Sự ra đi gần đây của Sulli và Goo Hara đã tạo ra một làn sóng yêu cầu kiểm tra và cải cách luật pháp, nhằm ngăn cấm tuyệt đối những hành vi tấn công tình dục và đe dọa bằng clip sex tại Hàn Quốc.

Goo Hara được phát hiện là đã chết tại nhà riêng ở Seoul vào ngày 24/11. Trên Instagram, bài đăng cuối cùng của nữ ca sĩ là lời chúc ngủ ngon với gương mặt mỉm cười nhẹ nhàng. Cảnh sát đã tìm được một mẩu ghi chú tại hiện trường. Trong đó ghi lại thông điệp thể hiện sự tuyệt vọng của cựu thành viên Kara.

Sulli qua đời hồi tháng 10, sau thời gian đối diện với áp lực từ công chúng, những lời mồi chài và ánh mắt dung tục của đám đông.

Làn sóng yêu cầu sửa đổi pháp luật

Người Hàn đều biết Goo Hara từng bị bạn trai cũ là nhà tạo mẫu tóc Choi Jong Bum hành hung và đe dọa tung clip sex ra truyền thông. Trên mạng xã hội nước này, hai hashtag phổ biến nhất đều kêu gọi có biện pháp trừng phạt nặng hơn với Choi Jong Bum và cập nhật lại định nghĩa “tấn công tình dục” trong pháp luật.

Toi ac tinh duc co bi trung phat sau cai chet cua Sulli, Goo Hara? hinh anh 1

Cái chết của Goo Hara khiến Hàn Quốc phải nghiêm túc nghĩ đến sự thay đổi trên diện rộng.

Bên cạnh đó, một lá đơn khiếu nại với khoảng 250.000 chữ ký đã được gửi đến văn phòng của tổng thống, yêu cầu cập nhật lại hệ thống pháp luật. Những nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để bổ sung điều luật cho phép trừng phạt những kẻ tung clip/ảnh nóng hoặc quay lén những hình ảnh này một cách dễ dàng và nghiêm khắc hơn.

Nhà lập pháp Lee Jung Mi của Đảng Tự do chia sẻ trên mạng xã hội rằng cái chết của Goo Hara là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với Hàn Quốc vì “quốc gia không thể tiếp tục làm ngơ trước hành vi quay lén và phát tán video bất hợp pháp”.

Tháng 9/2018, bà Lee đã giới thiệu một dự thảo để xem xét lại định nghĩa “hiếp dâm” trong Bộ luật Hình sự. Theo nhà lập pháp này, tiêu chuẩn xử phạt tội phạm tình dục hiện nay của Hàn Quốc không tập trung vào sự đồng ý của nạn nhân mà tùy theo việc họ đã “kháng cự” đến mức nào.

Tổng thống Moon Jae In đã kêu gọi điều tra diện rộng các vụ tấn công tình dục trong ngành giải trí và ra lệnh mở lại hồ sơ những vụ án tương tự trong quá khứ. Hồi tháng 6/2017, ông Moon cho ban hành một nghị định cho phép nâng mức phạt tù của những tội danh quay lén lên đến 5 năm.

Toi ac tinh duc co bi trung phat sau cai chet cua Sulli, Goo Hara? hinh anh 2

Goo Hara (ngoài cùng bên phải) ngồi cùng các thành viên Kara hồi năm 2014.

Tuy nhiên, hiện nhà lãnh đạo Hàn Quốc vẫn chưa có bình luận nào về cái chết của Goo Hara cũng như làn sóng yêu cầu sửa đổi luật pháp. Dù trước đó, ngày 19/11, ông Moon đã hứa sẽ cải thiện vị thế của nữ giới trong xã hội: “Hiện trạng này ở nước ta vẫn còn đen tối hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới. Tôi cam kết với các bạn sẽ chú ý hơn tới vấn đề bình đẳng giới trong thời gian tới”.

Những người yêu cầu cải cách đang tỏ ra rất sốt ruột trước tốc độ phản ứng tình hình của nhà cầm quyền. “Thông điệp hiện tại của hệ thống công lý nước nhà gửi tới phụ một thông điệp rằng nó sẽ không bao giờ có thể bảo vệ được họ”, cô Yun Dan Woo, một nhà văn và nhà hoạt động nữ quyền chia sẻ.

Những vụ án gây bức xúc

Các vụ án diễn ra gần đây tại Hàn Quốc cũng phần nào giải thích cho mối lo ngại của những người yêu cầu cải cách. Theo tạp chí Law Talk, vào tháng 5/2018, một bị cáo tội hiếp dâm đã được một thẩm phán nam tuyên bố vô tội vì “đây không phải trường hợp nạn nhân gặp nguy hiểm”.

Đoạn video do camera trong nhà nghỉ ghi lại rõ ràng cảnh bị cáo nam đã ép buộc đối phương quan hệ tình dục nhưng thẩm phán lý luận rằng dù đã từ chối nhưng nạn nhân không gặp phải nguy hiểm nào đáng kể. Ngoài ra, đối tượng nữ cũng đã tình nguyện đi vào nhà nghỉ cùng bị cáo.

Trong một vụ án vào tháng 11, một thẩm phán nam đã xử cho một người đàn ông vô tội dù người này đã cưỡng bức người khác quan hệ tình dục với mình. Thẩm phán này lý luận rằng đối tượng nữ đã thể hiện sự đồng ý bằng cách nắm tay đối phương và tặng thêm cho anh này... một miếng thịt khi ở trong nhà hàng.

Toi ac tinh duc co bi trung phat sau cai chet cua Sulli, Goo Hara? hinh anh 3

Goo Hara từng bị bạn trai cũ hành hung.

Trước khi qua đời vào ngày 24/11, nữ ca sĩ Goo Hara đã phải theo đuổi một vụ kiện kéo dài với bạn trai cũ. Mới đây, một trong số những thẩm phán của vụ kiện đã bị chỉ trích nặng nề vì yêu cầu phát lại video sex của Goo Hara trước tòa.

Trong phiên xử hồi tháng 8, thẩm phán Oh Duk Shik đã xử Choi Jong Bum án tù treo 1 năm 6 tháng bởi các tội danh: hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, đe dọa, cưỡng ép.

Tuy nhiên, ông không cho rằng Choi đã vi phạm pháp luật khi quay lén nữ ca sĩ. Lý do được đưa ra là Goo Hara đã biết rõ người yêu cài trộm camera nhưng không sau đó không yêu cầu khóa clip.

“Nạn nhân không đồng ý với việc quay video nhưng cũng khó để khẳng định cô ấy không hề biết việc đặt lén camera. Cô ấy cũng không yêu cầu bạn trai ở thời điểm đó xóa clip. Ngoài ra, bị cáo cũng chưa hề phát tán video ra bên ngoài hay sử dụng nó để tống tiền hoặc sỉ nhục nạn nhân”, vị thẩm phán này lý luận.

Toi ac tinh duc co bi trung phat sau cai chet cua Sulli, Goo Hara? hinh anh 4

Cựu thành viên Kara từng chia sẻ những vết bầm tím do bị hành hung trước công chúng.

Mặc dù quay lén có thể dẫn đến đe dọa phát tán hình ảnh nóng nhưng hành vi này vẫn chưa bị khởi tố tại Hàn Quốc. Trong khi đó, đây là một hành động bị ngăn cấm tuyệt đối tại hơn 40 bang ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Trước khi qua đời, Sulli từng nói về việc bị "cưỡng hiếp bằng mắt bởi những gã đàn ông xa lạ". Nhưng công chúng không quan tâm đến chia sẻ của cô. Họ từng cho rằng "cô điên khùng và ảo giác".

Những người yêu cầu cải tổ cho rằng đây là thời điểm phải kiên quyết tạo ra sự thay đổi, khi mà cái chết của Goo Hara, Sulli vẫn chưa bị dư luận lãng quên.

“Xã hội Hàn Quốc có một quan niệm sai lầm rằng những kẻ hiếp dâm giống như những con quái vật chui ra từ hẻm khuất mỗi tối. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng thủ phạm nhiều khi lại chính là những người thân thiết và gần gũi với nạn nhân”, Claire Park, nhà hoạt động xã hội của Trung tâm hỗ trợ nạn nhân tấn công tình dục Hàn Quốc chia sẻ.

 
 

Theo news.zing.vn

Phương Oanh 'Quỳnh búp bê' tung ảnh táo bạo sau cú sốc tình cảm

Phương Oanh 'Quỳnh búp bê' tung ảnh táo bạo sau cú sốc tình cảm

Nữ diễn viên vừa thực hiện bộ ảnh táo bạo khoe gợi cảm khiến fan phát sốt.