- Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, Thanh tra Bộ đã ban hành quyết định thanh tra và sẽ tiến hành thanh tra Trường ĐH Tân Tạo từ ngày 10/11 tới đây.

Theo đó, nội dung thanh tra sẽ là kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của Trường ĐH Tân Tạo - ông Bằng thông tin.

Liên quan tới đơn kiến nghị của 70 phụ huynh và sinh viên Khoa Y Trường ĐH Tân Tạo gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-TT đầu tháng 11, ông Bằng cho biết, trong quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ sẽ tiến hành kiểm tra làm rõ các nội dung liên quan theo đúng chuyên môn của mình.

{keywords}
Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra Trường ĐH Tân Tạo từ ngày mai, 10/11. 

Ông Trần Dương, đại diện Trường ĐH Tân Tạo cũng khẳng định, từ ngày 10/11, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra trường.

Trước đó, 70 phụ huynh và sinh viên Khoa Y Trường ĐH Tân Tạo (Long An) đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Long An xin giải thể trường và xin chuyển trường cho con.

Trong đơn thư gửi đi, phụ huynh, sinh viên nêu ra ba vấn đề cụ thể. Chủ tịch hội đồng quản trị không phải hiệu trưởng nhưng điều hành trường như một hiệu trưởng, sau khi kí quyết định đình chỉ trưởng khoa y đã kiêm luôn trưởng khoa y.

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu nhà trường chấn chỉnh việc cấp bằng tốt nghiệp, học phí và tổ chức trường nhưng trường vẫn không thực hiện.

Hơn 20 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tham gia giảng dạy tại Khoa Y sau khi có đơn kiến nghị lên các cấp lãnh đạo nhưng không có phản hồi, đang có ý định xin nghỉ việc sẽ dẫn tới chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Phụ huynh cho rằng, Trường ĐH Tân Tạo đã vi phạm Điều luật giáo dục đại học, không có hi vọng để chấn chỉnh, phụ huynh không còn niềm tin với trường. Vì vậy mong muốn Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Long An tiến hành các thủ tục giải thể trường, cho sáp nhập khoa y của Trường ĐH Tân Tạo vào một trường đại học khác, đồng thời cho sinh viên chuyển trường để bảo đảm việc học cũng như thời gian đào tạo, tiền bạc và công sức của phụ huynh.

Trước đó, sinh viên Trường ĐH Tân Tạo (Long An) đã phản ánh việc trường tăng thêm hàng chục triệu học phí, cấp bằng không đúng quy định.

Sau đó, ngày 3/10, Bộ GD-ĐT có công văn số 4894/BGDĐT yêu cầu Trường ĐH Tân Tạo phải thực hiện đúng quy định về học phí và cấp bằng quy định. 

Bộ cũng yêu cầu, trường phải khẩn trương củng cố bộ máy quản lý, đội ngũ giảng viên cơ hữu, và cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng đào tạo.

Sau gần một tháng Bộ yêu cầu chấn chỉnh, thì đồng loạt phụ huynh, sinh viên xin chuyển trường.

Lê Văn