Với thông điệp cao cả về tình bạn, tình cảm gia đình, sự bao dung và lòng tốt, những câu chuyện về hai cậu bé Rico và Oskar đã chạm tới trái tim của nhiều bạn đọc nhí.

Nằm trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu lần thứ 7 tại Hà Nội, NXB Kim Đồng giới thiệu cuốn sách "Rico, Oskar và hòn đá bị đánh cắp" - cuốn sách thứ ba trong seri sách về hai cậu bé Rico và Oskar. 

Bộ sách về hai cậu bé Rico, Oskar gồm 3 cuốn: Rico, Oskar và những bóng đen bí ẩn; Rico, Oskar và cơn đau vỡ tim; Rico, Oskar và hòn đá bị đánh cắp do dịch giả Tạ Quang Hiệp chuyển ngữ.

{keywords}

Rico và Oskar là hai đứa trẻ có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Rico vốn là một cậu bé thiểu năng trí tuệ. Cậu gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng và thường xuyên bị lạc. Trong khi đó, Oskar lại là một "thần đồng nhí", cậu bé có thể nhớ được 110 số nguyên tố đầu tiên, giỏi tính toán, thống kê và luôn lo xa chẳng khác nào một "ông cụ non". 

Trong khi Rico cao lớn, còn Oskar thì nhỏ nhắn, hai cậu bé có một điểm chung duy nhất là sự cô đơn và thiếu thốn tình cảm gia đình. Rico không có bố, còn Oskar không có mẹ. Chính thiệt thòi này đã khiến đứa trẻ xích lại gần nhau và trở thành bạn, cùng nhau trải qua nhiều câu chuyện thú vị, dở khóc, dở cười và chứa đựng đầy bất ngờ.

Dịch giả Tạ Quang Hiệp chia sẻ: "Trong mỗi người lớn đều có một đứa trẻ - đọc những cuốn sách thiếu nhi, như bộ truyện Rico Oskar, tôi cảm thấy lòng mình như nhẹ lại trong cuộc sống xô bồ. Bộ sách này giúp tôi hiểu thế giới tình cảm, suy nghĩ của những người "khác biệt". Hiểu để "yêu", chứ không phải "thương". Mỗi người đều là một thế giới đặc biệt, hãy mở lòng với những khác biệt của người khác".

T.Lê