- Nhiều sai sót tại Học viện Hàng không Việt Nam như thi tuyển viên chức quá quy định, bổ nhiệm cán bộ chưa phù hợp, thiếu nhiều trưởng khoa, phó khoa... vừa được Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kết luận.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tại Học viện Hàng không Việt Nam.

Theo đó, Thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức của Học viện Hàng không Việt Nam thời kỳ 1/1/2014 đến 31/12/2016.

{keywords}
Học viên Hàng không Việt Nam

Cụ thể, về công tác tuyển dụng viên chức, thực hiện chế độ tập sự, ký hợp đồng làm việc đối với viên chức, tại thời điểm thanh tra Học viện có 151 người làm việc/123 chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 2 công chức, 90 viên chức và 56 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn của viên chức, 3 hợp đồng làm theo Nghị định 68.

Thanh tra kết luận việc bố trí một người vừa tham gia ban chấm thi vừa tham gia ban phúc khảo, cán bộ coi thi môn kiến thức chung giao trực tiếp bài thi cho thư ký hội đồng thi trong kỳ thi tuyển viên chức năm 2014 là chưa phù hợp với Quy chế thi tuyển, xét tuyển viên chức của Bộ Nội vụ. 

Học viện chưa trình kế hoạch bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức làm công tác giảng dạy để Bộ GTVT phê duyệt khi thực hiện. Chưa triển khai áp dụng quy định của các Bộ quản lý chuyên ngành để thực hiện bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho viên chức đang làm công tác chuyên môn lưu trữ, thư viện.

Công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý tại đơn vị, việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 - 2021 trong các năm tiếp theo còn chậm. Quy hoạch đối với một số cán bộ đương chức chưa phù hợp, còn 1 chức danh quy hoạch 1 người.

Việc ban hành các quy định cụ thể liên quan tới việc bổ nhiệm cán bộ còn chậm, một số quy định của Học viện về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ chưa phù hợp. Thực hiện bổ nhiệm 1 trường hợp chưa phù hợp về độ tuổi, một số trường hợp chậm thực hiện quy trình bổ nhiệm lại.

Hiện còn 5 vị trí trưởng khoa, 1 vị trí trưởng phòng, một số vị trí phó khoa, phòng còn trống do chưa được bổ nhiệm. Một số trường hợp giữ vị trí quản lý nhưng chưa phải là viên chức nhà nước.

Cũng theo kết luận này, việc thực hiện triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức năm 2015 - 2016 của Học viện Hàng không Việt Nam chưa đạt so với kế hoạch đã phê duyệt. 

Học viện chưa lấy ý kiến của các cấp uỷ Đảng cùng cấp khi tiến hành đánh giá phân loại đối với cán bộ viên chức. Thiếu sót về thẩm quyền tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho một số tập thể trực thuộc, mức chi một số hình thức khen thưởng chưa hoàn toàn phù hợp….

Phải xử lý đối với lao động hợp đồng vượt quá số lượng

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam có phương án xử lý, giải quyết đối với số lao động hợp đồng vượt quá số lượng người làm việc theo quy định. Trong quá trình xử lý phải công khai, minh bạch, đảm bảo chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định.

Học viện xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt để tổ chức thực hiện tuyển dụng nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo số lượng người được giao. Trong đó, phải tuyển dụng người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm để phục vụ công tác đào tạo, đồng thời quan tâm tuyển dụng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn phù hợp đang tham gia đào tạo tại Học viện.

{keywords}
Kết luận thanh tra Học viện Hàng không Việt Nam

Rà soát tổng thể và thực hiện ký hợp đồng làm việc đối với viên chức đang làm việc tại Học viện theo Quy định tại Điều 43 Nghị định 29/2011/ NĐ-CP…

Có kế hoạch cụ thể để tuyển dụng, đào tạo, lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ đối với các vị trí quản lý hiện còn trống, chưa được bổ nhiệm để tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Không bố trí các trường hợp không phải là giảng viên cơ hữu giữ vị trí quản lý tại khoa, phòng, trung tâm, bộ môn.

Thực hiện phân cấp bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ. Khi phân loại đánh giá viên chức hàng năm đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải lấy ý kiến bằng văn bản của cấp uỷ cùng cấp...

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế nêu trên…

Lê Huyền