Gần đây cư dân mạng chia sẻ thông tin Nhà xuất bản Trẻ sử dụng ảnh qua chỉnh sửa làm ảnh minh họa trong cuốn sách về lịch sử của mình mà không phải là ảnh tư liệu như đã chia sẻ.

Cuốn sách “150 năm hình bóng Sài Gòn 1863 – 2013” là một cuốn sách ảnh viết về giai đoạn lịch sử của Sài Gòn từ thời bon đạn đến khi chuyển mình đứng dậy. Tác giả của cuốn sách là nhiếp ảnh gia Tam Thái. Trong cuốn sách có rất nhiều ảnh, tư liệu quý hiếm chụp về Sài Gòn do tác giả Tam Thái chụp và của các nhiếp ảnh gia người nước ngoài được ông dụng công sưu tầm.

{keywords}
Bìa của cuốn sách "150 năm hình bóng Sài Gòn 1863 - 2013"

Tuy nhiên, ngày 9/8 một tài khoản Facebook có tên là Đoàn Khuyên đã chia sẻ một bức ảnh về “dòng người di tản trên nóc nhà bằng trực thăng trưa 29-4-1975 tại Sài Gòn" trong cuốn sách và nghi ngờ nó đã được qua chỉnh sửa.”Mình dụi mắt lia lịa khi coi hai bức hình 1 và 2 (in trong cuốn '150 năm hình bóng Sài Gòn 1863-2013', NXB Trẻ, 2015, tr.268). Chắc chắn hình thứ 2 đã bị chỉnh sửa và lọt qua khâu biên tập.”

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Bức ảnh đã qua chỉnh sửa được sử dụng làm tư liệu lịch sử gây xôn xao dư luận

{keywords}
Những bức ảnh gốc của nhiếp ảnh gia Hubert van Es

Sau đó tác giả của tấm ảnh bị "chế" là nhà thiết kế Trương Huyền Đức cũng lên tiếng bằng cách viết status dài trên trang cá nhân của mình thể hiện sự bức xúc khi Nhà xuất bản Trẻ sử dụng ảnh mà chưa xin phép và còn không cẩn thận trong việc kiểm duyệt và biên tập.

Anh cho biết đó chỉ là những bức ảnh do anh và các bạn trong nhóm của mình “chế” cách đây rất lâu lấy với mục đích tào lao, vui đùa là chính và bất ngờ được dùng trong cuốn sách lịch sử.

{keywords}

{keywords}
Bức ảnh được tác giả lấy cảm hứng từ cú đá của Spartan trong phim "300 chiến binh".

Khi được hỏi về những bức ảnh, ông Tam Thái chia sẻ rằng đa phần các bức ảnh của nhiếp ảnh gia nước ngoài thì ông đều lấy trên mạng internet. Với bức ảnh của nhiếp ảnh gia Hubert van Es tác giả nghĩ rằng đó đều là ảnh thật do có góc độ chụp và nội dung phù hợp với những miêu tả của Hubert van Es về bức ảnh.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề liên quan đến thông tin về bức ảnh “chế” của cư dân mạng đã được sử dụng minh họa trong cuốn sách “150 năm hình bóng Sài Gòn 1863 - 2013” (tác giả Tam Thái) đại diện Nhà xuất bản Trẻ cho biết đã tiếp nhận được thông tin vụ việc. Ban Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ đã có quyết định tạm ngưng phát hành cuốn sách, chờ báo cáo giải trình của Ban biên soạn sách, sau đó sẽ có thông tin kết luận chính thức cho độc giả.

An Nhiên