Zing Music Awards (ZMA) mùa 3 bắt đầu bằng việc bỏ bình chọn SMS và dồn toàn bộ quyền quyết định bằng cú click chuột. Điều này phần nào khẳng định tính công bằng của một giải thưởng được mở ra cho những công dân mạng yêu âm nhạc.

Internet thay đổi thói quen nghe nhạc


Sự thành công của Gangnam Style với kỷ lục xem trên YouTube hay việc ngôi sao nhí Justin Bieber được biết đến từ một vài bài hát trên mạng là minh chứng rõ ràng cho sự ảnh hưởng của Internet với giải trí hiện đại.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, Internet cũng dần thay đổi thói quen thưởng thức âm nhạc của nhiều người. Thay vì phải chờ TV phát sóng đúng giờ, xem các MV ca nhạc trên một vài kênh truyền hình, thì Internet cho phép người dùng có thể nghe và thưởng thức bất cứ thời gian nào, ở đâu.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, smartphone, tablet và nhiều thiết bị giải trí khác kết nối Internet phát triển, sẽ biến thị trường online trở thành mảnh đất chính của các sản phẩm âm nhạc chứ không phải băng đĩa.

Trước sự phát triển ngày càng lớn của thị trường âm nhạc trực tuyến, hầu hết các nghệ sĩ Việt đều số hoá các tác phẩm âm nhạc của mình
Trên các website âm nhạc, cuộc đua trên các bảng xếp hạng online cho thấy sự khác biệt rõ ràng với các topten từ nhiều kênh truyền hình, báo chí, phát thanh. Thị hiếu và thói quen nghe, tiếp cận các sản phẩm âm nhạc của nhiều người dùng trực tuyến khác biệt với các kênh chính thống.

Không khó để người nghe bắt gặp một sản phẩm được xem là “thảm họa” nhưng có lượng view cao hơn so với bài hát của một ca sĩ lớn. Ngược lại, online cũng giúp cuộc đua trở nên công bằng hơn, khi mà khán giả chính là những giám khảo chính cho sản phẩm của họ.

Thước đo thị hiếu online

Trong sự phát triển mạnh mẽ của nhạc online, ZMA là một thước đo cần thiết để đánh giá chung thị trường cũng như sự quan tâm của khán giả.

So sánh với một số giải thưởng âm nhạc hiện nay, ZMA có những cái tên nằm trong bảng đề cử khiến nhiều người không khỏi lạ lẫm, thậm chí là bất ngờ và hoài nghi.
Zing Music Awards - Giải thưởng âm nhạc trực tuyến đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Trong số Top 10 của bình chọn "Nam nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" của Zing Music Award năm nay có thể kể đến những cái tên như Lil Knight, Khắc Minh, Blue Duy Linh... Việc có những cái tên quen thuộc nhưng lại được đánh giá là "thảm họa âm nhạc" ở năm trước lại được đề cử trong năm nay như HKT ở Top 10 "Nhóm nhạc được yêu thích nhất" cũng là điều gây tranh cãi lớn.
Bùi Anh Tuấn, Thái Trinh là những gương mặt trẻ đang được đánh giá cao tại ZMA sau khi chính thức phát hành album trên Zing Mp3
Lý giải việc này, BTC ZMA cho biết, danh sách đề cử hoàn toàn dựa trên các chỉ số Internet trên trang Zing Mp3 như lượt nghe, thích, tìm kiếm, chia sẻ… Điều này phản ánh một cách trung thực thói quen nghe nhạc của một bộ phận khán giả trẻ cũng như thực tế phát triển của thị trường.

Sự khác biệt của gu thẩm mỹ âm nhạc trên mạng Internet mang đến những bất ngờ thú vị và làm nên điểm khác biệt rõ ràng nhất của giải thưởng âm nhạc trực tuyến so với các giải thưởng âm nhạc khác.

Sau hai năm diễn ra thành công, ZMA bước vào mùa thứ ba với nhiều thay đổi trong cách thức bình chọn và hạng mục giải thưởng. Tuy xáo trộn, nhưng giải thưởng này vẫn chứng minh rõ thói quen nghe nhạc và thị hiếu của một bộ phận công chúng lớn và các khác biệt của online.

Thúy Ngà