Một lần nữa, vấn đề quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp nên giao về một đầu mối được lãnh đạo Sở GD-ĐT 64 tỉnh thành đặt ra tại Hội nghị Tổng kết năm học 2015 - 2016 và dự kiến phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 26/7.

Địa phương kể khó

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Phạm Văn Đại, nêu lại thực tế hiện nay trong hệ thống đang tồn tại song song Trung cấp nghề (TCN), CĐ nghề và Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), CĐ cùng đào tạo nghề nhưng thuộc hai Bộ Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) và Bộ GD-ĐT quản lý. Vì vậy mà rất khó trong vận hành trong đào tạo liên thông.

{keywords}
Hội nghị trực tuyến sáng 26/7

Theo ông Đại, việc quản lý này dẫn tới việc trường thì nhiều nhưng tuyển sinh bị phân tán, không hiệu quả. Từ đó dẫn đến nguồn giáo viên bị mai một, cơ sở vật chất lạc hậu, chương trình đào tạo không đáp ứng nhu cầu. Ông Đại cho rằng, để giải quyết những bất cập trong loại hình đào tạo cần thống nhất một đầu mối quản lý để giải bài toán phân luồng sau THCS.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An bày tỏ lo lắng rằng có hiện tượng ùn tắc trong công tác đào tạo không chỉ ở giáo dục nghề nghiệp mà ở cả các bậc học cao hơn. Điều này dẫn đến sinh viên ra trường khó kiếm việc làm.

"Nghệ An luôn gặp khó trong thực hiện phân luồng dù rất nỗ lực trong đổi mới phương pháp đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất..." - ông Vinh nói. "Bởi vì có quan niệm học TCCN hơn học nghề, và phấn đấu học để làm thầy chứ không làm thợ. Vì vậy, theo tôi giải pháp trước mắt là Chính phủ cần xem xét giao quản lý Nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp về một mối".

Đồng quan điểm cần quy giáo dục nghề nghiệp về một mối quản lý, đại diện Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc còn cho rằng phải có dự báo nguồn nhân lực cho sát thực tế. "Để như hiện nay thì hệ đào tạo trung cấp sẽ chết đầu tiên" - vị này tiên liệu.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục nghề nghiệp (Bộ GD-ĐT) thì nhìn nhận hiện nay giáo dục nghề nghiệp đang gặp những thách thức là năng suất lao động của Việt Nam thua xa các quốc gia ASEAN, điều kiện nguồn lực thiếu thốn, đầu tư cho dạy nghề thiếu quy hoạch tổng thế của hệ thống, dàn trải gây lãng phí ...

Cũng theo ông Vinh, công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được chú trọng. "Vì thiếu các chính sách, cơ chế và thiếu sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở Trung ương và địa phương để khuyến khích người học tốt nghiệp THCS vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nên kết quả tuyển sinh, phân luồng, hướng nghiệp còn rất hạn chế" - ông Vinh chỉ rõ.

Nên giao ngành giáo dục quản lý

Đây là đề xuất của ông Đại, bởi vì "không ai có điều kiện thuận lợi hơn, vì ngành giáo dục có đủ các yếu tố đảm bảo thực hiện tốt việc phân luồng học sinh".

Đồng thời, ông Đại đề nghị Chính phủ cần có chính sách đầu tư thỏa đáng với công tác phân luồng, có chính sách sử dụng, tuyển dụng người lao động phù hợp với trình độ chuyên môn, hạn chế việc sử dụng nhân sự có trình độ cao hơn so với yêu cầu công việc, tránh lãng phí nguồn nhân lực....

{keywords}
Ảnh minh họa

Đề xuất này của ông Đại cũng là kiến nghị của số đông đại biểu tham dự hội nghị.

Trước ý kiến của các lãnh đạo sở, ông Hoàng Ngọc Vinh đưa thông tin Bộ GD-ĐT mới đây đã có tờ trình gửi Chính phủ về vấn đề quản lý Nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp.

Ông Vinh cho biết trong tờ trình, Bộ GD-ĐT kiến nghị giao Bộ GD-ĐT thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước hệ thống giáo dục quốc dân theo Luật Giáo dục, bao gồm từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học, kể cả bậc TCN, CĐ nghề hiện thuộc quản lý Nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH.

Cùng với đó là chuyển phần lớn bộ máy, nhân sự của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ LĐ-TB&XH hiện nay về Bộ GD-ĐT...

"Kiến nghị trên xuất phát từ những vấn đề thực tiễn. Đưa về một hệ thống quản lý tất nhiên phải có sự sắp xếp lại cho ngay hàng thẳng lối hệ thống. Bộ GD-ĐT sắp tới sẽ trình Thủ tướng Cơ cấu khung hệ thống giáo dục quốc dân. Khi đó không thể có hai cơ quan cùng vận hành hệ thống.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận, hai Bộ sẽ phải xây dựng một đề án để có chiến lược, lộ trình chuyển giao hợp lý" - ông Vinh khẳng định.

  • Nguyễn Hiền