-Nhà văn Bùi Ngọc Tấn vừa qua đời tại nhà riêng ở Hải Phòng, hưởng thọ 81 tuổi. Gia đình đang bàn bạc để chốt ngày giờ viếng ông.

{keywords}{keywords}
Nhà văn Bùi Ngọc Tấn (1934-2014).

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn sinh năm 1934. Quê ông ở làng Câu Tử Ngoại, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Ông bắt đầu viết văn, viết báo từ 1954. Trước khi viết văn, ông là phóng viên với bút danh Tân Sắc.

Sau đó, năm 1959, ông trở về quê và làm biên tập viên báo Hải Phòng Kiến thiết. Để có thể nuôi gia đình 6 người, ông tập trung vào viết báo. Ông thân thiết với nhà văn Nguyên Hồng và Bí thư Thành ủy Hoàng Hữu Nhân, người quan tâm đến giới văn nghệ sĩ và đã giúp đỡ ông lúc khó khăn sau này.

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn từng nhận giải thưởng của Tạp chí Văn Nghệ, Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Bộ Văn hoá, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, giải Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng), giải thưởng Hội Nhà Văn.

Trong Liên hoan Sách và Biển được tổ chức năm 2012 tại Pháp nhằm tôn vinh những tác phẩm viết về biển, tác phẩm "Biển và chim bói cá" - tiểu thuyết thứ hai của nhà văn Bùi Ngọc Tấn được trao tặng giải thưởng Henri Queffenlec.

Các tác phẩm chính đã xuất bản từ năm 1995 trở lại đây: Một Thời Để Mất (hồi ký 1995), Những người rách việc (Truyện ngắn 1996), Rừng xưa xanh lá (Chân dung văn học 2002), Biển và chim bói cá (Tiểu thuyết 2008).

T.Lê