Sau ca khúc Tôi người Hải Phòng lan tỏa mạnh mẽ, được coi như một bản "Hải Phòng ca" cách đây 3 năm, nhạc sĩ trẻ Xuân Bình tiếp tục ra mắt MV về thành phố hoa phượng đỏ với tên gọi Nỗi lòng người xa quê (hòa âm Nguyễn Linh, đạo diễn Nguyễn Chung). Thay vì vẻ hiện đại, năng động và những con người "ăn sóng nói gió", MV Nỗi lòng người xa quê của nhạc sĩ trẻ Xuân Bình khiến khán giả có góc nhìn khác về một Hải Phòng bình yên, dung dị đến lạ kỳ....

Hải Phòng bình dị qua góc nhìn của nhạc sĩ Xuân Bình.

Nhạc sĩ trẻ không chiều chuộng số đông bằng những câu chuyện đương thời dễ gây tò mò náo nức, như chuyện về giai nhân mặc khách, chuyện hoa hậu doanh nhân, chuyện ẩm thực kiêu kỳ... Thay vào đó, anh kể câu chuyện chân phương bình dị như cách mà một người xa quê được trở về nhà, cà kê rủ rỉ miên man dông dài bên chén trà ống điếu những ký ức tuổi thơ, những ấm áp tình thân, những hẹn hò thủa hoa hiên và cả những nhịp thở của hiện tại. 

Nỗi lòng người xa quê dường như được Xuân Bình sáng tác trong ngẫu hứng, không quá cầu kỳ trong nhịp, không quá trau chuốt trong giai điệu. Câu từ cũng nhẹ nhàng giản đơn đúng kiểu một người đàn ông trưởng thành kiệm lời.

{keywords}
Nhạc sĩ Xuân Bình nhập vai người con Hải Phòng xa quê.

"Tôi rất muốn lưu giữ lại những hình ảnh rất đời thường và có giá trị, mà rất có thể một hay vài năm nữa sẽ không còn nữa: Chợ Sắt đã có dự án, những khu nhà tập thể đã cũ có thể sẽ bị dỡ bỏ, những dãy biệt thự rêu phong bên bờ Tam Bạc sẽ chỉ còn trong ký ức… Tôi muốn hóa thân mình vào nhân vật chính của câu chuyện để kể cho bạn bè ở khắp mọi nơi về quê hương tôi…", nhạc sĩ Xuân Bình chia sẻ.

Nhạc sĩ Xuân Bình sinh ra ở Tuyên Quang, anh có duyên gắn bó với Hải Phòng từ khi về làm việc tại Đoàn Văn công Hải quân, rồi ở lại thành phố này sinh sống, lập gia đình. Anh từng sáng tác nhiều bài về Đất cảng như: Tôi người Hải Phòng, Bạch Đằng Giang ký sử, Thành phố em, Hải Phòng quê hương tôi, Hải Phòng và nỗi nhớ... 

MV Nỗi lòng người xa quê:

 

Tình Lê

Ảnh: Sơn Tùng

Sân chơi miễn phí dành cho các ban nhạc

Sân chơi miễn phí dành cho các ban nhạc

Các ban nhạc chơi trong Bandland đều hoàn toàn miễn phí, là nơi họ thoả sức đam mê, sáng tạo.