- Đọc vanh vách Bình Ngô Đại Cáo, Chiếu dời đô cùng khả năng thông thạo lịch sử Việt Nam từ xưa đến nay, cậu bé 10 tuổi Gia Khiêm khiến Lại Văn Sâm ngạc nhiên. 

Màn thể hiện khả năng thông thạo lịch sử của Gia Khiêm

Tập 14 Mặt trời bé con đã mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ với những cô bé cậu bé thông minh, sở hữu khả năng đặc biệt: Gia Khiêm, Hiền Thu, Khả Hân, Nhật Minh và cậu bé DJ Pique đến từ Thái Lan.

Với vốn hiểu biết sâu rộng về lịch sử Việt Nam từ xưa đến nay, cậu bé Gia Khiêm 10 tuổi, đến từ Hưng Yên là người nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ khán giả. Chia sẻ ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu lịch sử trong tương lai, Gia Khiêm cho biết ngay từ nhỏ đã được bố mẹ mua cho rất nhiều sách liên quan đến lĩnh vực này để em có thể nghiên cứu, trao dồi kiến thức cho mình. 

{keywords}
Gia Khiêm thực hiện thử thách từ MC Lại Văn Sâm.

Để kiểm chứng vốn hiểu biết của Gia Khiêm, chương trình đã cho trình chiếu lần lượt hình ảnh các bậc cổ nhân từ Chu Văn An, Lý Thái Tổ, Nguyễn Trãi, Tô Hiến Thành,… Đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng bất ngờ cậu bé đều có thể thuật lại trọn vẹn tiểu sử từng người. Không dừng lại ở đó, Gia Khiêm còn có thể kể tường tận các sự kiện lich sử xoay quanh từng nhân vật, các câu nói bất hủ cho đến cách bố trí trận đánh của các tướng sĩ.

Đặc biệt, để khẳng định thêm sự hiểu biết của mình, Gia Khiêm đã đọc vanh vách các văn bản nổi tiếng như Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi hay Chiếu dời đô của Lý Thái Tổ trước sự thán phục của MC Lại Văn Sâm cùng hàng trăm khán giả có mặt tại trường quay.

Chứng kiến sự xuất sắc của Gia Khiêm, MC Lại Văn Sâm chia sẻ: " Cậu bé đã biến những kiến thức lịch sử khô khan trở nên rất hấp dẫn. Tôi hoàn toàn có cơ sở để tin rằng những bạn trẻ như thế này sẽ trở thành một nhà khoa học lịch sử Việt Nam, giúp cho thế hệ con cháu của chúng ta có được sự trân trọng khi đối diện với lịch sử nước nhà."

{keywords}
Chỉ mới 5 tuổi nhưng Nhật Minh đã có thể đọc nhiều sách và nhớ được tên của những đất nước xa xôi.

Mở màn chương trình là cậu bé Nhật Minh với biệt tài nhận biết các Quốc gia Châu Mỹ qua hình vẽ trên bản đồ. Để kiểm tra mức độ hiểu biết, Nhật Minh phải trải qua thử thách với hình ảnh các vùng đất Châu Mỹ được trình chiếu ngẫu nhiên trên màn hình. Không nằm ngoài dự đoán, cậu bé đã nhận biết chính xác và ghép nối hoàn toàn trùng khớp tên của từng khu vực với vùng đất được đưa ra.

{keywords}
Khả Hân vốn là gương mặt không xa lạ khi đã từng tham gia dự thi trong một chương trình gameshow gần đây.

Dạn dĩ, thông minh cùng khả năng đối đáp tự tin, cô bé Khả Hân với biệt hiệu "Nữ hoàng đối đáp" có thể trả lời rất nhanh chóng và lưu loát tất cả các câu hỏi được đặt ra từ MC Lại Văn Sâm. Dù bày tỏ cá tính mạnh mẽ nhưng cô bé ngay sau đó đã gửi đến khán giả truyền hình màn trình diễn múa bụng đầy nữ tính với những động tác vô cùng đẹp mắt. Khả Hân mong muốn trở thành bác sĩ và vũ công múa bụng, cô bé thậm chí còn "xếp lịch" làm việc cho mình khi sáng đi múa bụng, đến tối thì đi cứu bệnh nhân.

{keywords}
Hiền Thu mang đến chương trình những bản vẽ phác thảo và thuyết trình về những Rô bốt mình dự kiến sẽ thiết kế trong tương lai.

Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là lĩnh vực rô bốt, cô bé Hiền Thu khiến nhà báo Lại Văn Sâm bất ngờ trước những suy nghĩ táo bạo về dự định sẽ phát triển ý tưởng và thiết kế các mô hình rô bốt trong tương lai. Để thực hiện ước mơ của mình, Hiền Thu đã lên kế hoạch sẵn, xác định năm 18 tuổi sẽ sang Nhật học và 22 tuổi thì vào Yamaha làm việc. Lại Văn Sâm dành lời khen ngợi Hiền Thu là người có tư duy hiện đại và độc đáo.

{keywords}
Từng tham gia Mặt trời bé con phiên bản Thái Lan, cậu bé DJ Pique được khán giả quê nhà xem là một hiện tượng với tài năng chơi DJ cuả mình.

Khép lại tập 14 là sự xuất hiện của cậu bé DJ Pique đến từ đất nước Thái Lan. Dù bất đồng về ngôn ngữ nhưng cậu bé vẫn chứng tỏ khả năng tương tác tốt với khán giả cùng những câu hỏi tình huống được đặt ra từ nhà báo Lại Văn Sâm. Kết hợp với những vũ đạo của cậu bé mũm mỉm người Ấn Độ đã từng lên sóng Mặt trời bé con - Akshat Singh, Pique ngay sau đó với khả năng chơi DJ điêu luyện của mình đã khiến cho cả trường quay đứng ngồi không yên.

Tập cuối cùng của Mặt trời bé con sẽ được phát sóng vào lúc 20g00 tối Thứ 7, Ngày 16/12/2017 trên kênh VTV3.

Tuấn Chiêu