Zing Music Awards (ZMA) mùa 3 bắt đầu bằng việc bỏ bình chọn SMS và dồn toàn bộ
quyền quyết định bằng cú click chuột. Điều này phần nào khẳng định tính công
bằng của một giải thưởng được mở ra cho những công dân mạng yêu âm nhạc.
Internet thay đổi thói quen nghe nhạc
Sự thành công của Gangnam Style với kỷ lục xem trên YouTube hay việc ngôi sao
nhí Justin Bieber được biết đến từ một vài bài hát trên mạng là minh chứng rõ
ràng cho sự ảnh hưởng của Internet với giải trí hiện đại.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, Internet cũng dần thay đổi thói quen
thưởng thức âm nhạc của nhiều người. Thay vì phải chờ TV phát sóng đúng giờ, xem
các MV ca nhạc trên một vài kênh truyền hình, thì Internet cho phép người dùng
có thể nghe và thưởng thức bất cứ thời gian nào, ở đâu.
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, smartphone, tablet và nhiều thiết bị
giải trí khác kết nối Internet phát triển, sẽ biến thị trường online trở thành
mảnh đất chính của các sản phẩm âm nhạc chứ không phải băng đĩa.
Trước sự phát triển ngày càng lớn của thị trường âm nhạc trực tuyến, hầu hết các nghệ sĩ Việt đều số hoá các tác phẩm âm nhạc của mình |
Không khó để người nghe bắt gặp một sản phẩm được xem là “thảm họa” nhưng có lượng view cao hơn so với bài hát của một ca sĩ lớn. Ngược lại, online cũng giúp cuộc đua trở nên công bằng hơn, khi mà khán giả chính là những giám khảo chính cho sản phẩm của họ.
Thước đo thị hiếu online
Trong sự phát triển mạnh mẽ của nhạc online, ZMA là một thước đo cần thiết để đánh giá chung thị trường cũng như sự quan tâm của khán giả.
So sánh với một số giải thưởng âm nhạc hiện nay, ZMA có những cái tên nằm trong bảng đề cử khiến nhiều người không khỏi lạ lẫm, thậm chí là bất ngờ và hoài nghi.
Zing Music Awards - Giải thưởng âm nhạc trực tuyến đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam |
Bùi Anh Tuấn, Thái Trinh là những gương mặt trẻ đang được đánh giá cao tại ZMA sau khi chính thức phát hành album trên Zing Mp3 |
Sự khác biệt của gu thẩm mỹ âm nhạc trên mạng Internet mang đến những bất ngờ thú vị và làm nên điểm khác biệt rõ ràng nhất của giải thưởng âm nhạc trực tuyến so với các giải thưởng âm nhạc khác.
Sau hai năm diễn ra thành công, ZMA bước vào mùa thứ ba với nhiều thay đổi trong cách thức bình chọn và hạng mục giải thưởng. Tuy xáo trộn, nhưng giải thưởng này vẫn chứng minh rõ thói quen nghe nhạc và thị hiếu của một bộ phận công chúng lớn và các khác biệt của online.
Thúy Ngà