Nhật Hà tên khai sinh là Đỗ Nhật Tân. Cô sinh năm 1996, đang theo học tại Đại học Hoa Sen (TP.HCM). Cô bắt đầu tiêm hormone nữ và quyết định sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ năm 20 tuổi.

Vào đêm chung kết The Tiffany Vietnam - Chinh phục hoàn mỹ tối 11/1, Nhật Hà được xướng tên là quán quân trước sự reo hò của khán giả. Chia sẻ với Zing.vn, cô cho biết giây phút đăng quang là khoảnh khắc khó quên nhất trong cuộc đời.

{keywords}
6 điều ít biết về 9X chuyển giới Nhật Hà - quán quân The Tiffany 2018

1. Từng thất bại trước Hoài Sa vì còn nhiều thiếu sót 

Năm 2015, Nhật Hà đăng ký dự thi Miss Beauty nhưng không giành được giải cao. Cô gái chiến thắng cuộc thi năm đó là người đẹp Bùi Đình Hoài Sa. Đến năm 2018, cả hai cùng tham gia The Tiffany Vietnam, Nhật Hà về đích với ngôi quán quân, còn Hoài Sa ngậm ngùi dừng chân ở vị trí á quân 2.

Khi được hỏi "Liệu thất bại trước Hoài Sa tại cuộc thi Miss Beauty 2015 có phải là động lực khiến chị quyết tâm vượt qua cô ấy trong cuộc thi năm nay?", Nhật Hà phủ nhận. Cô cho rằng thời điểm đó bản thân chưa hoàn thiện về ngoại hình, còn nhiều thiếu sót trong kỹ năng nên việc thua cuộc trước đàn chị là điều đương nhiên.

Song, cô nhấn mạnh nếu hiện tại Hoài Sa có sự đằm thắm, nữ tính và chiêm nghiệm cuộc đời nhiều thì bản thân cô có lợi thế tuổi đời trẻ, mang đến sự trẻ trung và năng động, màu sắc không bị hòa lẫn giữa đám đông.

2. Muốn dùng tiếng nói để mang đến quyền lợi cho cộng đồng LGBT

Sau khi thi xong Miss International Queen 2019 (Hoa hậu Chuyển giới quốc tế) tại Thái Lan vào tháng 4, Nhật Hà cho biết cô sẽ tập trung vào dự án dùng tiếng nói, sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi Quốc hội có thể ban hành luật chuyển đổi giới tính cho người chuyển giới ở Việt Nam một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

{keywords}
Cô gái 9X cho rằng ở Việt Nam người chuyển giới gặp nhiều khó khăn.

Cô gái 9X cho rằng ở Việt Nam người chuyển giới gặp nhiều khó khăn. Nếu luật được ban hành, cô tin những người thuộc cộng đồng LGBT nói chung, chuyển giới nói riêng sẽ có được nhiều quyền lợi, được xã hội công nhận.

3. Xem Hương Giang là động lực để phấn đấu 

Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, Nhật Hà tiết lộ luôn dõi theo hành trình, những việc làm và cách xây dựng hình ảnh tích cực của hoa hậu Hương Giang. 9X cho rằng đàn chị đã nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường tìm được hào quang. 

"Không chỉ riêng tôi, những người chuyển giới khác cũng có thể nhìn vào chị Giang để cố gắng. Có một câu nói của chị mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất, chính là bản thân chúng ta chỉ thật sự hạnh phúc khi là chính mình chứ không phải một ai khác", Nhật Hà chia sẻ. 

4. Bị chê đẹp kiểu hot-girl, không có thần thái hoa hậu 

Bên cạnh lời khen, chiến thắng của Nhật Hà tại The Tiffany Vietnam 2018 cũng vấp phải ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng cô có vẻ đẹp ngọt ngào theo kiểu hot-girl, chưa toát lên được khí chất sắc sảo mà một hoa hậu nên sở hữu.

Trước ý kiến này, Nhật Hà cũng thừa nhận bản thân không tự tin về ngoại hình. Song, cô khẳng định sẽ gác lại những suy nghĩ đó để tập trung rèn luyện, trau dồi nhiều hơn, đặc biệt là chuẩn bị thật tốt cho cuộc thi Miss International Queen sắp tới.

{keywords}
 "Mẹ từng bán nhẫn để tôi đủ tiền sang Thái phẫu thuật"

5. Không nói chuyện với ba mình suốt 4 năm

Nhật Hà từng bị gia đình phản đối vì công khai giới tính thật năm 18 tuổi. "Thời điểm đó, thông tin về LGBT chưa phổ biến như hiện nay nên họ sợ tôi sẽ không tốt, tương lai không ổn định. Nhưng sau này khi hiểu hơn, ba mẹ cũng có động thái tích cực, không quá gay gắt như xưa nữa".

Cô còn tiết lộ đã không nói chuyện với ba mình suốt 4 năm qua. 9X cho rằng ba đã đặt quá nhiều kỳ vọng nên khi cô có sự thay đổi đột ngột thì không phải ngày một, ngày hai mà ông có thể chấp nhận được. Vì vậy, cô không trách ba mình. 

"Dù vậy, tất cả những hoạt động, việc tôi làm ba luôn dõi theo và biết hết. Tôi hy vọng ngày nào đó hai ba con sẽ có thể trò chuyện bình thường như xưa", cô thổ lộ. 

6. "Mẹ từng bán nhẫn để tôi đủ tiền sang Thái phẫu thuật"

9X xúc động kể vẫn còn nhớ như in lúc mẹ quyết định bán chiếc nhẫn để đủ tiền cho cô sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Đó là kỷ vật mẹ cô rất quý và luôn mang bên mình. Cô cho biết đã khóc vì hạnh phúc và cảm thấy có lỗi khi mẹ làm điều này.

"Khi mẹ hỏi tôi 'Con có muốn chuyển giới không?', tôi thực sự không thể diễn tả cảm xúc lúc đó. Bản thân tôi đã định thực hiện kế hoạch này độc lập, nên khi được mẹ ngỏ lời, tôi vô cùng bất ngờ. Tôi cảm thấy may mắn khi có một người mẹ luôn yêu thương và sẵn sàng hy sinh tất cả cho tôi", cô nói. 

(Theo Zing)

Hương Giang Idol lên tiếng chuyện được hotboy ngoại cầu hôn

Hương Giang Idol lên tiếng chuyện được hotboy ngoại cầu hôn

Sao Việt ngày 31/10: Hoa hậu Hương Giang lên tiếng sau những lời đồn thổi rằng cô được hotboy The Face Men cầu hôn.