Năm 2006, giáo sư tâm lý học Dean Simonton của ĐH California đã hoàn thành một nghiên cứu toàn diện kiểm tra “độ sáng suốt” của 42 Tổng thống Mỹ.

Danh sách các vị Tổng thống dưới đây được biên soạn bởi Libb Thims – một kỹ sư người Mỹ chuyên “biên dịch” chỉ số IQ bằng cách dựa trên kết quả nghiên cứu của giáo sư Simonton.

Bởi vì không có thông tin có sẵn về chỉ số IQ của các Tổng thống nên ông Simonton đã ước tính điểm số của họ dựa trên đặc điểm tính cách được ghi trong tiểu sử như “khôn khéo”, “sáng tạo”, “tò mò”, “tinh tế”, “sâu sắc”… Điểm số này có cao hơn mức trung bình một chút.

10. Chester Arthur

{keywords}

Chester Arthur kế nhiệm James Garfield, trở thành Tổng thống thứ 21 của Mỹ sau khi Garfield bị ám sát vào năm 1881. Ông có chỉ số IQ 148.

Arthur tốt nghiệp Union College vào năm 1848 và hành nghề luật ở thành phố New York trước khi được bầu làm phó chủ tịch Đảng Cộng hòa năm 1880.

Chưa đến một năm sau, ông nhận chức Tổng thống và tập trung vào công cuộc cải cách dịch vụ dân sự.

9. James Garfield

{keywords}

James Garfield là Tổng thống thứ 20 của Mỹ, đương nhiệm chưa đến 1 năm trước khi bị ám sát vào năm 1882.

Tốt nghiệp Williams College, Garfield có chỉ số IQ 148. Mặc dù nhiệm kỳ của ông rất ngắn nhưng Garfield đã kịp thực hiện một số việc có ảnh hưởng lớn. Ông chỉnh đốn lại Hải quân Mỹ, phanh phui tham nhũng ở Cơ quan bưu điện và bổ nhiệm một số nhân vật Mỹ gốc Phi vào những vị trí quan trọng – theo tài liệu của Nhà Trắng.

Ông bị ám sát bởi Charles J. Guiteau vào ngày 2/7/1881 – chỉ 200 ngày sau khi nhậm chức.

8. Theodore Roosevelt

{keywords}

Theodore Roosevelt trở thành Tổng thống thứ 26 và là Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ ở tuổi 43. Ông có chỉ số IQ 149.

Roosevelt tốt nghiệp Harvard năm 1880 và từng là thành viên của hội Phi Betta Keppa (câu lạc bộ sinh viên giỏi của Mỹ với hàng triệu thành viên). Ông tiếp tục học luật ở ĐH Columbia – chuyên ngành mà ông không thích và thấy không phù hợp. Thay vì học hành, ông dành hầu hết thời gian để viết một cuốn sách về Chiến tranh năm 1812.

Roosevelt bỏ học để xin vào làm việc ở cơ quan của Chính phủ. Cuối cùng ông trở thành Tổng thống trong 2 nhiệm kỳ với khẩu hiệu nổi tiếng “Nói chuyện nhẹ nhàng và mang theo một cái gậy lớn”.

7. Woodrow Wilson

{keywords}

Woodrow Wilson là Tổng thống thứ 28 của Mỹ và là thủ lĩnh của Phong trào Tiến bộ. Chỉ số IQ của ông được ước tính là 152.

Wilson là hiệu trưởng ĐH Princeton từ năm 1902 tới 1910 trước khi trở thành thống đốc New Jersey từ năm 1911 tới năm 1913. Sau khi trúng cử Tổng thống, Wilson bắt đầu đẩy mạnh luật chống độc quyền mà đỉnh điểm của nó là việc ký kết Đạo luật Ủy ban Thương mại liên bang vào tháng 9/1914.

Ông ghi dấu ấn riêng nhờ bài phát biểu có tên “14 điểm” được trình bày trước Quốc hội Hoa Kỳ nhằm hướng đến việc kết thúc Thế chiến 1. Bài phát biểu của ông đưa ra những mục tiêu rõ ràng – một trong 14 điểm là “thành lập một tổ chức quốc tế giữ gìn hòa bình thế giới” – cơ quan sơ khai của Liên Hiệp Quốc.

6. Jimmy Carter

{keywords}

James Earl “Jimmy” Carter, Jr là Tổng thống thứ 39 của Mỹ từ năm 1977 tới 1981. Ông giành giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2002 nhờ những đóng góp trong việc thúc đẩy nhân quyền trên thế giới. Ông có chỉ số IQ 153.

Carter tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 1946 và trở thành thống đốc Georgia năm 1970. Sauk hi được bầu làm Tổng thống, ông ban hành một số chính sách quan trọng trong suốt 4 năm đương nhiệm, trong đó có chính sách năng lượng quốc gia và cải cách dịch vụ dân sự.

5. James Madison

{keywords}

Được coi là một trong những cha đẻ của Hiến pháp Hoa Kỳ, James Madison có chỉ số IQ 155.

Madison tốt nghiệp từ ngôi trường là tiền thân của ĐH Princeton năm 1771 và tiếp tục học luật. Ông đã hợp tác với Alexander Hamilton và John Jay để đưa ra Luận cương liên bang vào năm 1788. Madison cũng từng là Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Thomas Jefferson từ năm 1801 đến 1809.

4. Bill Clinton

{keywords}

William Jefferson “Bill” Clinton là Tổng thống thứ 42 của Mỹ từ năm 1993 đến năm 2001. Ông có chỉ số IQ 156.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Georgetown, giành học bổng Rhodes học ở Oxford và kiếm được bằng luật từ ĐH Yale năm 1973, Clinton được bầu làm thống đốc Arkansas năm 1978.

Ông trúng cử Tổng thống năm 1992 và có lẽ được nhớ đến nhờ những nỗ lực trong việc môi giới hòa bình giữa Ireland và Balkans.

3. John F. Kennedy

{keywords}

John Fitzgerald Kennedy là Tổng thống thứ 35, đương nhiệm gần 3 năm trước khi ông bị ám sát năm 1963. Ông có chỉ số IQ 158.

Kennedy tốt nghiệp Harvard năm 1940 và gia nhập Hải quân ngay sau đó. Ông bị thương nặng khi chiến đấu trong Thế chiến 2.

Ông được bầu năm 1960 và một trong những câu nói nổi tiếng của ông là “Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước mình”.

Ông có những đóng góp to lớn về mặt tài chính, giúp mở rộng đáng kể nền kinh tế Mỹ, tập trung vào quyền dân sự, nhờ đó có thể nâng cao quyền bình đằng.

2. Thomas Jefferson

{keywords}

Thomas Jefferson là Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ từ năm 1801 đến 1809. Ông có chỉ số IQ 160. Jefferson tốt nghiệp College William and Mary trước khi học luật. Theo tài liệu của Nhà Trắng, ông là một diễn giả tồi. Ông miễn cưỡng chạy đua chức Tổng thống sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo Đảng Cộng hòa.

Một trong những chính sách đầu tiên của ông sau khi nhậm chức là loại bỏ một khoản thuế đối với rượu Whiskey.

1. John Adams

{keywords}

John Adams là Tổng thống thứ 2 của Hoa Kỳ từ năm 1797 đến năm 1801 sau khi đảm nhiệm chức Phó Tổng thống đầu tiên dưới thời George Washington. Ông có chỉ số IQ 173.

Adams học luật ở Harvard và là một trong những người đầu tiên ủng hộ phong trào giành độc lập của Mỹ từ Anh. Tham vọng và trí tuệ - nếu không muốn nói là có chút kiêu ngạo, ông thường xuyên phàn nàn với vợ rằng văn phòng của Phó Tổng thống thật vô nghĩa.

Có lẽ ông được nhớ nhất nhờ kỹ năng ngoại giao, giúp thương lượng một hiệp ước hòa bình trong Chiến tranh Cách mạng và tránh một cuộc chiến tranh với Pháp trong thời gian đương nhiệm.

Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)