Michael Haneke, đạo diễn 70 tuổi lần thứ 2 mang Cành cọ vàng danh giá về cho nước Áo với bộ phim "Amour" (Tình yêu) với nội dung xoay quanh tình yêu và cái chết.


Michael Haneke nhận giải cùng nữ diễn viên chính.
Diễn viên chính của "Amour" là hai ngôi sao gạo cội của điện ảnh Pháp, Emmanuelle Riva (85 tuổi) và Jean-Louis Trintignant (82 tuổi). Họ vào vai một cặp vợ chồng già luôn phải đối mặt với tình trạng sức khỏe ngày càng tệ đi của người vợ với liên tiếp những cơn tai biến.  Jean Paul Gaultier, thành viên BGK của LHP Cannes đã khen ngợi hết lời diễn xuất của hai diễn viên chính và cho rằng họ đã tạo nên một mối quan hệ tuyệt vời trong phim.

Cảnh trong phim "Amour"
Michael Haneke cho biết chính những gì ông đã trải qua trong gia đình đã thôi thúc mình làm "Amour". Trên bục nhận giải, đạo diễn 70 tuổi cũng gửi lời cám ơn vợ mình và hứa với bà rằng "chúng ta sẽ không bao giờ rời xa nhau, như nhân vật chính trong phim". Michael Haneke hiện đang giảng dạy khoa dạo diễn tại Viện hàn lâm điện ảnh Áo, đã từng có 10 phim tham dự LHP Cannes, Năm 2009 ông đã giành giải thưởng cao nhất tại Cannes cho bộ phim The White Ribbon. Trong lịch sử chỉ có 7 đạo diễn giành Cành cọ vàng 2 lần.

Mads Mikkelsen nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất từ Củng Lợi.

Giải thưởng quan trọng thứ 2 tại Cannes, Grand Prize năm nay được trao cho tác phẩm điện ảnh "Reality" của đạo diễn Matteo Garrone. Năm 2008 Matteo Garrone cũng đã giành giải thưởng tương tự tại Cannes với phim "Gomorrah". Ken Loach, đạo diễn từng giành Cành cọ vàng 2006 (cho phim "The Wind That Shakes the Barley") về thứ 3 với giải thưởng của BGK, Jury Prize, cho bộ phim hài "The Angels' Share". Như vậy, có thể nói Cannes năm nay là sự trở lại của những đạo diễn kỳ cựu và đã thành danh.

Cristina Flutur và Cosmina Stratan cùng nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc.
Trong khi đó nhà làm phim người Mexico, Carlos Reygadas, giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim về chuyện gia đình của chính mình mang tên "Post Tenebras Lux". Mads Mikkelsen được trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với vai một người đàn ông bị chính thị trấn nhỏ của mình tảy chay sau khi bị buộc tội lạm dụng trẻ em trong phim "The Hunt". Giải Nữ diễn viên xuất sắc được chia cho hai diễn viên Cristina Flutur và Cosmina Stratan trong "Beyond the Hills", bộ phim đồng thời giành giải Kịch bản hay nhất.

Hollywood dù có một lực lượng hùng hậu đến Cannes nhưng ra về tay trắng.
Cannes đã kết thúc 12 ngày sôi nổi với lễ trao giải được chờ đợi diễn ra vào tối 27/5. Một lần nữa Hollywood, dù có vô số các ngôi sao nổi tiếng tham dự như Brad Pitt, Nicole Kidman, Bill Murray, Bruce Willis, Matthew McConaughey, Kristen Stewart, Robert Pattinson, Shia LaBeouf..., ra về tay trắng. Khi được hỏi về các bộ phim Mỹ tranh giải Cành cọ vàng năm nay, Chủ tịch BGK Nanni Moretti nói: "Tôi không chống lại cái đẹp nhưng cái đẹp trong phim phải thực sự cuốn hút được tôi".

Hoàng Vy - Theo AP, Reuters, IMDB