghiệp (NXB Đại học quốc dân). 

"Quẳng gánh lo đi và vui sống" bị làm giả cực nhiều

“Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi & vui sống”, “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” là ba tựa sách thuộc loại bán chạy nhất trên thị trường sách những năm qua. Các cuốn sách trên được công ty Văn hóa sáng tạo First News Trí Việt mua bản quyền và tiến hành sản xuất từ năm 2007.

Theo nguồn tin của quần chúng, khu tập thể Nhà máy in Bộ tổng tham mưu là một trong hàng trăm trung tâm in lậu sách tại Hà Nội, là nơi xuất xưởng của những lô hàng sách giả một vạn cuốn “Đắc nhân tâm” của First News vừa qua và hàng trăm đầu sách của rất nhiều nhà xuất bản khác trong suốt gần 10 năm  nay.

Đây là lần đầu tiên sau thời gian rất dài, Công an đã đột kích và triệt phá một vụ sách lậu lớn ngay xưởng gia công tại thủ đô Hà Nội. Tại đây, còn có 3 máy xếp tay tự động, máy dán keo tự động cùng máy cắt thành phẩm và hàng chục công nhân đang làm việc.

Ông Thi không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc sách. Các cuốn sách này được đóng thành phẩm với chất lượng in cực kỳ lem nhem, định lượng của bìa và ruột đều mỏng hơn sách thật.

Khi đội kiểm tra ập vào, công nhân trong xưởng vẫn đang làm việc
Mỗi ngày, từ nơi đây xuất xưởng ra thị trường bao nhiêu sản phẩm sách lậu độc hại?

Khe hở quá lớn của luật xuất bản

Ông Thi cho rằng cơ sở của ông chỉ gia công sau in, ông không biết chủ lô hàng thực sự là ai nhưng nhiều người biết rằng chính Huy - con trai ông Thi -  là người phát hành đại lý cấp một hàng lậu cho các đường dây phát hành sách lậu xuyên quốc gia.

Sách được in từ nơi khác rồi chuyển về đóng xén tại đây và đưa đi tiêu thụ hay liệu có các máy in nằm trong khu vực này để khép kín dây chuyền in lậu?

Theo biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan (ngày 27/4/2011 và ngày 31/5/2011), đội quản lý thị trường số 14 đã thu giữ một số lượng rất lớn khác các đầu sách của công ty Văn hóa sáng tạo First News Trí Việt bị làm lậu, làm giả tại Nhà sách Nam Liên (đường Láng, Hà Nội).

Cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều lần với số lượng không nhỏ sách lậu, sách giả tại các cơ sở kinh doanh. Lần này, đột nhập, lập biên bản và thu giữ tang vật ngay tại xưởng in với đầy đủ công nhân được thuê đóng gói và các máy cắt xén vẫn hoạt động hết công suất, thì hoàn toàn có thể truy nguyên được chủ in thực sự của các lô hàng này.

Máy đóng xén đang hoạt động
Từ những xưởng sản xuất này, các văn hóa phẩm kém chất lượng ồ ạt tuôn ra thị trường


Gia công cắt xén xuất bản phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng không có hợp đồng gia công cắt xén, vậy, liệu có phải chủ cơ sở loanh quanh chối tội của chính mình? Hoặc ông Thi và con trai Huy chỉ là một mắt xích nằm trong đường dây san xuat hang in lậu lớn? Bất luận thế nào, trong tình huống này đã có quá nhiều dấu hiệu cấu thành tội làm hàng lậu, hàng giả.

Chỉ riêng việc bán giấy chất lượng thấp với giá sách thành phẩm, đã có thể tính ngay được số lợi nhuận lên tới 200% cho người in và người bán sách lậu (kể cả sau khi đã chiết khấu 50% giá bìa), bởi vì họ không hề phải chịu bất cứ một chi phí nào cho cuốn sách. Chưa kể đến những kiến thức có thể bị sai lệch, đóng lỗi, đóng sai, thiếu sót… không ai kiểm chứng trong các thể loại sách giáo trình quản trị nói doanh nghiệp nói trên.

Theo thông tin của mà First News – Trí Việt tìm hiểu và cung cấp, Huy Thi nằm ngoài danh sách của 11 trùm in lậu khét tiếng tại Hà Nội như: Lập vẩu, Giang hói, Nam Liên, Quý đen, Thành phiêu, Điệp, Tuấn, Tân, Tuấn Anh, Thắng, Hoang Thành. Như vậy, danh sách những trùm in lậu tại Hà Nội ngày một tăng lên.
Hầu hết các đầu sách bán chạy của Công ty First News – Trí Việt đều bị in lậu tại Hà Nội. Trong đó, hai cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” và “Quẳng gánh lo đi và vui sống” bị 6 nơi in lậu cạnh tranh với nhau, bản in phát hiện đợt này là bản in lậu thứ 7!

Rất nhiều đầu sách in lậu của First News – Trí Việt có giá cao hơn nhiều giá sách thật  làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của đơn vị làm sách thật.

First News Trí Việt là một trong những thương hiệu sách uy tín nhất và đồng thời cũng là đơn vị bị in lậu, làm giả, vi phạm bản quyền nhiều nhất ở Việt Nam. Với quyết tâm cao, First News đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để cùng triệt phá các vụ in lậu, kinh doanh ấn phẩm giả và xâm hại bản quyền.

Các phóng viên báo đài nhận được tin gấp đã đến theo dõi sự việc và ghi hình
Việc ngang nhiên in lậu đã xảy ra nhiều năm nay và là mối đe dọa lớn nhất giết chết sách thật. Tại sao lại chỉ xử phạt hành chính đối với tội làm hàng giả, hàng lậu? Khe hở quá lớn của Luật xuất bản đã khiến rất nhiều đơn vị làm sách lâm vào cảnh lao đao.

Rất nhiều người đang chờ xem cơ quan chức năng sẽ xử lý “vi phạm hành chính” hay xử lý hình sự bởi vì đây rõ ràng là tội làm hàng giả. Trận đột kích sắc nét vào sào huyệt sách lậu giữa thủ đô Hà Nội lần này gợi nhớ lại trận đánh “Vụ in lậu lớn nhất Việt Nam” tại Thái Nguyên nóng bỏng giới xuất bản, do Trung tướng Nguyễn Việt Thành chỉ đạo Bộ Công an và PC 14 triệt phá năm năm về trước. Khi đó, Trung tướng Nguyễn Việt Thành đã áp dụng điều luật 157 xử lý tội danh sản xuất hàng giả để chỉ đạo Bộ Công an đánh vượt tuyến lên Thái Nguyên, bắt giam giám đốc nhà in và truy tố hình sự chủ nhân của lô hàng in lậu.

Quyết định kiểm tra

Biên bản kiểm tra


Clip ngắn ghi lại hình ảnh vụ bắt sách lậu

Văn hóa đọc là nguồn cung cấp kiến thức, tri thức quan trọng cho sự phát triển quốc gia nhưng chưa hề được luật bảo vệ. Đây chính là mảnh đất màu mỡ của những người thu lợi bất chính hàng chục, hàng trăm tỉ đồng trong khi những người làm xuất bản chân chính, tâm huyết đang vất vả, điêu đứng. Nhà nước thất thu hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng vì sách lậu?

Rất nhiều người bức xúc đây chính là nguyên nhân của tham nhũng. Những ai đang đứng đằng sau, hưởng lợi bất chính trên mồ hôi, nước mắt của người khác như vậy?

Nhóm Phóng viên - Hình ảnh và clip: Phạm Hải