Ứng Duy Kiên sinh năm 1992, là đạo diễn nhiều MV đình đám như Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Em không thể (Tiên Tiên), Ngày tận thế (Tóc Tiên), Talk to me (Chi Pu), Có ai thương em như anh (Tóc Tiên)… và mới đây nhất là Đau vậy đủ rồi (Karik). Ứng Duy Kiên là người có gu đọc sách khá lạ trong giới showbiz. Những cuốn sách tâm đắc nhất của anh đều là những tác phẩm lớn thuộc chủ đề nhân sinh và điều đó có thể lý giải cho những tư duy khác lạ trong công việc của vị đạo diễn rất trẻ này.

- Cuốn sách anh đang đọc gần đây?

Tôi vừa đọc xong Mù loà của José Saramago, một câu chuyện giả tưởng đầy thú vị cho tôi có được những chiêm nghiệm đầy nhân văn, sâu sắc về con người và cuộc đời với lối hành văn đầy ẩn dụ cùng tính châm biếm mà nhà văn mang lại. Trước đó còn Tuyệt vọng lời và lâu hơn nữa là Kalinin, trên thảo nguyên, dưới đáy. Hiện giờ tôi đang đọc The Anatomy of Story của John Truby. Đây là một món quà bất ngờ từ một người bạn làm biên kịch tặng cho tôi mới đây. Đến giờ tôi vẫn đang đọc, không biết bao giờ mới xong. 

{keywords}

- Anh ấn tượng với cuốn nào nhất trong số đó?

Ấn tượng nhất thì không nhưng để có câu trả lời thoả đáng nhất chắc là Mù loà vì tôi vừa kết thúc cuốn này nên trong đầu còn nhớ đôi chút câu truyện nội dung để chia sẻ. Đây là một tiểu thuyết giả tưởng, đầy hư cấu nhiều bịa đặt dù rất muốn nhưng tôi sẽ không chia sẻ về nội dung hay thông điệp của nó. Nếu tò mò, các bạn nên tìm mua và tự đọc để trải nghiệm những hoang mang đến từ những sự việc không có thật. 

- Anh có phải là người thường xuyên đọc sách và tìm lời khuyên trong sách?

Có, phần lớn thời gian rảnh tôi tìm đến sách và thỉnh thoảng còn dùng sách để gối đầu những lúc đi làm xa. Tôi tìm lời khuyên từ bố và những người đàn anh hơn tuổi có kinh nghiệm sống nhiều hơn tôi. Quan điểm sống của tôi thực tế, những lời khuyên ở trong sách có lúc hay nhưng lắm lúc lại không áp dụng được trong cuộc sống thật của mình. Tôi không đọc sách để đi tìm lời khuyên. Nhưng nếu được khuyên người khác có nên tìm lời khuyên trong sách không thì tất nhiên: Họ nên làm vậy!

{keywords}
Ứng Duy Kiên

- Bản thân anh có chuyển biến tích cực nhờ những cuốn sách đã đọc?

Tôi học được tính kiên nhẫn, tập được lưng dựng thẳng với luyện được tay cầm đồ luôn dơ cao. Trước khi biến việc đọc thành một thói quen, những thành tích tôi vừa kể cực hời hợt và đầy thiếu sót, ảnh hưởng cực sâu sắc tới hình mẫu cuộc sống và chất lượng năng lượng mà tôi dành cho cả gia đình lẫn công việc.

- Khi con gái Chloe của anh đến tuổi đọc, anh mong bé sẽ tìm đọc những cuốn sách như thế nào?

Tôi mong bé sẽ tìm được những cuốn sách mà bé thích. Sách nào cũng được vì nội dung là kiến thức và là thứ có giá trị cao như nhau nên tôi sẽ không phân loại sách và hướng bé tới đường cụt như vậy. 

{keywords}{keywords}

- Anh có tin rằng việc đọc sách sẽ khiến gia đình, xã hội có sự chuyển biến tích cực để cùng hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn?

Sách giúp con người nền nã và tăng giá trị văn hoá cho tư duy. Đọc xong một cuốn sách không chắc giúp mình giỏi lên nhưng chắc chắn sẽ bắt chúng ta phải suy nghĩ trước mọi quyết định. Ai mà cũng biết nghĩ cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nhỉ?...

- Nếu để viết một cuốn sách của mình, anh có hình dung nó sẽ như thế nào?

Tôi sẽ kể những câu chuyện liên quan đến tôi, phản ảnh ký ức của mình và nêu lên quan điểm của bản thân. Sẽ là những câu truyện tản mác và mỗi thông điệp từ từng tình huống cộng lại sẽ ra hình ảnh của tôi một cách rõ nét nhất.

- Một số cuốn sách tâm đắc anh sẽ chia sẻ với độc giả?

Quấn quít – Émile Ajar, Nghiệt súc – Lauren Beukes, Thất lạc cõi người – Dazai Osamu, Giết con chim nhại – Harper Lee … 

Trần Sam

Karik vào vai sát thủ trong MV đậm chất phim hành động

Karik vào vai sát thủ trong MV đậm chất phim hành động

Nội dung MV 'Đau vậy đủ rồi' được Karik và ekip xây dựng xoay quanh câu chuyện của một cặp đôi nằm trong một tổ chức ám sát mà trong đó Karik đóng vai một sát thủ siêu đẳng.