"Tạm ứng lòng tin" cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

- Ngày 25/10, sau kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói rằng đây là động lực để bản thân ông và toàn ngành cố gắng hơn nữa, có nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa. Nói tại một toạ đàm, một Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng thách thức lớn nhất của giáo dục bây giờ là niềm tin của xã hội. Nếu được "tạm ứng lòng tin", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ phải cố gắng làm gì?

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong một phiên giải trình tại Quốc hội. 

TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT): Cần bản lĩnh và quyết đoán

Do thể chế nên ngành giáo dục phân ra rất nhiều mảnh khác nhau. Ví dụ như mảng dạy nghề thì lại là Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội quản lý. Nghiên cứu khoa học lại thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.  

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
TS. Lê Viết Khuyến

Hay như chuyện gian lận thi cử, đã giao cho địa phương chủ trì nhưng khi xảy ra sự cố thì Bộ GD-ĐT lại phải chịu trách nhiệm.

Cho nên, nếu trong thể chế như hiện nay mà quy cho Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm những bê bối về giáo dục thì là không công bằng lắm.

Với giáo dục, để cho ra được kết quả cần đòi hỏi thời gian, chứ không như xây một cây cầu, một căn nhà.

Chuyện đổi mới thi cử giảm thiểu tốn kém và căng thẳng, theo tôi, Bộ đang đi đúng hướng.

Việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới bước đầu đã có kết quả. Còn kết quả sau cùng như thế nào còn cả một chặng đường dài cần chờ đợi, chứ không thể nhìn thấy ngay được. Nếu sức ép xã hội lớn quá, mà tư lệnh ngành không đủ bản lĩnh thì sẽ dẫn đến “đẽo cày giữa đường”, làm hỏng chủ trương.

Hay như tự chủ đại học cũng là một chủ trương đúng nhưng đi có đúng đường hay không và có mang về kết quả hay không thì còn phải chờ đợi. Tôi lo ngại trước những ý kiến và đánh giá rất khác nhau của dư luận, tư lệnh ngành có đủ bản lĩnh, vững tâm vượt qua được hay không.

Tuy nhiên, cũng có một việc có lẽ Bộ trưởng chưa làm thật tốt. Đó là nếu chỉ dựa vào đội ngũ tham mưu của mình ở cơ quan Bộ thì không đủ, mà phải huy động trí tuệ của cả xã hội.

Bộ trưởng cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, những người am hiểu. Đừng nghĩ người ta chống đối mình. Họ sẵn sàng đóng góp trí tuệ vì sự nghiệp giáo dục.

Bản lĩnh cao nhất của một chính khách là phải biết sử dụng rộng rãi ý kiến của các chuyên gia và biến những ý kiến đó thành sự quyết đoán của mình.

Còn ở trong nội bộ, nếu để xảy ra chuyện bỏ đội ngũ cũ để thay bằng ê-kip thân cận của mình thì cũng là điều không nên.

Theo tôi, Bộ trưởng phải lấy ý kiến tham mưu của những người hiểu biết và rất thực tâm với giáo dục dù họ có thể nói những lời gay gắt. Đội ngũ tham mưu, giúp việc của Bộ trưởng cũng phải có thái độ như thế.

Tôi không quá lo ngại về kết quả tín nhiệm này, nhưng tôi chờ xem Bộ trưởng thể hiện bản lĩnh như thế nào trong thời gian tới.

TS. Đặng Văn Định – Trưởng ban Nghiên cứu và Phân tích chính sách, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, nguyên Phó chánh văn phòng Hội đồng Giáo dục quốc gia: Quan trọng là ý chí của Bộ trưởng

Nếu so sánh với ngành y tế - cùng là 2 lĩnh vực xã hội và có sự nhạy cảm, thì Bộ trưởng Bộ Y tế có những cách làm rất hay, được người dân cũng như ĐBQH nhìn thấy kết quả cụ thể.

Suy cho cùng, giải quyết công việc phải đi vào cuộc sống, tác động hằng ngày với người dân.

So với kinh nghiệm của Bộ trưởng Y tế thì Bộ trưởng GD-ĐT chỉ mới vào cuộc và phải giải quyết những vấn đề cực kỳ hóc búa lâu nay trong ngành. Những vấn đề đã xới đi xới lại nhiều năm nay rồi mà bây giờ động vào thì cực kỳ khó. Điều quan trọng là nhận biết, ý chí và hành xử của Bộ trưởng đối với những vấn đề lớn của giáo dục mà thực tiễn đã kiểm chứng, Đảng đã chỉ đạo tại Nghị quyết 29 và phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Chính kiến của Bộ trưởng sẽ đưa ông về gần các cử tri và đại biểu quốc hội.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT:Giáo dục cần chiến lược lâu dài, không phải giải quyết các sự cố phát sinh.

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Ông Lê Trường Tùng

Với những sự việc xảy ra trong giáo dục như gian lận thi cử; kết quả xét GS-PGS, quá tải lớp học phổ thông, chương trình phổ thông, sách giáo khoa… chắc chắn Bộ trưởng GD-ĐT sẽ không được tín nhiệm cao.

Đánh giá người đứng đầu một ngành thực ra là đánh giá tình hình của ngành trong thời gian qua.

Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm cho thấy có khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của người dân và hiện trạng giáo dục hiện nay.

Nhưng cần nhìn nhận rằng ở những lần bỏ phiếu tín nhiệm trước chưa bao giờ ngành giáo dục được tín nhiệm cao. Lần này, số phiếu tín nhiệm thấp có giảm đi, số phiếu tín nhiệm cao tăng lên đã có khởi sắc.

Không phải cứ ngành không tốt là bộ trưởng bị đánh giá thấp mà trách nhiệm này là cả một bề dày quá khứ, lịch sử. Việc đơn giản nhất để cải thiện tín nhiệm, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với người đứng đầu ngành giáo duc là ngành phải tốt lên. Tất nhiên, nói thì dễ làm rất khó và cần có thời gian. Người dân trông đợi vào một chiến lược phát triển rõ ràng, với các kết quả cụ thể, hàng năm, chứ không phải là dồn quá nhiều nguồn lực để giải quyết các sự cố phát sinh.

 

Cuối cùng, giáo dục là quốc sách hàng đầu, không thể xem đây là việc của Bộ GD- ĐT và người đứng đầu Bộ.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm: Trách nhiệm của Bộ trưởng không phải nhận lỗi mà hành động mạnh mẽ

Cần nhìn nhận khách quan rằng, trong thời gian qua giáo dục đã có nhiều tiến bộ.  

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Ông Phạm Thái Sơn

Trước hết là quan điểm tự chủ đại học - tư duy tiến bộ này đã tạo điều kiện để giáo dục đại học phát triển.

Thứ đến là chương trình phổ thông mới với những thay đổi căn bản về nội dung và phương pháp. Chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được đưa vào chương trình cũng là một tiến bộ đáng ghi nhận….

Tín nhiệm Bộ trưởng GD-ĐT thấp là động lực để ngành giáo dục phấn đấu hơn nhưng trách nhiệm này không phải một mình Bộ trưởng mà còn cả hệ thống giáo dục, các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục.

Tuy nhiên, với vai là người lãnh đạo ngành, Bộ trưởng cần xem lại cách thức lãnh đạo như không để những vấn đề bức xúc diễn ra thường xuyên; không phải nhận lỗi, rút kinh nghiệm mà là hành động mạnh mẽ; Không sửa đổi những sai lầm trong giáo dục bằng cách tư duy cũ.

Bộ trưởng muốn người dân ủng hộ thì đừng rút kinh nghiệm nữa mà hãy hành động ngay, giải quyết những vấn đề bức xúc một cách quyết liệt hơn nữa.

GS Nguyễn Đức Dân: Ai ngồi vị trí này cũng sẽ tín nhiệm thấp

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
GS Nguyễn Đức Dân

Tín nhiệm thấp cho Bộ trưởng GD-ĐT chứng tỏ giáo dục không đáp ứng được mong mỏi của nhân dân nhưng bất kỳ ai “ngồi” vào vị trí lãnh đạo ngành này cũng sẽ nhận kết quả như vậy.

Như vậy, vấn đề không phải là cá nhân Bộ trưởng mà là đường lối giáo dục.

Để khôi phục niềm tin có lẽ điều đầu tiên là cần chính sách giáo dục hợp lý lâu dài.

Đối với cá nhân Bộ trưởng, cần có những thay đổi căn bản với vai trò là người đứng đầu ngành giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng môn Lịch Sử, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM:Học một ngày cùng học sinh, Bộ trưởng sẽ hiểu giáo dục cần gì

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có tín nhiệm thấp chỉ là sự đánh giá thấp của Quốc hội với riêng cá nhân Bộ trưởng trong vấn đề lãnh đạo giáo dục.  

'Tạm ứng lòng tin' cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Ông Nguyễn Viết Đăng Du

Cách làm đơn giản nhất khi có phiếu tín nhiệm thấp có lẽ là từ chức, thể hiện sự dũng cảm và tạo tiền lệ cho các vị lãnh đạo khác. Cách làm khó khăn hơn là tiếp tục vượt qua dư luận, tập trung giải quyết các vấn đề nan giải của giáo dục như kì thi tốt nghiệp, mở rộng việc viết sách giáo khoa, cải thiện đời sống giáo viên - giáo dục vùng sâu vùng xa.

Thay đổi trong giáo dục không thấy ngay hiệu quả nhưng quyết tâm thay đổi thì có thể thấy ngay khi Bộ trưởng nhận nhiệm vụ.

Trung thực, cởi mở, dấn thân phải là tiêu chí làm việc cho tất cả những người đang lãnh đạo giáo dục.

Cần quán triệt, không ai có thể làm giàu vật chất từ giáo dục và nếu muốn làm giàu thì đừng mang tư tưởng đó vào giáo dục.

Tôi chỉ mong Bộ trưởng hãy xuống các trường phổ thông các cấp, thử học một ngày cùng học sinh, giảng 1 bài như một giáo viên để hiểu bây giờ giáo dục đang cần gì. 

Lê Huyền - Nguyễn Thảo (Ghi)

Ghế nóng như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khó được tín nhiệm cao

Ghế nóng như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khó được tín nhiệm cao

Ngồi "ghế nóng", có nhiều vấn đề bức xúc như Bộ trưởng GD&ĐT, GTVT khó được phiếu tín nhiệm cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì sau kết quả tín nhiệm?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì sau kết quả tín nhiệm?

Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là động lực để bản thân ông và toàn ngành cố gắng hơn nữa.

Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng

Phiếu tín nhiệm và chuyện chọn bộ trưởng

Hy vọng kết quả phiếu tín nhiệm sẽ góp phần tích cực và tốt đẹp trong bố trí cán bộ lãnh đạo cho những năm tiếp theo, đặc biệt là cho Đại hội 13.

Kết quả phiếu tín nhiệm 48 chức danh

Kết quả phiếu tín nhiệm 48 chức danh

Chiều nay, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 người do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có số phiếu "tín nhiệm thấp" nhiều nhất, kế đến là Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.                                                                                                                         

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Người thầyicon  19/12/2018 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy với các đại biểu dự hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra ngày 18/12 tại Yên Bái.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt:  Do trưởng khoa tự ý
Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt: Do trưởng khoa tự ý
Người thầyicon  21/12/2018 

Thanh tra Bộ Công Thương đề nghị có xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt.

Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Người thầyicon  21/12/2018 

Đạo đức nhà giáo hơn lúc nào hết cần được chỉnh đốn, xem xét khi trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh.

Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?
Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?
Người thầyicon  22/12/2018 

Có thể chấm dứt "diễn, nếu thay đổi cách quản lí, dân chủ, tập trung quản lí chất lượng sản phẩm giáo dục và đào tạo người học, lấy sự hài lòng của đối tượng hưởng dịch vụ làm trung tâm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN