- Thông tin được công bố tại hội thảo "đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp và khu chế xuất ở Việt Nam" diễn ra sáng 26/5 tại TP.HCM.

Ông Bùi Thế Đức, phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương cho biết, một số tỉnh có tới 80% sinh viên ra trường làm trái nghề.

Ở nhiều khu công nghiệp, chỉ có khoảng 20% lao động qua đào tạo, có bằng chuyên môn kỹ thuật.

Sau năm năm (2011-2015) tỷ lệ tuyển sinh vào trung cấp nghề và cao đẳng nghề chỉ đạt 53,4% kế hoạch.

{keywords}

Theo ông Đức, hiện tại số người trong độ tuổi lao động của Việt Nam là 75,2%, nhưng số lao động qua đào tạo có bằng chuyên môn kỹ thuật chỉ chiếm 17,9% (nông thôn 11,2%). Nguồn nhân lực có cơ cấu lao động bất hợp lý (1 trình độ đại học - 0,43 trình đô trung cấp chuyên nghiệp - 0,56 trình độ công nhân kỹ thuật).

Đáng lưu ý, ông Đức cũng đưa ra con số, chỉ trong quý I năm 2016, có 225.000 người trình độ từ cử nhân trở lên thất nghiệp.

Đưa ra một con số khác về tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên, ông Nguyễn Mạnh Hải, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết thêm: "Nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhận sinh viên nhưng phải đào tạo mất 1 đến 2 năm. Trong 37% còn lại về cơ bản cũng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc”.

Ông Hải nhìn nhận: "Việc một tỷ lệ lớn sinh viên tốt nghiệp đại họcchưa có việc làm nói lên thực trạng chất lượng sinh viên được đào tạo thấp,không đáp ứng nhu cầu nền kinh tế hoặc việc nhu cầu không theo thị trường,ngành cần nhân lực chất lượng cao không có, ngành không có nhu cầu thì số lượngcung ứng quá đông”.

70% học nghề có việc làm

Trong khi đó, thông tin từ Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) tiết lộ, tính 9/2015 cả nước có 304 khu công nghiệp, 60/63 tỉnh thành phố có khu công nghiệp được thành lập. Ngoài ra, có 14 khu kinh tế.

Cả hai loại hình này đã thu hút 2,6 triệu người làm việc (khu công nghiệp 1,5 triệu) nhưng 80% là lao động nhập cư, không có kỹ năng nghề.

Tổng cục dạy nghề cũng cho biết, năm 2015 có 70% học sinh học nghề tốt nghiệp có việc làm.

Nhiều trường nghề, trên 90% học viên có việc làm. Một số nghề có việc làm ngay như kỹ thuật khai thác hầm mỏ, kỹ thuật cơ điện hầm mỏ, công nghệ dệt, hàn, công nghệ hóa nhuộm, may thời trang, nhà hàng…Mức thu nhập học viên khởi điểm tốt nghiệp đạt 3.0 đến 3.5 triệu/tháng, trong đó lương khởi điểm cao nhất của nghề lái xe ô tô hạng E và F đạt 7- 9 triệu/tháng.

  • Lê Huyền