Tại cuộc họp, các tỉnh đã báo cáo công tác chuẩn bị thi đợt 2 của địa phương.

Bắc Giang có số lượng thí sinh dự thi đợt 2 đông nhất (tính đến ngày 3/8), với 3.106 em, trong đó có 51 thí sinh của 7 tỉnh khác gửi sang, gồm: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết, đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh có 8 điểm thi với 139 phòng thi, đặt chủ yếu tại huyện Lục Ngạn - nơi đông thí sinh dự thi đợt 2 nhất. Các thí sinh tỉnh ngoài được bố trí thi tại các điểm thi gần nơi lưu trú.

Hơn 500 cán bộ, giáo viên, nhân viên các ngành giáo dục, công an, y tế được Ban chỉ đạo thi tỉnh Bắc Giang điều động tham gia làm nhiệm vụ trong đợt thi thứ 2.

An Giang từ địa phương có số thí sinh chưa thể dự thi đợt 1 đông nhất cả nước (4.922 thí sinh), sau khi có quyết định bổ sung thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT, chỉ còn 1.740 thí sinh có nguyện vọng dự thi đợt 2.

3 thí sinh của 2 tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang được gửi dự thi tại Hội đồng thi An Giang.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các tỉnh tổ chức đợt 2.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang cho biết, hơn 3.800 thí sinh tại địa phương đã làm đơn xin đặc cách tốt nghiệp THPT.

UBND tỉnh và các huyện, thành phố vẫn quyết tâm tổ chức đợt thi để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có nguyện vọng.

Thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, An Giang bố trí mỗi phòng thi tối đa 12 thí sinh. Tất cả 11 điểm thi đều có ít nhất 2 phòng thi dự phòng/điểm cho đối tượng có dấu hiệu dịch tễ sốt, ho...

Hội đồng thi của tỉnh đồng thời bố trí 4 điểm thi dự phòng đặt tại 4 địa phương có đặt điểm thi chính thức, sẵn sàng “kích hoạt” trong trường hợp điểm thi chính thức không thể tổ chức thi.

Sáng 4/8, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham gia đợt thi thứ 2 tại Hội đồng thi tỉnh An Giang đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; đa số cán bộ làm thi đã tiêm vắc xin mũi 1.

Ăn, nghỉ luôn tại điểm thi trong suốt kỳ thi

Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hải Phòng có 265 thí sinh và Tiền Giang có 34 thí sinh dự thi đợt 2; trong đó nhiều thí sinh là của các tỉnh thành khác gửi sang.

Dù số lượng thí sinh ít và chỉ tổ chức 1 điểm thi, nhưng Ban chỉ đạo thi hai 2 tỉnh này đều khẳng định “không coi thường, không chủ quan”.

Đặc biệt, đối với Tiền Giang, hơn 80 thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” - ăn, nghỉ, thi tại điểm thi từ ngày làm thủ tục đến khi kết thúc buổi thi cuối cùng.

Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức test nhanh cho tất cả người tham gia công tác tổ chức kỳ thi, coi thi, thí sinh; phun khử khuẩn khuôn viên điểm thi trước ngày thí sinh làm thủ tục và cuối mỗi ngày thi.

Đảm bảo công bằng với thi đợt 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, ở đợt thứ 2 của kỳ thi còn hơn 11.000 thí sinh của 39 tỉnh, thành phố đăng ký dự thi. Cả nước còn 13 Hội đồng thi đặt tại các tỉnh: Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Nai.

“Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT tuy số lượng thí sinh ít nhưng đòi hỏi tính công bằng rất cao. Không vì ít thí sinh mà lơ là chủ quan. Đợt thi này, ngoài phải tiếp tục đảm bảo mục tiêu kép là an toàn quy chế, an toàn phòng dịch thì có thêm mục tiêu quan trọng nữa là công bằng và cân bằng giữa 2 đợt thi”, Thứ trưởng Độ yêu cầu các Hội đồng thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt các nội dung này tới thành viên trong Hội đồng.

Việc phòng dịch Covid-19, đặc biệt với 2 tỉnh An Giang và Tiền Giang đang diễn biến phức tạp, cần đặt lên hàng đầu, để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh và cán bộ làm thi.

Từ bài học xét nghiệm gộp mẫu nên bị lọt F0 vào Điểm thi của TP HCM, Thứ trưởng Độ đề nghị các địa phương có phương án phù hợp để sàng lọc chính xác và tổ chức thi hợp lý cho các trường hợp liên quan đến dịch bệnh.

“Chúng ta quyết tâm tổ chức thi đợt 2 đảm bảo an toàn phòng dịch, đảm bảo quy chế, tạo thuận lợi và công bằng cho thí sinh”, Thứ trưởng Độ nói.

Thanh Hùng

Hàng trăm thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở địa phương khác

Hàng trăm thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở địa phương khác

Do số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 không lớn, một số địa phương đã quyết định “gửi” thí sinh qua tỉnh khác dự thi. Riêng Bắc Giang hiện đã tiếp nhận thí sinh được gửi đến từ 7 tỉnh khác trên cả nước.