- Một điều đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là 2 thí sinh có điểm thi môn văn cao nhất tỉnh Nghệ An với 9,75 điểm là Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung đều là học sinh lớp 12C1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

{keywords}
Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung đều là học sinh lớp 12C1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và cùng có điểm thi văn cao nhất tỉnh.

Chia sẻ với VietNamNet, cả 2 cô bạn này đều cho biết cảm thấy bất ngờ và chút may mắn khi trở thành 2 thí sinh có điểm thi cao nhất tỉnh ở kỳ thi THPT quốc gia.

Dù đạt được điểm cao nhưng Phương Uyên cho rằng đây là kết quả của niềm đam mê môn văn chứ không phải là thành tích gì đó cao siêu.

Thế nhưng khi biết điểm thi, cô bạn cũng đã không thể kìm nổi sự sung sướng và hét toáng lên trong nhà.

Phương Uyên cho biết, em tâm đắc nhất trong bài thi môn Văn của mình là việc dẫn ý của câu hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn rằng “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” cho phần mở bài viết về sự “thấu cảm” trong cuộc sống.

{keywords}
Đậu Vĩnh Phương Uyên

Phương Uyên tâm niệm, Văn là môn học thể hiện được cái tôi của bản thân.

Do đó em không học thuộc lòng và cố nhớ những bài văn mẫu hay của các thầy cô dạy mà chỉ lĩnh hội nắm các ý chính rồi tự phân tích để hiểu sâu hơn và triển khai theo mạch cảm xúc của mình.

“Em không cố gò mình đọc và học thuộc các bài văn mẫu. Em nghĩ Văn học là cảm nhận và không nên rập khuôn theo lối mòn. Thường em sẽ học theo ý rồi triển khai theo suy nghĩ của mình. Với em, viết bằng cách hiểu và cảm nhận, cảm xúc của bản thân bao giờ cũng hay hơn là cố học thuộc và viết theo người khác. Em coi bài giảng bài thầy cô là cái tham khảo để bài làm của mình có chất lượng hơn. Em nghĩ nếu phân tích theo cách nghĩ của mình ngoài việc học hỏi các thầy cô thì lời văn sẽ trôi chảy và thú vị hơn. Em cũng thường tập viết trước khi thi và tìm ra điểm yếu của mình để luyện nhiều hơn. Đặc biệt chú trọng phần đánh giá nâng cao. Ngoài ra em cũng rèn luyện cho mình sự tự tin để trấn an bản thân vì nếu chúng ta bước vào phòng thi với tâm lý lo sợ, quá hồi hộp thì đã thua trước”- Phương Uyên cho biết.

Nhờ vậy, dù là môn chuyên nhưng với Phương Uyên học văn không hề vất vả. Năm lớp 11, Phương Uyên còn xuất sắc giành giải Ba tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn.

{keywords}

Phương Uyên chia sẻ càng học em càng cảm thấy văn là một môn học thú vị. “Văn không chỉ cho chúng ta kiến thức, thưởng thức những tác phẩm hay của nhân loại mà còn bồi đắp tâm hồn. Em cảm nhận học văn giúp tâm hồn sâu sắc, nhạy cảm hơn và bản thân cũng trưởng thành hơn”.

Tự nhận bản thân hơi nhác học nhưng Phương Uyên có nguyên tắc mỗi khi ngồi vào bàn học hay làm bất cứ việc gì em đều rất tập trung.

Hẳn cũng vì thế mà ngoài môn Văn, ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Phương Uyên cũng có điểm bài thi Toán là 8,8 và tiếng Anh là 9,6.

Chia sẻ về dự định của mình, Phương Uyên cho biết em quyết định sẽ theo học khoa Sư phạm Văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – nơi em được tuyển thẳng nhờ thành tích đạt giải Học sinh giỏi quốc gia, để nuôi ước mơ trở thành một cô giáo trong tương lai.

Còn cô bạn Hồng Nhung khi biết điểm thi môn Ngữ văn của mình đã bật khóc trong sung sướng vì không nghĩ điểm số lại cao như vậy. Hồng Nhung cảm xúc như vậy bởi hành trình với môn Văn của em không được “suôn sẻ” như Phương Uyên.

{keywords}
Lê Thị Hồng Nhung

Điều Nhung nuối tiếc nhất của 3 năm THPT là trượt đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Văn. “Lúc đầu em cũng buồn nhiều lắm vì em gắn bó với môn học này gần như suốt những năm THPT. Nhưng có lẽ cũng vì vậy mà em có động lực để quyết tâm có một bài thi thật tốt trong kì thi vừa qua. Lúc Uyên báo 2 đứa có điểm thi văn cao nhất toàn tỉnh em còn không tin đó là sự thật. Cảm xúc thật lẫn lộn, bất ngờ, vui mừng và cả chút run run”.

Trong bài thi của mình, Nhung tâm đắc nhất phần cuối bài nghị luận bình luận quan niệm về đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. Nhung đã dẫn chính câu nói của tác giả “Tôi tự hào vì được sống trong thời đại hào hùng của dân tộc mình để hiểu đất nước, hiểu đời và hiểu mình hơn” trước khi kết bài.

Tuy nhiên là môn thi đầu tiên có chút căng thẳng nên ở phần nghị luận văn học Nhung mắc một số lỗi nhỏ mà ngày thường sẽ không mắc phải.

“Lúc ra khỏi phòng thi em chưa thực sự hài lòng với bài làm của mình và thậm chí … khóa luôn facebook vì sợ mọi người hỏi thăm. Em không tự tin lắm với bài làm của mình nên kết quả này thực sự là vượt cả mong đợi”, Hồng Nhung nói.

Nhung cho biết thời gian em còn trong đội tuyển bồi dưỡng chọn học sinh giỏi, Uyên cũng thường hay giúp đỡ, động viện em trong học tập. Với sự giúp đỡ của thầy cô, các bạn và nỗ lực bản thân, Nhung cũng có thể tự an ủi mình bằng việc giành được giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 12.

{keywords}

Chia sẻ về bí quyết học và làm bài thi môn Ngữ văn, Nhung cho biết, trước kỳ thi khoảng 1 tuần, thay vì ngồi đọc thì em ngồi luyện viết. Cách học của em cũng khá đặc biệt khi có thể không làm bài hoàn chỉnh mà tập viết từng phần riêng.

“Lúc thì em tập viết phần mở bài, lúc thì phần kết luận hay đánh giá. Phần thân bài em cũng chia từng ý và tập viết theo từng ý đó. Bởi theo bài thi THPT quốc gia cũng sẽ được chia từng phần, từng ý để chấm điểm. Em thấy lấy điểm theo từng phần thi sẽ “chắc” hơn là cố gắng lấy điểm cả bài thi. Em đặc biệt chú ý đến phần kết luận bởi phần này được thực hiện khi thời gian môn thi sắp kết thúc, dễ bị mất bình tĩnh dẫn tới rối hoặc đuối ý”, Nhung nói.

Trước khi thi 1 tuần, ngoài thư giãn thì khi rảnh Nhung vẫn ngồi tập viết mở bài và kết bài –những phần mà em cho rằng dễ ăn điểm trong một bài viết về một số tác phẩm mà em thích để tạo cảm hứng cũng như để vào phòng thi đỡ bị khớp.

“Nhưng đừng ép bản thân quá vì viết văn cũng cần cảm hứng nữa”.

Theo Nhung, văn là môn học không chỉ cần sự thông minh của toán để xử lý vấn đề hay chăm chỉ học, nghiên cứu sách giáo khoa mà rất cần kinh nghiệm sống.

“Những điều mình viết trong văn đặc biệt là văn nghị luận xã hội là những cái mà nắm bắt, học hỏi và liên hộ trong thực tiễn đời sống”.

Với tổng điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh là 26,35, Hồng Nhung sẽ đăng kí xét tuyển theo khối D vào Trường ĐH Ngoại thương để nuôi ước mơ trở thành một nhà kinh tế giỏi trong tương lai.

{keywords}
Những cô nàng lớp 12C1.

Cả Phương Uyên và Hồng Nhung đều cho hay có được kết quả ngày hôm nay phần nào nhờ việc may mắn được học lớp chuyên văn nên được rèn kĩ năng trong cả quá trình học. Lớp 12C1 của Nhung và Uyên đặc biệt bởi sĩ số 34 học sinh toàn là nữ.

“Vì là lớp toàn con gái nên chúng em có những giờ học rất đặc biệt như học cắm hoa, học trang điểm,… Toàn con gái cũng không thể tránh khỏi có những lúc còn mâu thuẫn nhỏ nhưng vì học văn nên tất cả đều rất tình cảm và biết nhường nhịn, cảm thông và giúp đỡ nhau trong học tập”, Nhung nói.

Không chỉ trong học tập, hầu hết mọi hoạt động của nhà trường, tập thể lớp 12C1 tích cực tham gia. “Thậm chí các môn bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ, trò chơi dân gian chúng em đều có những giải nhất nhờ tinh thần đoàn kết. Trong kì thi vừa rồi các bạn đều đạt những điểm số rất cao và đó có lẽ là niềm vui lớn nhất với chúng em”, Nhung nói.

Thanh Hùng – Lê Huyền