"Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero" là quyển sách mới về chuyến du ký khác lạ, không thể tính bằng ngày tháng tác giả đã đi mà chỉ có thể được ghi nhớ bằng kỷ niệm, bằng câu chữ, bằng những bức ký hoạ nhanh và bằng sự trải nghiệm ở những nền văn hoá kỳ bí và đầy khơi gợi của vùng Trung Nam Mỹ.

Đây là quyển sách thứ hai của nhà báo Nguyễn Tập. Có lẽ, chính tính chất công việc đã đẩy anh đến nhiều cơ hội để bắt đầu chuyến đi mà nhiều năm đã ấp ủ. Giấc mơ Nam Mỹ đã ẩn sâu trong lồng ngực của kẻ yêu thích lang bạt, say mê những cung đường từ lâu và rồi khi cơ hội chạm đến, Nguyễn Tập đi ngay, không chần chừ, không do dự.

Ghi dấu trong lòng những độc giá du ký bằng cuốn sách "Dặm đường lang thang" với Ký sự đường xa cùng hàng loạt phóng sự: Đường lên Tây Tạng, Trong gió cát, Sa mạc Gobi, Một tuần trong bản người Si La và phóng sự điều tra Tận đáy xã hội, 11 năm sau, Nguyễn Tập xuất hiện trở lại với "Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero" gồm 4 chương, một Amazon đầy hoang dại, một Mexico đầy tâm linh, Peru với con đường Inca huyền thoại và một Cuba quê hương của Bolero trữ tình.

{keywords}
Nguyễn Tiệp và những hình ảnh lưu lại trong những chuyến đi của mình

Với nhiều người yêu thích du lịch, say mê những con đường, Amazon vẫn là một nơi chốn đầy thách thức bởi lẽ để khám phá sâu vào những tộc người, nơi mà "văn mình chưa chạm đến". Để đi được đến đây, bạn phải chọn ký vào cam kết "có bất cứ tai nạn nào người đi tự chịu" và bạn cũng sẽ không tìm thấy gói bảo hiểm du lịch nào cho khách đi vào rừng rậm Amazon này.

Ở chương này, Amazon hiện lên trên trang sách không chỉ là rừng già nguyên sinh, là dòng sông uốn lượn hơn 1.000 nhánh đổ ra biển mà còn là những sắc màu huyền thoại cổ xưa về những bộ tộc từng sinh sống nơi đây cùng những câu chuyện bí ẩn đầy mê hoặc hấp dẫn. Tác giả đã thử sapo để đi rừng cùng thổ dân thứ thiệt,đã câu cá cọp huyền thoại trên dòng Amazon cuồng nộ.

Nam Mỹ hiện lên trong những câu viết của Nguyễn Tập không bóng bẩy, mượt mà, không tô vẽ, giật gân mà chân xác, ngồn ngộn chất đời. Cuba, nơi canh giữ hoà bình thế giới vẫn còn vận hành với chế độ tem phiếu. Mexico với nền văn hoá Maya đã xui những bước chân Tập đến và tìm gặp để rồi đưa người đọc đến với đảo búp bê ma, với chiến binh Zapatista, với đảo đầu lâu rùng rợn... Có lẽ, Peru là chương tác giả đặt nhiều tình cảm nhất. 

Khi viết về Peru, Tập đã lặng lẽ phủ tiếp lên các trang viết những ước vọng về sự sống, tình yêu, phủ lên vẻ đẹp của thành phố đá bằng cung đường Inca huyền thoại của bước chân chính mình. Những tập tục rùng rợn, những hòn đá cuội, những đức tin lạ lùng trở thành ảo giác cho những người nghèo bám víu vào một ngày mai mà đấng tạo hoá ban tặng. Bạn sẽ không tìm thấy ở đâu như những chương này, con người bị đẩy vào tất cả niềm tin, bám víu vào thánh thần để gác đi bớt gánh nặng cơm áo. Và cũng không đâu trên chính mảnh đất của kỳ quan Machu Picchu, những người gốc Việt lại nặng tình và giàu lòng vị tha đến vậy.

{keywords}

Nguyễn Tập tự nhận trong du lịch, anh không phải là người “chấm điểm”, không thích đi những điểm du lịch nổi tiếng. "Tôi thích đi chậm và sâu, thích tìm hiểu về con người, về những nền văn hóa cổ xưa. Đối với tôi, để tạm gọi là hiểu về một nền văn hóa, thời gian trải nghiệm ít nhất phải tính bằng đơn vị năm. Tôi lại quá yêu văn hóa và con người Nam Mỹ. Vì thế, bây giờ nếu có ai hỏi nơi nào tôi muốn đi nhất thì câu trả lời chắc chắn vẫn là Nam Mỹ. Có lúc, tôi nghĩ mình có thể bỏ cả cuộc đời để tìm hiểu về vùng đất này".

Nếu giấc mơ Nam Mỹ vẫn nằm đâu đó trong lồng ngực bạn, hãy đọc Nguyễn Tập để thấy rằng không bao giờ là quá muộn để quyết định khám phá và sống trọn với một nơi nào đó cả. Nguyễn Tập đã sống trọn những cung đường anh chinh phục và rồi khi trở về Việt Nam, viết cuốn sách này, anh lại sống thêm một lần nữa với những ký ức lộng lẫy, xem nơi chốn đã đi qua như một cuộc trở về và những người đã gặp như người thân nợ một ân tình lặng lẽ.

Khánh Hà