- Các nhân vật thành công trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến đã có nhiều chia sẻ tại chương trình Trainer Summit 2017 với chủ đề “Tăng thu nhập với nghề đào tạo trực tuyến” do Học viện online Unica cùng Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 26/7.

Đây cũng nơi giao lưu, chia sẻ cơ hội hợp tác, cùng nhau thúc đẩy thị trường dạy và học trực tuyến tại Việt Nam. Bên cạnh những con số và những nghiên cứu tổng quan về thị trường E-learning, các chuyên gia cũng chia sẻ những bài học thực chiến mà họ đã trải qua và đúc kết lại qua đó giúp cho mỗi nhà đào tạo, giảng viên có thể dễ dàng tăng thu nhập nhờ áp dụng những công cụ và chiến lược đúng đắn.

Ông Phạm Thành Long, Nhà đào tạo về Kinh doanh và Internet Marketing cho rằng, để thành công, những nhà kinh doanh đào tạo trực tuyến cần tìm ra những thị trường ngách riêng biệt, xác định bằng cách là các điểm giao của những thế mạnh bản thân (nguồn lực) và nhu cầu của thị trường. Việc tìm ra thị trường ngách sẽ quyết định thành công và ngược lại.

“Cần tìm ra được bên trong chúng ta những điều mà chúng ta tài năng, có kinh nghiệm, trải nghiệm, kiến thức và những điều khát khao chia sẻ cho mọi người biết đến. Có thể có những điều bạn tưởng rằng đơn giản bởi nó vốn là tài năng của bạn nhưng với người khác đó là kinh nghiệm, chuyên môn và đôi khi là những điều mà rất nhiều người không biết đến”.

Ông Long cũng chỉ ra những lĩnh vực dạy học trực tuyến hấp dẫn theo ông nghiên cứu có liên quan đến: Công nghệ, Sức khỏe, Làm đẹp (có thể dạy trang điểm, cách làm tóc,…), Dinh dưỡng tốt (cách ăn tốt, ngủ tốt,…), Học tập (như học Tiếng Anh,...), Làm giàu (có thể chia sẻ những kinh nghiệm làm sao kiếm được tiền bằng cách này cách khác, về phát triển kinh doanh, marketing,...).

Ngoài ra, ông Long cũng gợi ý khi kết hợp các lĩnh vực lại với nhau sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo trên thị trường mà các đối thủ khó cạnh tranh được. “Ví dụ internet và yoga thì có thể cho ta ý tưởng hình thức đào tạo yoga trên internet hay đào tạo, huấn luyện người dạy yoga,...”.

{keywords}
Các diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm để tăng thu nhập với nghề đào tạo trực tuyến.

Một trong những điều khiến nhiều người trăn trở là làm sao để một video sau khi chia sẻ đạt được hiệu quả và nhận được sự tương tác của người xem. “Khi học qua trực tuyến hay xem video người xem có thể ngồi ở nhà hay nằm trên giường hoặc ở một mình và nếu không có sự tương tác, xem một lúc có thể sẽ buồn ngủ. Do đó, khi quay một video chúng ta cũng phải tưởng tượng rằng trước mặt mình là hàng triệu người đang xem. Cụ thể, phải tương tác từng bước một. Đầu tiên hãy luôn luôn nhắc học viên chuẩn bị sẵn sang giấy và bút ở phần đầu video. Điều này sẽ khiến học viên rất dễ đễ sẵn sàng vào học. Trong quá trình học, chúng ta phải tương tác với họ liên tục như yêu cầu hãy ghi xuống điều này, từ khóa kia,… Ngoài ra, đôi khi trong video bạn có thể nhắc họ vận động giang tay, vươn vai ở nhà và hô lên. Bởi càng vận động bao nhiêu thì càng nhiều cảm xúc bấy nhiêu và việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn”, ông Long nói.

Đồng quan điểm. ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Langmaster cho rằng, xu thế bắt buộc phải là video, thay vì chuyện người xem đọc những đoạn text dài. “Như Langmaster mỗi ngày đều phải sản xuất 8 video trên trang Facebook của mình và trung bình hiện lượt share đạt 40-50 nghìn/mỗi ngày”.

Điều mà ông Dũng cho rằng sẽ giúp cải thiện kinh doanh đào tạo trực tuyến là cần không ngừng việc học, cập nhật liên tục, thậm chí không phải chỉ nhân viên mà lãnh đạo cũng đều phải…đi học thường xuyên. “Ví dụ có thể thấy khoảng 3 tháng không học về Facebook thì kiểu gì chúng ta cũng lỗi thời bởi chắc chắn Facebook sẽ tung ra những công cụ mới hay thay đổi. Do đó tinh thần phải là từ lãnh đạo cho tới nhân viên đều phải đi học liên tục. Đặc biệt, việc đào tạo cũng không nên dàn trải và cần phải theo năng lực. Nếu nhân viên có tố chất về marketing thì nên cho đào tạo về marketing, chứ cho đi học về kế toán thì hỏng. Tức là việc học cũng phải có định hướng. Bởi dù có kế hoạch chi tiết, có mục tiêu, nhưng không có người vận hành thì vẫn thất bại”.

Ông Phan Quốc Việt, người sáng lập Tập đoàn Tâm Việt thì cho rằng trong những video dạy trực tuyến người dạy cũng đặc biệt cần thể hiện biểu cảm chứ không nên đơn điệu cảm xúc trước màn hình, khiến người xem buồn ngủ.

Ông Lê Đăng Khương, Giám đốc Công ty giáo dục Dodaihoc.com dẫn chứng ngay doanh nghiệp mình khi mới ra đời sau sẽ đứng trước một thách thức lớn bởi lĩnh vực luyện thi đại học vốn nhiều đơn vị đã và đang làm và phải sáng tạo thêm thị trường ngách. “Chúng tôi không chỉ cung cấp những khóa học kiến thức mà còn có thêm những khóa học cung cấp kỹ năng như các cách đọc sách,…”

Ông Lê Thống Nhất, Giám đốc Bigschool gợi ý các nhà kinh doanh đào tạo trực tuyến với hai khái niệm “bán sỉ” và “bán lẻ”. “Có thể bán sỉ là bán toàn khóa học nhưng cũng có thể bán lẻ là bán từng bài học. Có thể một khóa học có rất nhiều bài nhưng không phải tất cả mọi người học đều cần hết mà có thể chỉ cần một hay một vài phần. Ví dụ có những cháu đã học chương trình Hóa học hữu cơ lớp 12 nhưng yếu chỗ này chỗ kia và cần mua sản phẩm để bổ sung một phần nhỏ trong phần này mà thôi. Đó cũng là một gợi ý cho những nhà kinh doanh giáo dục trực tuyến là các bài giảng đóng gói thành một khóa hay là nên chia ra.”.

Trong suốt 12 giờ đồng hồ liên tục của chương trình này, các diễn giả đã chia sẻ về nhiều kiến thức về các chủ đề: E-learing, Live Stream, Ebook, Thương hiệu trên mạng xã hội,…

Trong khuôn khổ chương trình cũng sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày mai 28/7.

Thanh Hùng