5 đêm diễn của Hòa nhạc Toyota sẽ được khởi động tối nay (5/8) tại Hà Nội. Chương trình không xuất hiện các diva, divo nhạc Việt mà thay vào đó là một quán quân 9X: Nhật Thủy cùng chùm ca khúc cách mạng, hứa hẹn mang lại cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Hòa nhạc Toyota được khởi xướng với ý tưởng đưa âm nhạc cổ điển đến với đông đảo công chúng yêu nhạc. Sau thành công của chương trình đầu tiên mang tính thử nghiệm, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã duy trì chương trình suốt những năm qua. Và không chỉ giới thiệu âm nhạc cổ điển thế giới, chương trình còn khai phá những nét đẹp của nhạc Việt. Năm 2014, ca sĩ Tùng Dương hát Nơi đảo xa, Chiếc khăn piêu, Bài ca hy vọng... trên sân khấu Hòa nhạc Toyota để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả.

{keywords}
Quán quân 9x Nhật Thủy

 

So với các chương trình trước đó, Hòa nhạc Toyota xuyên Việt năm nay có nhiều nét mới, mà mới nhất là sự xuất hiện của Quán quân Vietnam Idol Nhật Thủy với chùm ca khúc cách mạng: Miền xa thẳm, Màu hoa đỏ, Tiếng hát giữa rừng Pác Pó và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn với các bản nhạc trữ tình: Hạ trắng, Bướm mơ...

Chia sẻ về áp lực của một giọng ca trẻ sẽ xuất hiện trên một sân khấu mà toàn những tên tuổi lớn từng tham gia: Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, ca sĩ Nhật Thủy cho hay: “Tôi nghĩ không nên để thành công của người khác thành áp lực của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là phủ nhận người khác mà phải coi đó là động lực để phấn đấu. Tôi tự hào vì tham gia hát với dàn nhạc giao hưởng, một việc mà không phải ca sĩ trẻ nào cũng có thể dấn thân”.

{keywords}
Tài năng vĩ cầm Bùi Công Duy

 

Cùng với những tác phẩm âm nhạc Việt được chọn theo chủ đề để hưởng ứng những ngày lễ lớn của dân tộc, Hòa nhạc Toyota sẽ là sự kết hợp của dòng nhạc cổ điển, trữ tình, tạo nên bữa tiệc âm nhạc giàu cảm xúc, ấn tượng  với công chúng Việt Nam. Tài năng vĩ cầm Bùi Công Duy sẽ trình diễn những tác phẩm kinh điển, lãng mạn của Saint Saens, P.I.Tchaikovsky và L.V.Beethoven.

Chương trình Hòa nhạc Toyota là một trong những hoạt động đóng góp xã hội được TMV phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thực hiện hàng năm kể từ năm 1998. Mục đích của hoạt động này là đóng góp cho sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam, góp phần phổ biến nhạc cổ điển, cũng như hỗ trợ dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam nâng cao trình độ biểu diễn.

{keywords}
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn tham gia chương trình

 

Đến năm 2007, chương trình được đổi tên thành Hòa nhạc Toyota với các chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ, Thanh Hóa…. Chương trình cũng từng “xuất ngoại” năm 2012, khi mở rộng quy mô tới Lào – Campuchia. Cùng với Toyota Classic, Hòa nhạc Toyota đã tạo nên thương hiệu âm nhạc được đông đảo giới làm nghề và công chúng kỳ vọng, đón đợi.

Sau hai đêm diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội (tối 5-6/8), Hòa nhạc Toyota tiếp tục đến Đà Nẵng (Nhà hát Trưng Vương) vào 9/8, thành phố Hồ Chí Minh (Nhà hát TP.HCM) – 11/8 và Thanh Hóa (Nhà hát Lam Sơn) – 13/8. Như thông lệ, toàn bộ số tiền bán vé được sử dụng cho Chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài Năng Trẻ Âm nhạc Việt Nam”. Tính đến nay, đã có 560 suất học bổng đã được trao tặng cho các em sinh viên âm nhạc tại Việt Nam”. Trước năm 2009, số tiền bán vé được dùng để ủng hộ từ thiện cho đồng bào lũ lụt, khu dưỡng lão cho nghệ sĩ hay chương trình giáo dục an toàn giao thông.

PV