- Không có tên trong hạng mục tranh giải Gấu vàng chính thức nhưng "Hotboy nổi loạn" của Vũ Ngọc Đãng trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt tại LHP quốc tế Berlin năm nay và được trình chiếu ở hạng mục Panorama.

Một cảnh trong phim "Hotboy nổi loạn".

Berlinale là một trong những LHP quốc tế hàng đầu thế giới và phim VN rất hiếm khi có mặt tại sự kiện điện ảnh uy tín này. Năm nay, "Hotboy nổi loạn", bộ phim giành giải Bông sen bạc tại LHP Việt Nam 17 tuy không có trong danh sách phim tranh giải chính thức nhưng được chiếu giới thiệu ở một hạng mục cũng rất được chú ý là Panorama (Toàn cảnh điện ảnh thế giới). "Hotboy nổi loạn" có tổng cộng 5 suất chiếu vào các ngày 10, 11, 16, 7, 18/2. Đến thời điểm này hai suất chiếu đầu tiên đã bán hết vé.

Bên cạnh bộ phim "Hotboy nổi loạn", năm nay Bộ ngoại giao Đức tổ chức một chuyến đi tham dự LHP quốc tế 2012 tại Berlin trong thời gian diễn ra sự kiện này từ 9-19/2 cho các đối tượng nhà phê bình phim, nhà sản xuất phim, các nhà nghiên cứu điện ảnh của Việt Nam. Song song với hoạt động này, từ 23/1-23/3, DW-AKADEMIE cũng tổ chức một khóa học về tổ chức LHP quốc tế cho các ứng viên đến từ châu Á và châu Phi. Có hai đại diện của VN được lựa chọn cho khóa đào tạo kéo dài 1 tháng này.

Ngoài các phim tranh giải chính thức, Berlinale tuyển chọn và trình chiếu hàng trăm bộ phim. Năm nay, bộ phim đầu tay do Angelina Jolie làm đạo diễn là "In the Land of Blood and Honey" cũng sẽ được giới thiệu tại LHP. Năm ngoái, bộ phim Iran "A Separation" đã được trao giải Gấu vàng và sau đó gây tiếng vang tại rất nhiều giải thưởng và LHP quốc tế. "A Separation" giành giải Quả cầu vàng 2012 cho Phim nước ngoài hay nhất và là một trong 5 bộ phim được đề cử ở hạng mục cùng tên tại Oscar 2012.

LHP quốc tế Berlin lần thứ 62 diễn ra từ ngày 9-19/2.

Hoàng Vy