- Cho rằng Trường THCS Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nhiều khoản thu không đúng lại gây sức ép "hạ hạnh kiểm" nếu học sinh không nộp một số phụ huynh đã bức xúc phản ánh. Trao đổi với VietNamNet, hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Các khoản dự toán do phụ huynh đã chủ động gặp gỡ nhà trường đề nghị...

Theo phản ánh của một số phụ huynh buổi họp đầu năm, hội phụ huynh đã đưa ra khoản dự toán kinh phí lắp đặt thiết bị phòng học khối lớp 6 với số tiền khá lớn.

Cụ thể, tiền máy chiếu: 73.450.000 đồng; camera: 29,1 triệu đồng; điều hòa 96 triệu đồng; công lắp đặt 11 triệu đồng; máy tính 37,6 triệu đồng; rèm: 30 triệu đồng; bảng lớp học: 10 triệu đồng (4 cái); bảng tương tác: 85 triệu đồng (5 bộ).

{keywords}

Dự toán các khoản thu lắp đặt thiết bị khối lớp 6 năm học 2015-2016 của Trường THCS Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tổng số tiền là hơn 372 triệu đồng, chia ra mỗi lớp đầu cấp phải đóng 74,4 triệu đồng. Năm học 2015-2016, Trường THCS Mỹ Đình 2 tuyển sinh 5 lớp 6 với tổng số 230 học sinh.

Theo phân tích của phụ huynh, hầu hết các mục của dự toán kinh phí đều có giá thành cao hơn thị trường. Ví dụ: Máy chiếu loại mini có giá từ 1,8 triệu- 2,5 triệu đồng/1máy (loại cao cấp giá lên tới hơn 10 triệu đồng). Loại đầu thu 500G 10 mắt (camera) giá từ 6-8 triệu đồng/1 đầu đã bao gồm công lắp đặt, (dùng đủ cho cả 5 lớp) cộng thêm mắt từ giá vào khoảng 1,2 triệu đồng - 1,5 triệu đồng/1 mắt.

Máy điều hòa không khí hai chiều (inverter) tiết kiệm điện loại vừa giá khoảng từ 8 triệu đồng -9 triệu đồng. Loại lớn có giá khoảng từ 13 triệu đồng-15 triệu đồng/1 máy.

Máy tính bàn có giá từ 6 triệu đồng-8 triệu đồng/1 máy ( nếu laptop thì bù thêm từ 3 triệu đồng -5 triệu đồng/1máy).

Tiền rèm 1m2 có giá từ 350.000 đồng -450.000 đồng loại cao cấp phòng học tương đương 12-15m2. Bảng gỗ kích thước 1,2m x2,4m có giá từ 750.000 đồng-1.250,000 đồng/1 bảng.

"Cái mình thắc mắc ở đây là tại sao lại bắt học sinh đóng tiền mua thiết bị giảng dạy, và năm nào cũng đóng?" - một phụ huynh lên tiếng. Cũng có ý kiến cho biết lo lắng không đóng tiền có thể con sẽ bị đánh vào hạnh kiểm.

Hiệu trưởng nói gì?

Sáng 31/8, trao đổi với VietNamNet, bà Hoàng Thị Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Đình 2 cho biết: "Các khoản dự toán kinh phí lắp đặt thiết bị phòng học lớp 6 nằm trong chính sách xã hội hóa do ban phụ huynh khối đặt vấn đề và thực hiện. Phía nhà trường không đứng ra chỉ đạo hay quản lí các khoản thu chi này".

{keywords}

Trường THCS Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo bà Yến phía phụ huynh đã chủ động gặp gỡ nhà trường đề nghị lắp đặt các thiết bị nhằm phục vụ cho 4 năm học của con tại trường. Mỗi học sinh chỉ đóng một lần nhưng sẽ sử dụng tới khi hết lớp 9. Sau đó, phía phụ huynh có toàn quyền quyết định sử dụng số tài sản trên của mình.

Trước ý kiến bức xúc của phụ huynh, theo bà Yến "có thể do ban đại diện phụ huynh đã quán triệt chưa đầy đủ tinh thần đến các phụ huynh. Chúng tôi đã yêu cầu ban đại diện phụ huynh học sinh về việc thu chi phải tự nguyện, không được cào bằng, cần có biện pháp hỗ trợ đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Phụ huynh cũng không nhất thiết phải lắp đặt đồng bộ tất cả các thiết bị trên, điều kiện có tới đây thì làm tới đó và ưu tiên thiết bị cần thiết trước mắt như điều hòa".

"Ngày 20/8 đã có cuộc họp của toàn thể các phụ huynh học sinh. Tại đây tất cả phụ huynh đã đồng ý ký vào danh sách triển khai lắp đặt thiết bị cho các lớp khối 6" - bà Yến cho hay.

Lãnh đạo nhà trường cho biết tới nay trường chưa nhận được thắc mắc, bức xúc gì của phụ huynh xung quanh việc này. "Nếu có dù chỉ một ý kiến chưa đồng tình, thậm chí điều hòa lắp lên rồi cũng có thể tháo xuống" - phó Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Vân Thanh cho biết.

Bà Yến, bà Thanh cũng khẳng định không có chuyện phụ huynh vì không đóng tiền này mà con em bị hạ hạnh kiểm.

Hiệu trưởng Hoàng Thị Yến cho biết công tác xã hội hóa của trường đã làm được 3 năm nay. Việc xã hội hóa trang bị thiết bị phòng học đã được trường triển khai ở ba khối lớp 7, lớp 8 và lớp 9. Dự kiến năm nay trường sẽ phủ kín tất cả các lớp học với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy của thầy và trò.

  • Văn Chung