5 điều cần làm để đại học Việt Nam ngang hàng trong khu vực

 - Cần cải thiện lương bổng cho giảng viên và nâng chất lượng giáo sư đủ sức hợp tác với nước ngoài, là 2 trong số 5 đề xuất mà tiến sĩ Trần Công Quý Miyata (Nhật Bản) đề xuất để nâng cao vị thế đại học Việt Nam trong khu vực.

Thấy gì từ sự kiện 2 đại học Việt Nam lọt top 1.000 thế giới?

Thấy gì từ sự kiện 2 đại học Việt Nam lọt top 1.000 thế giới?

ĐHQG TP.HCM thuộc nhóm 701-750, còn ĐHQG Hà Nội thuộc nhóm 801-1.000. Kết quả này được giới làm giáo dục đại học đón nhận với những tâm thế khác nhau.

Trước hết, tôi xin chúc mừng 2 ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội về kết quả xếp hạng trong bảng QS top Universities Ranking 2019.

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để có thể nâng cấp các đại học ở Việt Nam lên tầm quốc tế, trước hết là ngang hang trong khu vực, và có thể cao hơn trong tương lai?

Theo tôi, hoạt động đại học của các nước tiến bộ được quyết định bởi những yếu tố sau đây:

[1] Về Ngân quỹ:

Cần phải có ngân quỹ chung cho cả đại học (dưới hình thức Research Centers) và ngân quỹ riêng cho các giáo sư; ngân quỹ chung dùng để xây dựng các nơi làm nghiên cứu chung cho toàn trường và ngân quỹ riêng dành cho hoạt động khoa học của các giáo sư và sinh viên của họ như tham gia các hội nghị quốc tế, chi phí đăng báo. 

[2] Về việc nghiên cứu và chất lượng của đội ngũ giảng dạy

Thành quả nghiên cứu của các giáo sư (phát biểu ở các hôi nghị quốc tế chủ yếu như Gordon Research Conferences) (1).

Ở những hội nghị quốc tế chủ yếu này, người tham gia sẽ có dịp gặp và thảo luận với những nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới trong vòng một tuần lễ về những nghiên cứu mới chưa phát biểu trên các tạp chí khoa học. Chính những người này sẽ review (xem xét và quyết định) các bài báo gửi đăng ở những tạp chí có tiếng trên thế giới như Science hay Nature.  Muốn tham dự, phải gởi đơn xin (xem https://www.grc.org/).

 [3] Việc giáo dục ở đại học:

Các sinh viên phải được hướng dẫn hiệu quả về phương pháp nghiên cứu và cách viết các bài báo quốc tế. Có những giáo sư ở Mỹ đăng trên báo quốc tế về “Phương pháp viết bài báo khoa học” cho các sinh viên của mình và các sinh viên khác trên thế giới [thí dụ: G. M Whitesides: “Whitesides’ group: Writing a Paper”, Advanced Materials, Vol. 16, pp.1375-1377 (2004)].

Vì thế, người thầy cần phải có, và trải qua các kinh nghiệm này trước khi trở thành một giảng viên ở đại học, để có thể hướng dẫn  sinh viên theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc tuyển chọn đội ngũ giảng dạy và làm nghiên cứu là vấn đề rất quan trọng cho tương lai của một đại học. 

[3] Hỗ trợ khả năng nghiên cứu của các sinh viên cao học/nghiên cứu sinh:

 

Cần nhiều người có khả năng và có tâm huyết đối với nghiên cứu. Cách đào tạo nhanh nhất là gửi các sinh viên/nghiên cứu sinh có khả năng và tâm huyết đến các đại học ở nước ngoài  - nơi có thành tích nghiên cứu xuất sắc.

Trong thời gian ngắn hạn này, ngôn ngữ cần để giao tiếp và học hỏi là điều chính yếu, do đó việc dạy ngoại ngữ cho sinh viên ngay sau khi vào học ở đại học từ năm thứ nhất sẽ rất quan trọng.

Mặt khác, để tìm ra nơi huấn luyện cho các sinh viên cao học, giáo sư phải là người có kinh nghiệm làm nghiên cứu nhiều năm ở nước ngoài, phải có thành tích nghiên cứu rõ ràng và có giao lưu với các giáo sư ở nước ngoài.

Nếu muốn hội nhập với nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, các giáo sư lúc nào cũng cần có cầu nối với các đại học trên thế giới.

Để giữ bản quyền của các thành quả của các nghiên cứu mới, có một vấn đề rất quan trọng khác là phải phân biệt “hợp tác nghiên cứu” và “phụ giúp nghiên cứu” với các trường ở nước ngoài. 

Nếu “hơp tác” thì phải cùng giữ “quyền đại diện” (corresponding authorship, người chịu trách nhiệm vể nội dung của bài báo) cho các bài đăng ở các báo quốc tế. Thường tên của những người corresponding authors này được đánh dấu với một dấu hiệu đặc biệt (thường là một ngôi sao (*). Người này hay nhóm (đại học) của người này sẽ đại diện cho kết quả nghiên cứu trình bày trong bài báo. Thành quả nghiên cứu này sẽ thuộc vào đại học của người có tên mang ngôi sao (corresponding author *).

 [4] Nguồn thông tin về khoa học:

Muốn làm khoa học ở tầm vóc quốc tế, thông tin mới nhất về các nghiên cứu cần phải có và được các thành viên giảng dạy hiểu và biết rõ, vì để đăng các bài báo ở Nature hay là Science, trong phần “introduction” của bài báo, tác giả cần phải phân tích hiện trạng của đề tài mình nghiên cứu và phải nêu lý do là tại sao cần phải làm nghiên cứu này, nó quan trọng như thế nào.  Nếu không có đầy đủ thông tin để thuyết phục các biên tập viên của các báo này, thì bài báo sẽ bị gửi trả lại mà không cần phải gửi đến các Reviewers (người duyệt xét bài báo) để xem nội dung của bài báo có hợp với tạp chí hay không. Những việc này được giảng dạy ở các đai học của Mỹ và đã thành sách giáo khoa cho sinh viên [T. N. Huckin, L.A. Olsen, “English ifor Science & Technology for Non-native Speakers, 1st Ed., McGraw-Hill, (1983)].

[5] Về vấn đề lương bổng của thành viên giảng dạy ở đại học

Muốn được yên tâm để tập trung vào việc giảng dạy và nghiên cứu, tôi nghĩ là các thành viên đang làm nghiên cứu và giảng dạy ở đai học Việt Nam cần lương cao hơn vì lương hàng tháng không đủ để nuôi gia đình. Để bù đắp thiếu hụt, các thành viên phải đi làm việc ở ngoài đại học. Việc này làm mất đi nhiều thì giờ nghiên cứu và sẽ đưa đến kết quả không tốt. Cải thiện lương bổng cho những người giảng dạỵ và làm nghiên cứu ở đại học là một điều cần thiết để duy trì hoạt động tích cực của họ trong việc phát triển đại học.

Sau cùng, là ở thế giới có rất nhiều cạnh tranh, chúng ta cần phải có thành quả đặc thù trong các lĩnh vực nghiên cứu để vượt trội những quốc gia khác. Tôi cũng mong là trong những năm tới đây, đại học Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành quả tốt đẹp hơn khi so sánh với các nước lân cận và cả các nước trên thế giới.

Qui Tran-Cong-Miyata, D. Eng, GS danh dự, Viện Công nghệ Kyoto, Nhật Bản

*******************

(1) Chương trình của hội nghị Gordon này có đăng ở tạp chí Science vào mỗi tháng hai hay tháng ba, hoặc là trên Internet: https://www.grc.org/)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Khoa họcicon  04/05/2018 

Ban phát triển các chương trình môn học vừa có báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới ngày 3/5.

 
Đề xuất xây dựng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN
Đề xuất xây dựng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN
Khoa họcicon  14/09/2018 

Sáng 13/9, trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 đã diễn ra Tọa đàm “Xây dựng tri thức số trong ASEAN”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tới tham dự và phát biểu tại Tọa đàm.

 
‘Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là sách Công nghệ Giáo dục tốt’
‘Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là sách Công nghệ Giáo dục tốt’
Khoa họcicon  13/09/2018 

Một số chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng, phương pháp đánh vần của GS. Hồ Ngọc Đại nên được phân tích rạch ròi và tách biệt với quan điểm giáo dục của ông.

 
3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam
3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam
Khoa họcicon  11/09/2018 

Theo thống kê của tạp chí Echelon, Singapore, Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng gần gấp đôi so với số liệu cuối năm 2015.

 
Mấy điều trao đổi về phát biểu của GS Hồ Ngọc Đại trong buổi thuyết trình
Mấy điều trao đổi về phát biểu của GS Hồ Ngọc Đại trong buổi thuyết trình
Khoa họcicon  10/09/2018 

“Lĩnh vực giáo dục nói riêng và xã hội nói chung chỉ phát triển khi sự khác biệt được tôn trọng”, PGS Ngôn ngữ Bùi Mạnh Hùng cho biết khi trao đổi với GS Hồ Ngọc Đại sau “cơn bão sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục”.

 
Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt Công nghệ giáo dục
Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt Công nghệ giáo dục
Khoa họcicon  08/09/2018 

- Trưa 7/9, Bộ GD-ĐT đã gửi tới các cơ quan báo chí thông tin về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Chiếc cặp làm từ nhựa tái chế có thể giữ ấm cho trẻ
Chiếc cặp làm từ nhựa tái chế có thể giữ ấm cho trẻ
Khoa họcicon  07/09/2018 

Những chiếc cặp được làm 100% từ chai nhựa đã tái chế còn có thể được sử dụng như một chiếc chăn giữ ấm cho trẻ trong thời tiết lạnh giá ở Peru.

Khánh thành trung tâm nghiên cứu sâm Ngọc Linh
Khánh thành trung tâm nghiên cứu sâm Ngọc Linh
Khoa họcicon  06/09/2018 

Chiều ngày 5/9 Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng “Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh” tại huyện ĐắkTô, tỉnh Kon Tum.

Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện
Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện
Khoa họcicon  01/09/2018 

Công trình nghiên cứu của nhóm tác giả giảng viên Võ Duy Thành và PGS. TS. Tạ Cao Minh vừa được trao Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất.

Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục: Vì sao 3 chữ c/k/q đều đọc là "cờ"?
Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục: Vì sao 3 chữ c/k/q đều đọc là "cờ"?
Khoa họcicon  01/09/2018 

Với môn Tiếng Việt 1 CNGD, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành mà đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể.

'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
Khoa họcicon  29/08/2018 

Theo nghiên cứu của TS. Trần Quang Tuyến, những người có bố làm công việc trí óc có khả năng chọn những công việc trí óc cao hơn 260%, so với những người có bố làm công việc lao động chân tay.

Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Khoa họcicon  27/08/2018 

Ứng dụng đặt xe tải, xe container LOGLAG đã vinh dự đoạt Giải Nhất cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp – Startup journey 2018”.

8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
Khoa họcicon  24/08/2018 

Phạm Kim nói rằng trong trường học Việt Nam có ít lựa chọn về môn học. Tất cả các môn học đã được định sẵn, sinh viên không có sự lựa chọn.

Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Khoa họcicon  22/08/2018 

Trước câu hỏi nhân tài người Việt ở nước ngoài đang băn khoăn điều gì khi nhận được lời mời về Việt Nam, các trí thức đã có những chia sẻ bên lề hội thảo Trí tuệ nhân tạo 2018.

GS Vũ Hà Văn làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup
GS Vũ Hà Văn làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup
Khoa họcicon  21/08/2018 

Tại hội thảo Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2018, GS. Vũ Hà Văn (ĐH Tổng hợp Yale, Mỹ) đã trình bày phần giới thiệu về Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Tập đoàn Vingroup do ông là Giám đốc khoa học.

'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
Khoa họcicon  21/08/2018 

"Với tiềm lực con người, Việt Nam có thể bắt kịp các cường quốc trên thế giới về phát triển công nghệ 4.0, tuy nhiên chúng ta cần phải làm quyết liệt và có sự đầu tư chính sách hợp lý"

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
Khoa họcicon  17/08/2018 

"VN vẫn chưa có trường đại học thuộc top 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào top 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của Việt Nam thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới".

Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Khoa họcicon  16/08/2018 

Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”.

Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Khoa họcicon  16/08/2018 

19 đội tuyển đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến Ninh Bình dự cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á Thái Bình Dương (ABU Robocon 2018) diễn ra ngày 26/8.

GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
Khoa họcicon  10/08/2018 

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) xướng tên trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng thế giới, trong đó có nhà khoa học người Mỹ gốc Việt - GS Ðàm Thanh Sơn

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN